Làm việc tại huyện Trấn Yên, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc: "Làm tốt quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên ngày 12.3 2009 về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tới năm 2015 và 2020. Cùng làm việc, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường, lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Giao thông - Vận tải, Công thương, Xây dựng.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên.

Trấn Yên sau khi điều chỉnh địa giới, chia tách hiện có tổng diện tích tự nhiên 69.859 ha, trên 8,3 vạn dân, 21 xã và 1 thị trấn với 231 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo còn 15,93%. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Dũng báo cáo, để bảo đảm sự phát triển của huyện tới năm 2015 và 2020, huyện đang tập trung làm mới quy hoạch phát triển KT-XH, điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông, định hình và đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp gắn với quy hoạch các vùng nguyên liệu, quy hoạch mới những vùng kinh tế trọng điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc sau khi thị sát một số điểm nút quan trọng trong quy hoạch ở thị trấn Cổ Phúc, xã Cường Thịnh, tại buổi làm việc với huyện Trấn Yên, đã đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong việc làm mới quy hoạch tới năm 2015 và 2020. Theo đồng chí, chỉ có tập trung hoàn thành nhanh quy hoạch, Trấn Yên mới có cơ sở để thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, nhất là huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Là địa phương nằm trong vùng kinh tế động lực của tỉnh, với tiềm năng và thế mạnh của mình, huyện cần xác định rõ hướng đi là phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm sản và khai thác vật liệu xây dựng.

Việc Trấn Yên xác định 6 cây trồng chính trong sản xuất nông - lâm nghiệp là lúa, ngô, dâu tằm, chè, gỗ rừng trồng và phát triển chăn nuôi, thủy sản là hợp lý. Vấn đề đặt ra là, huyện phải khẩn trương hoàn thành quy hoạch tổng thể trước tháng 6.2009 và quy hoạch phát triển từng ngành sản xuất, vùng miền, vì đó là cơ sở để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2009 và những năm tiếp theo. Nông - lâm nghiệp hiện vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của Trấn Yên, yêu cầu bức thiết là huyện phải từng bước thực hiện tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hoá, hình thành các vùng sản xuất tập trung, giải quyết tốt các vấn đề về nông nghiệp nông thôn, nông dân mà Nghị quyết TW 7 (Khoá X) đã đề ra.

Trong phát triển kinh tế, Trấn Yên phải đưa công nghiệp chế biến về vùng nguyên liệu, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gắn với phát triển làng nghề và đào tạo nghề cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ là chủ yếu. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trấn Yên đi đầu trong đào tạo nghề cho nông dân, đây là đòi hỏi cấp bách trong quá trình công nghiệp hoá nông thôn. Tích tụ ruộng đất để phát triển kinh tế hàng hoá cũng là một trong những giải pháp để đến năm 2020 huyện cơ bản không còn hộ nghèo.

Về quy hoạch đô thị, đồng chí đề nghị phải lấy thị trấn Cổ Phúc làm động lực về kinh tế. Đồng chí đồng ý với đề nghị đưa thị trấn này trở thành đô thị loại 3 và thị xã trong những năm tới. Muốn vậy, huyện phải phối hợp với các ngành của tỉnh hoàn thành quy hoạch tổng thể và chi tiết theo hướng phát triển lên phía Bắc và bên kia sông Hồng, tạo cân đối giữa các vùng, hài hoà giữa đô thị và nông thôn, trong đó có Báo Đáp, Hưng Khánh là hai thị tứ phấn đấu trở thành thị trấn trong thời gian tới. Thị trấn Cổ Phúc phải được gắn với trục dọc Văn Yên, vùng bên kia sông Hồng gắn  với trục đường cao tốc Côn Minh-  Hải Phòng và vùng Việt Cường, Vân Hội. Quy hoạch về kết cấu hạ tầng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại, huyện phải gắn với các vùng kinh tế trọng điểm, trong đó ưu tiên đầu tư mạng lưới giao thông như nâng cấp đường Yên Bái - Khe Sang (ưu tiên xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị đoạn qua 2 xã Đào Thịnh và Báo Đáp), nâng cấp hệ thống thuỷ lợi, đê kè chống lũ cho các xã ven sông Hồng, đầu tư kiên cố hoá hệ thống trường lớp học và nhà ở giáo viên, trạm y tế, mạng lưới điện quốc gia. Tỉnh đồng ý với đề nghị đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hồng ở thị trấn Cổ Phúc, yêu cầu huyện phải khẩn trương có dự án trình tỉnh để bố trí thực hiện vào thời gian tới...

 Giải đáp một số kiến nghị của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc đã kết luận tại buổi làm việc: "Trấn Yên là địa phương giàu tiềm năng, giàu truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Trấn Yên nhất định sẽ thanh thủ tốt cơ hội, vượt qua những khó khăn, thách thức của thời kỳ kinh tế hội nhập, trở thành địa phương có kinh tế - xã hội phát triển, an ninh quốc phòng vững chắc, hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần đưa Yên Bái thành tỉnh phát triển trong khu vực miền núi Bắc Bộ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra".

Tuấn Anh

Các tin khác

Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 12/3 tuyên bố, Việt Nam hết sức quan ngại và phản đối việc Trung Quốc cho phép mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thượng tướng Phan Trung Kiên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.

YBĐT - “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, bài học và giá trị lịch sử” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do tỉnh Điện Biên cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Viện lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu đã diễn ra sáng 12/3, tại thành phố Điện Biên Phủ.

YBĐT - HĐND tỉnh vừa triển khai Chương trình hoạt động và Kế hoạch thực hiện chương trình giám sát năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại cuộc toạ đàm.

YBĐT - Cần làm rõ hơn tầm vóc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham gia cuộc Toạ đàm xây dựng Đề án đưa Kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ hằng năm là ngày lễ quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch và tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức ngày 11/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục