Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Xác định rõ mục tiêu, giải pháp và thay đổi tư duy phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ ngày 11 đến 13/5, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh gồm các ngành: giao thông vận tải, công thương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thăm mô hình lúa lai, phân viên dúi sâu tại xã Nghĩa Phúc.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thăm mô hình lúa lai, phân viên dúi sâu tại xã Nghĩa Phúc.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong bốn tháng đầu năm, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2009. Đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, tạo điều kiện cho nền kinh tế tiếp tục phát triển; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, chính trị ổn định, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo điều hành vẫn còn nhiều tồn tại  như: tình trạng phá rừng trồng thảo quả, khai thác lâm sản trái phép, cháy rừng vẫn diễn ra; tình hình di dịch cư, đói nghèo, sinh đẻ không kế hoạch... vẫn  là vấn đề nhức nhối đối với vùng cao.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nghiêm khắc chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm dẫn đến huyện Mù Cang Chải vẫn chưa làm tốt  như: Dù có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và của tỉnh nhưng cơ cấu kinh tế của huyện chưa có sự chuyển biến mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa rõ nét; tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong đội ngũ cán bộ, đảng viên vẫn còn nặng nề...

 Về những nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Đảng bộ huyện phải tập trung xác định rõ  mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội vùng cao một cách cụ thể để vùng cao có sự thay đổi nhanh trong xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, huyện phải làm tốt công tác giữ gìn an ninh quốc phòng, giải quyết tốt những vấn đề xã hội đang đặt ra. Nhân chuyến công tác tại Mù Cang Chải, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác của tỉnh đã đến dự lễ thông đường hầm kỹ thuật công trình Thủy điện Mường Kim tại xã Hồ Bốn.

Làm việc với thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy, trong quí 1, cơ cấu kinh tế thị xã miền Tây đã có sự chuyển dịch đúng hướng. Trong đó , thương mại  - dịch vụ phát triển ổn định với tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ xã hội đạt 221,5 tỷ đồng; công nghiệp xây dựng - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản tiếp tục có bước phát triển khá, giá trị công nghiệp đạt 12,8 tỷ đồng, xây dựng cơ bản đạt 16,5 tỷ đồng; văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì, an ninh quốc phòng được giữ vững... 

Sau khi đi thăm và kiểm tra một số mô hình kinh tế và làm việc với xã Nghĩa An, trong buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời cũng chỉ rõ những nhiệm vụ đặt ra đối với thị xã trong thời gian tới, đó là: những kết quả đạt được mới là bước đầu, Đảng bộ, chính quyền thị xã cần tiếp tục thay đổi tư duy, có tầm nhìn dài hơi hơn, cần khắc phục tư duy nhiệm kỳ, tư duy ngắn hạn trong phát triển kinh tế.

Để làm được điều đó, thị xã phải bám sát hơn quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ,  giải pháp  mà Nghị quyết Trung ương VII (khoá X) và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn” đã đề ra. Thị xã phải xây dựng được quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết về phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tập trung xây dựng nhiều mô hình kinh tế, trong đó chú trọng những mô hình sản xuất tập trung.

Cần tập trung các giải pháp để thị xã đi đầu trong phát triển giáo dục, triển khai đào tạo nghề cho lao động, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 3 xã mới sáp nhập...; phải xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thực sự  phát triển, thành vùng động lực phát triển cho cả khu vực phía Tây của tỉnh. 

P.V

Các tin khác

82 tòa án nhân dân cấp huyện vừa được Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị UBTVQH ra nghị quyết công nhận thẩm quyền xét xử mới (trước đây, các tòa án này chưa được công nhận do không đủ tiêu chuẩn về cơ sở, nhân lực… theo quy định).

Ngày 12-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong ngày làm việc đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách những tháng đầu năm.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông của tỉnh được cử về hướng dẫn nông dân Trạm Tấu gieo cấy lúa xuân.

YBĐT - Với quyết tâm chính trị rất cao, tạo bằng được chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội vững chắc ở huyện Trạm Tấu, Tỉnh ủy Yên Bái đã ra Quyết định số 913-QĐ/TU ngày 10/12/2008. Thực hiện Quyết định đó, những tháng đầu năm 2009, các ban, ngành ở tỉnh đã sôi động với rất nhiều hoạt động hướng về Trạm Tấu.

Ngày 8-5, đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/T.Ư của Ban Bí thư về lãnh đạo Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam. Chúng tôi xin trân trọng trích giới thiệu nội dung chính của Chỉ thị:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục