Tập trung mọi nguồn lực xây dựng địa bàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nậm Có là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái). Những năm gần đây, có sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh cùng sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã, Nậm Có đã từng bước chuyển biến tích cực.

Bí thư Đảng ủy xã Hàng A Sa cho biết: “Năm qua, Đảng ủy xã đã thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết hướng dẫn của cấp trên, xã đã tập trung giải quyết một số công việc chủ yếu như: tổ chức học tập Nghị quyết TW 6 (khóa X) cho 65 cán bộ, đảng viên cơ bản nắm được nội dung chính; thực hiện việc kiện toàn, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ xã và duy trì hoạt động có nề nếp, nâng dần chất lượng các mặt công tác. Xã cũng chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước cũng như tập trung phát triển sản xuất, ổn định đời sống”.

Trong công tác Đảng, Đảng ủy xã lựa chọn 4 đồng chí là Bí thư Chi bộ Y tế, Tà Chí Cao, Có Mông, Có Thái tham gia lớp bồi dưỡng công tác Đảng tại huyện. Đồng thời quan tâm bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng và trong năm đã mở 1 lớp đối tượng Đảng tại xã.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, mặc dù bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm rét hại kéo dài nhưng Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo nhân dân rà soát, báo cáo số gia súc bị chết rét để có biện pháp hỗ trợ, xử lý cùng với việc triển khai gieo cấy 3 tấn giống lúa lai, 0,5 tấn giống lúa ngắn ngày của địa phương, gieo trồng trên 1 tấn giống ngô, 1,3 tấn giống đậu tương cho kết quả khá tốt.

Nhân dân xã Nậm Có cũng đã trồng mới 230ha rừng kinh tế và rừng phòng hộ. Việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nông - lâm nghiệp cho nhân dân được triển khai kịp thời. Xã phối hợp với các ngành chức năng của huyện mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh tăng vụ và các loại cây trồng cho 200 lượt người tham gia; mở 1 lớp kỹ thuật trồng lúa lai cho 20 nông dân, 1 lớp kỹ thuật trồng trọt theo sự chỉ đạo của huyện với thời gian 45 ngày cho 30 học viên.

Bên cạnh đó, xã phối hợp với Công ty cổ phần Nông dược Hà Nội mở 1 lớp hướng dẫn kỹ thuật sử dụng thuốc trừ cỏ cho 50 người tham gia. Đảng ủy, chính quyền xã chủ động tổ chức 2 tổ công tác gồm 10 đồng chí xuống thôn, bản tuyên truyền nhằm ổn định tình hình dân cư, tập trung vào 3 bản: Lùng Cúng, Phình Ngài, Làng Giàng và đã vận động được 8 hộ trở về định cư đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp các hộ ổn định cuộc sống.

Việc chỉ đạo rà soát thống kê số hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực hiện chặt chẽ và kịp thời đề nghị cấp trên trợ cấp, giúp đỡ về tinh thần, vật chất.

Trong dịp Tết cổ truyền của đồng bào Mông, có 45 hộ nghèo đã được trợ cấp, trị giá 500.000 đồng/hộ. Xã Nậm Có đã chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, nhân dân, học sinh các trường học, các gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, tạo không khí đoàn kết, gắn bó. Đặc biệt đã cùng Bộ CHQS tỉnh khảo sát chuẩn bị và tổ chức xây dựng bản điểm tại Tà Ghênh, bước đầu đồng bào đã có sự chuyển biến về nhận thức trong xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa.

Đối với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình 134, xã đã tổ chức rà soát, cấp phát cho nhân dân 240 téc nước, trên 10 ngàn tấm lợp và đã có 120 nhà được hỗ trợ xóa nhà dột nát; tổ chức qui hoạch, sắp xếp dân cư tại bản Đá Đen di chuyển đợt I là 60/120 hộ.

Ngoài ra, xã triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống bão lũ; tổ chức hội nghị phối hợp việc quản lý địa giới hành chính, giữ gìn an ninh trật tự với các xã giáp ranh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động toàn dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…

Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã Nậm Có tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự trị an để qua đó có biện pháp, đề xuất hiệu quả, đưa kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương ngày càng đi lên và giúp người dân từng bước thoát nghèo.

Huy Văn

Các tin khác

Kể từ hôm qua 19.1, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch đầu tiên của Hội nghị giải trừ quân bị (CD) trong năm 2009. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình; thể hiện đường lối nhất quán, chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế, làm bạn với các quốc gia trên thế giới.

Ngày 19-1, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2008, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự.

YBĐT - Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã đặt mục tiêu như thế khi đến thăm và chúc tết Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái và Ban chỉ đạo Tây Bắc.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998 Việt Nam đảm nhận vị trí quan trọng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục