CÓ ĐẢNG SOI ĐƯỜNG

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vậy là đã 79 mùa xuân đi qua, cuộc sống của đồng bào Dao xã Tân Phượng (Lục Yên - Yên Bái) có Đảng soi đường dẫn lối. Những cánh rừng già, những cây cổ thụ nguyên sinh và người cao tuổi trên vùng cao này chứng kiến bao đổi thay từ ngày có Đảng. Nơi đây, một thế hệ đảng viên mới đầy sức sống đang kế tiếp cha anh làm rạng rỡ quê hương.

Nhân dân xã Khai Trung (Lục Yên) chăm sóc đỗ tương.
Nhân dân xã Khai Trung (Lục Yên) chăm sóc đỗ tương.

Cách đây chục năm về trước, tôi đã có dịp lên Tân Phượng. Từ huyện đến Tân Phượng chỉ có con đường duy nhất là ra quốc lộ 70 rồi đi bộ vượt con đường nhỏ lởm chởm đá tai mèo từ Bến Cóc, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Khi trở về, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo huyện vượt suối, trèo đèo xuyên qua những rừng lau lách um tùm để khảo sát mở tuyến từ trung tâm xã Tân Phượng qua xã Lâm Thượng về trung tâm huyện. Ngày ấy, đường lên Tân Phượng khó đi đến mức có đồng chí trong Thường vụ Huyện ủy Lục Yên nhiều năm công tác vẫn chưa tới bao giờ. Hôm nay, tôi trở lại xã vùng cao có tới 96% đồng bào Dao, còn lại là đồng bào Tày sinh sống này thì con đường rải đá cấp phối của ý Đảng lòng dân đã mở. Dù vào mùa mưa lũ, đường hay sạt gây ách tắc và mưa lớn gây xói lở mặt đường, đi lại khó khăn nhưng dẫu sao, Tân Phượng cũng đã bớt đi nhiều cách trở.

Thấy tôi trở lại, anh Triệu Tiến Minh - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã vui lắm. Anh nhoẻn miệng cười rất tươi, chỉ tay về phía Bí thư Đảng ủy xã Bàn Tiến Quốc bộc bạch: “Mình giờ già rồi, nhường cho thế hệ trẻ thôi”. Nghe vậy, Bí thư Bàn Tiến Quốc ngoảnh nhìn tôi tủm tỉm: “Chú Minh khiêm tốn đấy. “Tre già măng mọc”, “Trẻ xông pha, già mẫu mực”, anh em bọn tôi còn phải học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo của chú nhiều lắm!”. Hỏi ra mới biết, Tân Phượng hôm nay đang có một lớp cán bộ trẻ năng động, xông xáo, cả Bí thư và Chủ tịch xã đều mới đang ở tuổi trên dưới 40. Chính buổi tối ở Tân Phượng ấy đã giúp tôi hiểu rất nhiều những tâm sự tận đáy lòng của hai thế hệ lãnh đạo Đảng ủy xã. Nhưng có lẽ, thông tin ấn tượng nhất với tôi là Tân Phượng hiện cả 9/9 thôn, bản đều có chi bộ. Ngoài ra, xã còn có một chi bộ nhà trường và y tế. Đảng bộ xã có 91 đảng viên và suốt từ năm 1994 đến nay liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Thành tích ấy đã khẳng định sự nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của Đảng bộ xã cũng như các thế hệ đảng viên ở đây.

Quả là Tân Phượng hôm nay đã khác xưa nhiều lắm! Trường Trung học cơ sở xã đã được xây dựng khang trang; trạm xá xưa tranh tre nứa lá nay đã được xây cấp bốn. Vui hơn với những làng văn hóa, người dân xóa bỏ hết thảy các hủ tục lạc hậu để ăn ở vệ sinh, đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới. Đưa tôi tới thăm các hộ nuôi nhiều trâu, anh Triệu Tiến Minh - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã khoe: “Đảng bộ xã mình giờ lãnh đạo đều bằng chỉ thị và nghị quyết chuyên đề. Năm vừa rồi, Đảng bộ ra tới 8 chỉ thị, nghị quyết như: chỉ thị lãnh đạo xóa ruộng một vụ; tăng cường công tác sinh hoạt chi bộ… và Nghị quyết quản lý bảo vệ rừng, giải quyết xử lý các hành vi vi phạm lâm luật”. Ban chấp hành Đảng ủy xã hoạt động theo quy chế, mỗi tháng họp một lần đánh giá tình hình công tác trong tháng, chỉ ra tồn tại, đề xuất giải pháp cho tháng tiếp theo rồi sau đó có kết luận gửi các chi bộ, tổ chức đoàn thể để tổ chức thực hiện. Đảng bộ xã còn phân công mỗi cấp ủy viên phụ trách từng thôn, bản chỉ đạo thực các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, huyện và xã. Bên cạnh đó, Đảng bộ thực hiện tốt công tác kiểm tra thực hiện nghị quyết, Điều lệ Đảng cũng như quy chế dân chủ ở cơ sở.

Những chủ trương đúng đắn như: phát triển mạnh đàn gia súc, gia cầm; xóa ruộng một vụ; phát triển mạnh cây ngô, đậu, lạc, khoai tím… được đội ngũ đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện để nhân dân noi theo. Tân Phượng hiện có đàn trâu 908 con, 48 con bò, đàn lợn gần 1.300 con và gần 4.200 con gia cầm. Với tổng số 302 hộ, nếu chia bình quân thì mỗi hộ có 3 con trâu. Dẫu ruộng nước ít, chỉ có 54 ha nhưng nhờ Đảng bộ vận động tốt việc nhân dân đưa giống mới vào gieo cấy nên sản lượng 154 tấn/vụ đã bảo đảm an ninh lương thực. Cuộc sống của người Dao Tân Phượng có Đảng soi đường ngày một khấm khá. Gia đình chị Bàn Thị Chài, hộ anh Triệu Tiến Hùng… có tới trên chục con trâu nên không chỉ xây dựng nhà cửa khang trang mà còn có của ăn của để nhờ phát triển mạnh đàn trâu hàng hóa.

Nắng xuân trải rộng trên những cánh rừng đại ngàn nguyên sinh cũng là lúc tôi bịn rịn chia tay Tân Phượng và tạm biệt những đảng viên trung kiên hai thế hệ đang trăn trở trên mặt trận làm giàu, làm đẹp cho quê hương vùng cao này. Từ máy thu thanh nhà ai đó chợt vút lên giai điệu bài hát quen thuộc: “Đảng là cuộc sống của tôi… mãi mãi đi theo Người” nghe sao da diết, xốn xang!

 Minh Đức

Các tin khác
Biểu diễn nghệ thuật chào mừng 79 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội.

Ngày 2-2, lễ kỷ niệm lần thứ 79 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2009) đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ phát động

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi toàn quân, toàn dân hăng hái trồng rừng, nơi nào có đất và có điều kiện thì triển khai ngay việc trồng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, đảm bảo trồng cây nào sống cây đó.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống CH Bulgaria Georgi Parvanov và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Bulgaria đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta.

YBĐT - Hôm nay đất trời cùng lòng người đang giao hòa đón chào năm mới, một mùa xuân tràn đầy niềm tin và ước vọng trong hành trình đi tới tương lai. Xuân Kỷ Sửu đang về, khí xuân tràn lên khắp phố phường, bản làng, sắc xuân bừng lên gương mặt mỗi con người trên quê hương Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục