HĐND thị xã Nghĩa Lộ: Tăng cường giám sát các chuyên đề ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã luôn có sự đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, đặc biệt là hoạt động giám sát. Trước và sau các kỳ họp, HĐND đều tổ chức họp với các Ban, các tổ đại biểu để triển khai các chương trình giám sát hàng tháng, hàng quý, bám sát vào kết quả thực hiện các mục tiêu kế hoạch của thị xã và trực tiếp nắm bắt những vấn đề cử tri quan tâm ngay từ cơ sở, do vậy, chất lượng công tác giám sát ngày càng được nâng lên.

Thị xã Nghĩa Lộ 7 xã, phường được công nhận đạt chính quyền vững mạnh, tổ dân phố, thôn bản không có người nghiện ma tuý...
Thị xã Nghĩa Lộ 7 xã, phường được công nhận đạt chính quyền vững mạnh, tổ dân phố, thôn bản không có người nghiện ma tuý...

Năm 2008, HĐND thị xã đã thực hiện 94 cuộc giám sát tại các xã, phường, các cơ quan đơn vị. Trong đó, thường trực HĐND thị xã đã tiến hành giám sát 4 chuyên đề chính như: việc tổ chức triển khai kết quả thực hiện các mục tiêu về kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2008; việc thực hiện các bước trong quy trình chuẩn bị tổ chức và điều hành các kỳ họp của HĐND xã, phường; giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiến hành khảo sát, và tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Qua các cuộc đối thoại, HĐND thị xã đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cấp, các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp trong việc đánh giá sát với thực tế của các thôn, các xã trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát ở cơ sở, Ban KT-XH của HĐND thị xã thực hiện 4 chuyên đề giám sát với 27 cuộc. Trong đó giám sát sâu về việc thực hiện quyết toán ngân sách năm 2007; kết quả thực hiện cuộc vận động xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, thôn bản, gia đình văn hoá; việc xây dựng tổ dân phố, thôn bản không có ma túy; việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và các chương trình dự án hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn. Ban Pháp chế của HĐND tiến hành 3 chuyên đề giám sát với 25 cuộc về các nội dung: công tác sử dụng biên chế hành chính tại các xã, phường, cơ quan đơn vị; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã, phường và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn- Phó bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: “ Hiện nay trung bình mỗi năm HĐND thị xã tiến hành từ 80 đến 100 cuộc giám sát tại cơ sở, ngoài những cuộc giám sát chuyên đề, HĐND còn phối hợp với Uỷ ban Dân tộc của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tiến hành nhiều nội dung giám sát như: Việc thực hiện chế độ chính sách và sử dụng cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số; việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; giám sát việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất 2006 - 2010; giám sát việc cho vay vốn đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số ...

Trong hoạt động giám sát, HĐND thị xã luôn đổi mới nội dung hình thức giám sát, giảm bớt thời gian nghe báo cáo, tăng cường kiểm tra thực tế ở cơ sở, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Sau mỗi cuộc giám sát, Thường trực và các ban của HĐND đều có kết luận giám sát, nêu rõ tồn tại yếu kém, những kiến nghị cần được xem xét giải quyết. Tuy nhiên qua hoạt động giám sát, HĐND thị xã cũng nghiêm túc nhìn nhận và chỉ ra những hạn chế: việc hoàn thành các chuyên đề giám sát theo kế hoạch về thời gian còn chậm; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành liên quan trả lời kiến nghị sau giám sát nên hiệu quả giám sát chưa cao...

Qua đánh giá các chỉ tiêu về KT-XH năm 2008 theo Nghị quyết của HĐND thị xã chỉ có 20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, còn 10 chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra. Trong 12 chỉ tiêu về văn hoá xã hội, có 10 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu không hoàn thành gồm: xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và xây dựng nhà văn hoá ở khu dân cư. Trong 5 chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh, có 2 chỉ tiêu đạt kế hoạch, còn lại 3 chỉ tiêu không đạt gồm: thị xã và 7 xã, phường được công nhận đạt chính quyền vững mạnh; chỉ tiêu về tổ dân phố, thôn bản không có người nghiện ma tuý và chỉ tiêu về giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nâng cao vai trò của người đại biểu nhân dân, thời gian tới, HĐND thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đề ra các chương trình giám sát theo chuyên đề sâu ở cơ sở mà cử tri đặc biệt quan tâm như: công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, các chính sách cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số... từ đó, góp phần giúp các ngành, các cấp thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

      Thái Hưng

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên ngày 12.3 2009 về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tới năm 2015 và 2020. Cùng làm việc, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường, lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Giao thông - Vận tải, Công thương, Xây dựng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 12/3 tuyên bố, Việt Nam hết sức quan ngại và phản đối việc Trung Quốc cho phép mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thượng tướng Phan Trung Kiên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.

YBĐT - “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, bài học và giá trị lịch sử” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do tỉnh Điện Biên cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Viện lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu đã diễn ra sáng 12/3, tại thành phố Điện Biên Phủ.

YBĐT - HĐND tỉnh vừa triển khai Chương trình hoạt động và Kế hoạch thực hiện chương trình giám sát năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục