Bác Hồ và 50 năm tết trồng cây

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây gần tròn 50 năm – vào mùa xuân 1960, Bác Hồ phát động Tết trồng cây. Từ mùa xuân ấy, cứ mỗi độ xuân về, đồng bào cả nước, từ già đến trẻ, từ miền xuôi đến miền ngược... lại nô nức tham gia tết trồng cây. Và từ sau ngày Bác đi xa, tết trồng cây lại thêm một ý nghĩa lớn lao: Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Tết trồng cây thật sự là một mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Người cũng làm bài thơ chỉ thị cán bộ nhân dân rằng:

“Muốn làm nhà cửa tốt
Phải ra sức trồng cây
Chúng ta chuẩn bị từ rày
Dăm năm sau sẽ bắt tay dựng nhà”

Việc trồng cây là để lấy gỗ, phục vụ sinh hoạt của con người, phục vụ đời sống con người. Trồng cây gây rừng cũng là để cải thiện môi trường. Trồng cây, ai cũng làm được, thậm chí lại rất phù hợp với các cụ già và các cháu thiếu nhi. Trồng cây vào mùa xuân là đúng dịp, đúng tiết. Mùa xuân, mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa sinh sôi của hoa lá. Mùa xuân có mưa xuân, đất ẩm, tiết trời ấm áp, phù hợp với sự sinh trưởng của cây xanh.

Trồng cây vào lúc này, cây bén rễ nhanh, phát triển tốt. Và đặc biệt hơn nữa, ngày xuân, mọi người còn đang hưởng không khí ngày tết, đang du xuân... cho nên không bận bịu cho lắm. Tham gia trồng cây là tận dụng khoảng thời gian rỗi rãi của mỗi người trong dịp tết, ngày xuân. Phát động trồng cây vào thời điểm này, thật là hợp lý.

Ngày xuân, chỉ dăm bầu cây giống, một cái thuổng là có thể đi trồng cây, đi làm một việc hữu ích cho xã hội. Nếu như ai đó đi hái lộc ngày xuân còn có thói quen bẻ cả cành cây, ngọn cây đang mơn mởn, thì khi tham gia tết trồng cây, sẽ thấm thía và thương cho cành cây ứa nhựa mỗi khi bị bẻ cành, và hẳn sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình ở các dịp du xuân sau.

Trong bài “Năm mới hãy nhiệt liệt tổ chức Tết trồng cây”, in trên báo Nhân Dân ngày 11/1/1965, Bác viết:

Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

Tết trồng cây thực sự trở thành ngày hội, một mỹ tục. Trồng cây ngày xuân không còn đơn thuần là lao động mà là một sinh hoạt văn hóa. Từ thuở xa xưa, con người ngoài việc săn bắn, hái lượm tức là thu lượm sản phẩm của thiên nhiên để sinh tồn, đã biết trồng trọt. Trồng trọt là bằng bàn tay và khối óc thuần hóa cây cối để có được quả, hoa, hạt, củ, rễ, lá... nuôi sống con người. Đó là biểu hiện của văn minh nhân loại, là văn hóa.

Bác Hồ quan tâm da diết tới việc trồng cây gây rừng. Trồng cây gây rừng để đảm bảo cho cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bác chăm lo đĩa rau, đĩa quả cho từng bữa ăn hàng ngày của nhân dân. Bác lo có cây, có gỗ cho dân làm nhà, có bóng mát cho các em học sinh đi học và người nông dân ra đồng... Bác kêu gọi mọi người tham gia Tết trồng cây, và mỗi khi xuân về, Bác đều tham gia trồng cây với mọi người.
Mùa xuân năm Kỷ Dậu 1968, mùa xuân thứ 78 trong 79 mùa xuân “ Vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ” của Bác, Bác đã về tham gia Tết trồng cây tại đồi Vật Lại, Ba Vì (Hà Nội).

Gần 50 năm đã trôi qua (1960-2009), gần 50 mùa xuân và cũng là 50 cái Tết trồng cây, hàng triệu triệu cây xanh đã được trồng và lớn lên xanh tốt, hàng nghìn ha đất trống, đồi trọc đã được phủ xanh, đất nước ta ngút ngàn màu xanh..., theo lời kêu gọi của Bác Hồ, hàng năm mỗi khi Tết đến xuân về, nhân dân ta từ già trẻ, gái trai đều nô nức tham gia Tết trồng cây, tham gia ngày hội trồng cây… “Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Nguyễn Tấn Tuấn

 

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp đón Xuân Kỷ Sửu - 2009, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã có thư chúc tết gửi đồng bào, cán bộ chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Yên Bái. Dưới đây là toàn văn bức thư:

Đồng chí Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc và tỉnh Yên Bái trồng cây lưu niệm nhân dịp xuân Kỷ Sửu.

YBĐT - Ngày 21/1 đồng chí Trương Tấn Sang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đến thăm và chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng gửi lời chúc mừng đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2009, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt đón xuân Kỷ Sửu với các đồng chí nguyên là Chủ tịch tỉnh, Phó bí thư, Chủ tịch UBND, Uỷ viên Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, UBND, Giám đốc các sở, ban, ngành và tương đương qua các thời kỳ.

* Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ chúc tết tại huyện Trạm Tấu

Đồng chí Hồ Đức Việt tặng quà chúc tết gia đình bà Trần Thị Sinh - phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 19 và 20/1, đồng chí Hồ Đức Việt - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương đã đi thăm tặng quà, chúc tết tại tỉnh Yên Bái.
* Phó chủ tịch TƯ Hội Nông dân tặng quà hội viên nông dân Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục