Séc rất muốn tăng cường giao lưu với Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2009 | 12:00:00 AM

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Séc, ngày 27/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Séc Miroslav Vlcek tại trụ sở Hạ viện ở thủ đô Praha.

Ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Cộng hòa Séc.
Ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Vlcek đánh giá cao mối quan hệ song phương với Việt Nam; khẳng định Cộng hòa Séc rất muốn tăng cường giao lưu thương mại, hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực giao thông, cải tạo môi trường sống, chế biến thực phẩm, xử lý nước thải, rác thải công nghiệp... Một số lĩnh vực hai nước có thể hợp tác được, như năng lượng và an ninh năng lượng, cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu của Séc.

Chủ tịch Vlcek cho biết hiện còn rất nhiều công ty của Séc mong muốn đầu tư vào Việt Nam và hoạt động của các công ty sẽ làm phong phú thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy, trên cơ sở mối quan hệ truyền thống, quan hệ Việt Nam-Séc ngày càng phát triển tốt đẹp, những thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên đều được triển khai tốt và đang phát huy hiệu quả. Quốc hội và nhân dân Việt Nam ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ qúy báu của Séc trước đây, cũng như ngày nay, ưu tiên dành viện trợ phát triển chính thức (ODA), giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Séc.

Ông bày tỏ mong muốn Séc với vai trò Chủ tịch đương nhiệm của EU, là đầu mối giúp Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp cùng Séc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng hai cơ quan nghị viện của hai nước cần quan tâm thúc đẩy chính phủ trong việc triển khai thực hiện các hiệp định kinh tế, thương mại đã ký kết; ủng hộ các thỏa thuận hợp tác mới trên các lĩnh vực mà Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như giao thông, năng lượng, bưu điện...; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát, hỗ trợ lẫn nhau đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các đại biểu Quốc hội.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Vlcek đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác nghị viện giữa hai nước, thông qua việc khuyến khích trao đổi các đoàn cấp cao, các đoàn nghiên cứu giữa các ủy ban, các nhóm nghị sĩ hữu nghị và các đại biểu Quốc hội.

Hai bên sẵn sàng trao đổi thông tin, quan điểm, tham khảo ý kiến về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm và tăng cường phối hợp giữa các đoàn đại biểu nghị viện hai nước trong khuôn khổ các hội nghị và diễn đàn liên nghị viện quốc tế; khuyến khích phối hợp hoạt động giữa hai chính phủ tại các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như trong quan hệ Việt Nam và EU...

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí ngay sau đó, Chủ tịch Hạ viện Vlcek và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đều bày tỏ hài lòng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung thiết thực, cụ thể, nhằm tăng cường quan hệ trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, đặc biệt là quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước; tin tưởng sau chuyến thăm, thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết sẽ được triển khai hiệu quả, nâng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội lên một tầm cao mới.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc cấp thẻ xanh cho lao động nước ngoài mà người lao động Việt Nam tại Séc đang rất quan tâm, Chủ tịch Hạ viện Vlcek cho biết, các cơ quan chức năng của Séc đang tích cực giải quyết vấn đề này. Ông hy vọng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết và mối quan hệ giữa người lao động Việt Nam và Séc sẽ ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn cũng đã gặp làm việc với Phó Chủ tịch Thượng viện Séc Jiri Liska.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Chiều 22-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (NQ30a) của Chính phủ đối với 61 huyện nghèo trên cả nước.

Thăm mô hình trang trại của gia đình anh Trương Văn Cơ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cho rằng cần mạnh dạn đưa chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá.

YBĐT - Đó là nhận xét của Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc khi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ.

Ngày 21-4, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, vào ngày 8-5-2009, Việt Nam sẽ bảo vệ Báo cáo kiểm điểm định kỳ phổ cập (UPR) trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) tại Genève (Thụy Sĩ). Đây là báo cáo quốc gia kiểm điểm việc đảm bảo các quyền con người ở Việt Nam theo cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ cập được thành lập theo Nghị quyết số 60/251 ngày 15-3-2006 của Đại hội đồng LHQ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và hộ chăn nuôi Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh.

YBĐT - Các ngành và các cấp chính quyền làm gì để tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vượt qua khó khăn, sản xuất hiệu quả? Đó là vấn đề mà Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc luôn quan tâm khi đến thăm một số mô hình chăn nuôi có quy mô lớn trong chuyến công tác tại huyện Văn Chấn ngày 21/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục