Australia sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2009 | 12:00:00 AM

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hạ viện Australia Harry Jenkins đã thăm chính thức Việt Nam. Chiều 7-1, lễ đón ông Harry Jenkins đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Harry Jenkins.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Harry Jenkins.

Trong buổi hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với Australia, coi Australia là đối tác hợp tác quan trọng, mong muốn phát triển hợp tác toàn diện trên cơ sở đa phương và song phương. Theo đó, các lĩnh vực mà Australia có thể tiếp tục đầu tư vào Việt Nam là: xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý, hợp tác thương mại đầu tư và mong muốn Australia tiếp tục dành ưu tiên nguồn vốn ODA cho Việt Nam.

QH Việt Nam đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác mà QH 2 nước đã ký kết; khẳng định tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo là ưu tiên của Việt Nam trong những năm tới.

Chủ tịch Harry Jenkins khẳng định, Australia đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn kinh tế toàn cầu hiện nay, khẳng định chính sách của Việt Nam phát triển kinh tế gắn với với an sinh xã hội là rất đúng đắn. Australia sẵn sàng tiếp tục hợp tác và giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, trong đó ưu tiên vào các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng... Australia cũng sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng người Việt Nam ổn định làm ăn sinh sống tại nước này.

Hai chủ tịch thống nhất, trong thời gian tới, Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục có những hình thức hợp tác hiệu quả, ủng hộ nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, tăng cường trao đổi các đoàn cả cấp cao và cấp ủy ban để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh ông Harry Jenkins và đoàn đại biểu nghị viện Australia sang thăm chính thức Việt Nam.

“Quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả lĩnh vực giữa Việt Nam và Australia đang phát triển tốt đẹp. Riêng kim ngạch thương mại 2 chiều đã đạt 6 tỷ USD trong năm 2008. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước hoàn toàn có thể đẩy cao hơn nữa” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai các thỏa thuận mà Chính phủ 2 nước đã đạt được trong chuyến thăm Australia năm 2008 của đoàn Chính phủ Việt Nam. Việt Nam đề nghị Australia sớm xem xét công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam; 2 bên sớm đạt được thỏa thuận hợp tác về lao động. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư Australia mở rộng và phát triển đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins ghi nhận sâu sắc những đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cho biết, Australia sẽ sớm xem xét với các bên hữu quan và công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường để không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương và đa phương.

Riêng về vấn đề lao động, ngay trong tuần tiếp theo Bộ trưởng Bộ Nhập cư và quốc tịch Australia sẽ sang làm việc tại Việt Nam. Trong chuyến thăm này, 2 nước cùng bàn thảo và quyết định cụ thể các vấn đề hợp tác về lao động cũng như việc gia hạn visa cho sinh viên Việt Nam đang làm việc và học tập tại Australia. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hoạt động dịch vụ - thương mại tăng so với mục tiêu HĐND tỉnh đề ra.

YBĐT - Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009 của UBND tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đối với dân tộc ta, nhân dân ta, công đức và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn. Đã có rất nhiều bài văn, bài báo, bài thơ, bài hát, ca dao, vở kịch, tấm ảnh và cả những bài luận văn có tầm cỡ ngợi ca đức tính tốt đẹp, công lao to lớn vĩ đại của Người.

Ngày 6/1/2009, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2008, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2009. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Thượng viện Malaysia Abdul Hamid Pawanteh.

Chiều 6-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Abdul Hamid Pawanteh, Chủ tịch Thượng viện Malaysia, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục