Dư luận thế giới: Việt Nam - Khí phách và khát vọng vươn tới

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2009 | 12:00:00 AM

Hôm nay, cả nước kỷ niệm 34 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2009). Sự kiện này cho đến nay vẫn nguyên vẹn những giá trị lịch sử và nhân văn không chỉ với Việt Nam mà còn với cả phong trào cách mạng trên toàn thế giới.

Khách du lịch quốc tế thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP Hồ Chí Minh).
Khách du lịch quốc tế thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP Hồ Chí Minh).

Ý nghĩa to lớn nhất của ngày 30-4-1975 là chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam - đất nước thống nhất, mọi người dân được tự do cùng nhau xây dựng đất nước. Cuộc gặp gỡ với cựu chiến binh Mỹ Lin-sây Ki-ang và Đại sứ Mỹ Mai-cơn Mi-cha-lắc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Cựu Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ Lin-sây Ki-ang là một nhà sử học đến Việt Nam để sưu tập tư liệu, tham gia viết cuốn sách về Điện Biên Phủ trên không phần nào nói lên điều đó.

Khi được hỏi nhận định của ông trước sự kiện lịch sử ngày 30-4, vị cựu chiến binh này cho biết "Chiến thắng 30-4 là một dấu mốc rất quan trọng. Về mặt quân sự, chiến thắng là thành quả của chiến dịch mùa Xuân được chuẩn bị và tiến hành từ một tháng trước, khi bộ đội Việt Nam từ miền Bắc tiến vào Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết thắng, bộ đội Việt Nam đã dễ dàng buộc chính quyền ngụy phải đầu hàng.

Sự kiện 30-4 có ý nghĩa biểu trưng đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Nó đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh, đánh dấu sự ra đi của những lính Mỹ cuối cùng khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đối với người dân Mỹ, cho đến giờ, chiến thắng của Việt Nam mà dấu mốc là ngày 30-4-1975, vẫn là một điều gây nhiều ngạc nhiên. Nhiều người dân và cả các chuyên gia nghiên cứu Mỹ đến giờ vẫn chưa thể hiểu tại sao một quốc gia còn nghèo, kém phát triển như Việt Nam lúc đó lại có thể chiến thắng một thế lực hùng mạnh là Mỹ?".

Ông Lin-sây Ki-ang vui mừng khi thấy sự phát triển của Việt Nam hôm nay. Ông khẳng định, qua sự phát triển vượt bậc này, càng thấy rõ ý nghĩa của hòa bình và thống nhất mà chiến thắng 30-4-1975 đem lại cho nhân dân Việt Nam.

Vị cựu chiến binh Mỹ này bày tỏ: "Tôi vừa có mặt ở TP Hồ Chí Minh vào những ngày lịch sử kỷ niệm lần thứ 34 chiến thắng 30-4 và có dịp quan sát thành phố trong dịp quan trọng này. Tôi thấy người dân miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đang tận hưởng cuộc sống hòa bình, ngày một sung túc hơn, người dân mọi tầng lớp đều cảm thấy hạnh phúc hơn. Sau rất nhiều nỗ lực, đấu tranh, người dân Việt Nam cuối cùng đã được hưởng cuộc sống an bình, hạnh phúc, không còn chiến tranh, giúp các bạn thực hiện khát vọng vươn tới, làm nên nhiều thành tựu trong phát triển".

Cái nhìn của ông Lin-sây Ki-ang, một cựu chiến binh Mỹ cho thấy 34 năm sau khi chiến tranh kết thúc, người dân Việt Nam và người Mỹ đã có thể cùng nhau nhìn lại lịch sử một cách thẳng thắn, trên tinh thần nhớ lại quá khứ để củng cố hợp tác, hướng đến tương lai.

Cùng quan điểm này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Mai-cơn Mi-cha-lắc đã cho biết: "Quan hệ Việt - Mỹ đã chứng kiến những bước phát triển to lớn trong thời gian qua. Năm tới là kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và tôi nghĩ rằng hai nước có thể tự hào nhìn lại những gì chúng ta đã cùng làm được trong những năm qua. Ngày kỷ niệm 30-4 cũng là một dịp quan trọng để chúng ta cùng nhau nhìn về phía trước, hướng tới sự hợp tác tốt đẹp hơn trong tương lai".

Nhân dịp kỷ niệm 34 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng Cộng sản Nhật Bản đã cho ra mắt cuốn bút ký của Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản ông Ka-zu-ô-si-si. Trong đó, tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành quả của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và khát vọng vươn tới công cuộc xây dựng đất nước.

Cuốn bút ký dài gần 200 trang ghi lại chuyến thăm đầy xúc động của ông Ka-zu-ô-si-si tới nhiều địa điểm từng ghi dấu chiến tranh, từ Khâm Thiên, Hà Nội tới địa đạo Củ Chi, TP Hồ Chí Minh... Chuyến đi đã giúp ông hiểu được tư chất của người chiến sỹ Cộng sản Việt Nam, khí phách và lòng quả cảm bền gan của một dân tộc và theo ông, chính những đức tính đó đã tạo nên chiến thắng 30-4 lịch sử cũng như đang và sẽ đưa Việt Nam phát triển phồn vinh hơn.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Tân Thịnh  thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 27 và 28/4/2009, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái gồm: ông Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Tuyết - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái; bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp xúc cử tri các xã thuộc huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Nữ dân quân huyện Lục Yên trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2009.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức củng cố xây dựng được 70% cơ sở dân quân tự vệ (DQTV), huấn luyện được 10% cơ sở. 100% đơn vị đã tổ chức rút kinh nghiệm sau huấn luyện điểm nhằm tiếp tục xây dựng, triển khai huấn luyện lực lượng DQTV rộng khắp, đáp ứng yêu cầu đề ra, bảo đảm đúng Pháp lệnh Dân quân tự vệ.

Ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Cộng hòa Séc.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Séc, ngày 27/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Séc Miroslav Vlcek tại trụ sở Hạ viện ở thủ đô Praha.

Chiều 22-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (NQ30a) của Chính phủ đối với 61 huyện nghèo trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục