Lấy tuyên truyền làm khâu đột phá để đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 8:49:05 AM

YBĐT - Năm 2011, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định, lấy tuyên truyền làm khâu đột phá để đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Kiểm tra sản xuất vụ đông tại thôn Cầu Có xã Đông Cuông (Văn Yên). (Ảnh: Nguyễn Giang)
Kiểm tra sản xuất vụ đông tại thôn Cầu Có xã Đông Cuông (Văn Yên). (Ảnh: Nguyễn Giang)

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Yên về công tác này.

- Thưa đồng chí, vì sao Đảng bộ huyện Văn Yên lấy tuyên truyền cho mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011 làm khâu đột phá để đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống?

 Năm 2011 có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững nhiệm vụ chính trị năm 2011, thực hiện hiệu quả, tạo động lực và ý thức tự giác thực hiện thắng lợi các mục tiêu đại hội Đảng các cấp đề ra, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định, trước hết, cần phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ qua cũng như của năm 2010.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững các mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và củng cố hệ thống chính trị trong năm 2011. Có như vậy mới tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, đồng lòng chia sẻ trách nhiệm, cùng nhau khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện đề ra trong năm 2011.

Bên cạnh đó, cần phân tích rõ để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ những hạn chế, yếu kém trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2010; những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong năm 2011 để nỗ lực phấn đấu, đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế, thay đổi thói quen sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thời kỳ hội nhập; phát huy tinh thần vì lợi ích của cộng đồng và của mọi người, đấu tranh với những hành vi cản trở sự phát triển. Việc tuyên truyền được Đảng bộ tiến hành thường xuyên, liên tục và sâu rộng, tập trung ở cấp chi bộ và thôn, bản; phối  hợp nhiều lực lượng, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện.

- Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề gì, thưa đồng chí?

Trước hết, cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền sâu về những thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị năm 2010 của huyện gắn với địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Đảng bộ chỉ đạo, trong quá trình tuyên truyền, cần chú ý nêu bật những kết quả, nguyên nhân để có được các chỉ tiêu duy trì đạt mức cao qua nhiều năm liền cũng như các thành tựu mang tính đột phá, nhảy vọt; các chỉ tiêu đạt được trong điều kiện có nhiều khó khăn, bất lợi; các chỉ tiêu, kết quả thực hiện còn đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

Trong quá trình tuyên truyền cũng cần làm rõ những điều kiện thuận lợi, cơ hội và những khó khăn, thách thức cần vượt qua trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2011 huyện đã đề ra. Huyện tập trung tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ chính, các nhóm giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương; huy động mọi nguồn vốn để đầu tư cho các công trình thiết yếu; thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí gắn với nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định trật tự xã hội.

- Cụ thể, huyện sẽ tổ chức tuyên truyền như thế nào, thưa đồng chí?

Huyện đã giao cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn và cung cấp đề cương tuyên truyền về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2010 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2011.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được củng cố; trong hội nghị của các cấp, dành thời gian phù hợp để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin và tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011 đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đề ra để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của huyện và gửi văn bản trực tiếp cho các cơ quan, các xã, thị trấn sử dụng làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền. Đồng thời, Ban thực hiện tốt Qui chế phối hợp với UBND huyện nắm chắc các chủ trương, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời định hướng cho lực lượng làm công tác tuyên truyền.

Các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức quán triệt đến đảng viên, các tầng lớp nhân dân nhiệm vụ chính trị năm 2011 đồng thời kết hợp tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của cơ sở mình. UBND huyện trực tiếp chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, cổ động, thông tin đậm nét về các mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp chính năm 2011.

Mặt khác, kịp thời phát hiện những vấn đề có thể tác động xấu đến quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường phản ánh những cách làm hay, mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao để nhân rộng; phê phán những tập quán, thói quen, việc làm không phù hợp với yêu cầu phát triển.

Trên cơ sở kế hoạch cũng như chương trình làm việc của cấp ủy huyện năm 2011, các ban Đảng tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai nhiệm vụ chính trị. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc để vận động, thuyết phục các giới, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện và giám sát thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2011 của huyện, để đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

- Xin cảm ơn đồng chí! 

Đào Minh (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 24/1, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí nhằm đánh giá hoạt động của các cơ quan báo chí và triển khai công tác báo chí năm 2011. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trị hội nghị.

YBĐT - Mùa xuân đã về trên khắp đất trời, cùng với toàn Đảng, toàn dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái bước vào năm mới với niềm tin và nhiều kỳ vọng mới.

Bà con người Mông xã Xà Hồ (Trạm Tấu) cấy lúa vụ hai.

YBĐT - Để thực hiện đạt được mục tiêu đề ra, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành đoàn thể tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền và quyết tâm vận động nhân dân tích cực mở rộng diện tích cấy lúa nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ...

Yên Bái kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI/Các địa phương trong tỉnh chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc/Đại hội Đông y tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và một số tin đáng chú ý khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục