Đường đến với mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 9:17:34 AM

YBĐT - Là một tỉnh miền núi nhưng Yên Bái đã biết tận dụng và khai thác tối đa những lợi thế của mình cũng như tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ từ bên ngoài để có bước đi đúng đắn.

Vườn hoa Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái).
(Ảnh: Hoàng Đô)
Vườn hoa Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Hoàng Đô)

Năm mới đang đến. Giữa cờ hoa rực rỡ, dạo quanh thành phố Yên Bái, trên tuyến đường thênh thang, rộng đẹp mang tên Nguyễn Tất Thành, ngắm nhìn đài phun nước lung linh đèn điện... trong lòng ta dâng lên một cảm giác khó tả, vừa phấn chấn, tự hào lại pha chút bâng khuâng. Chỉ mấy năm thôi nhưng nơi đây đã thay đổi thật nhiều. Từ nhà cửa, đường giao thông, các công trình công cộng, sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế, sự thay đổi vị trí các khối cơ quan... để thấy sự cố gắng của Đảng bộ tỉnh trong suốt cả nhiệm kỳ vừa qua. Nếu bản đồ Yên Bái được phác họa thì điểm vào những khoảng xanh mênh mông trước kia sẽ là sắc màu rực rỡ của những công trình xây dựng, là gam trầm bình yên của những con đường rải nhựa uốn lượn...

Đi dọc các tuyến phố, hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát bên những hàng cây xanh mát; những trụ sở làm việc khang trang, hiện đại không ngừng được xây dựng; những công ty, doanh nghiệp tư nhân liên tục được thành lập; từng dòng xe con “biển trắng” nối nhau lướt trên đường phố...

Năm 2010, năm của bao sự kiện quan trọng: Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII thành công tốt đẹp, kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 65 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng của tỉnh Yên Bái đạt cao nhất từ trước tới nay...

Năm 2010 cũng là năm của những dự án. Dõi theo Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc tổ chức tại Yên Bái cuối năm qua để thấy hứa hẹn những bước đột phá. Yên Bái có 5/24 dự án được cấp phép tại Diễn đàn với số vốn đăng ký 3.600 tỷ đồng và còn rất nhiều dự án đang mời gọi các nhà đầu tư. Từ các dự án công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ cho đến những công trình công cộng, khu du lịch sinh thái... đón đợi Yên Bái phát triển toàn diện trong tương lai.

Là một tỉnh miền núi nhưng Yên Bái đã biết tận dụng và khai thác tối đa những lợi thế của mình cũng như tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ từ bên ngoài để có bước đi đúng đắn. Một Yên Bái với thương hiệu rất riêng: chè Ô Long, chè Shan tuyết Suối Giàng, chè Nậm Búng, Gia Hội...

Một Yên Bái với bát ngát đồi rừng là điều kiện thuận lợi cho công nghiệp chế biến gỗ chất lượng cao. Một Yên Bái với trên 257 điểm mỏ là niềm khao khát của các nhà đầu tư. Một Yên Bái với thiên nhiên nên thơ cùng nét đẹp văn hóa cộng đồng các dân tộc rất lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái cộng đồng... Tất cả là lời mời gọi nồng nhiệt cho việc "đánh thức, khai thác tiềm năng, tạo nguồn lực mới cho phát triển, hướng tới tương lai bền vững".

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành công rực rỡ là tiền đề để ta mong chờ những bước phát triển nhảy vọt trong nhiệm kỳ mới. Thời cơ mới, thuận lợi mới, ba trong số năm khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia với tổng diện tích 632 ha. Ta tin tưởng vào sự phát triển của Khu công nghiệp phía Nam - nơi thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư. Khu công nghiệp Minh Quân đang trong giai đoạn hình thành nhưng đã có 2 nhà đầu tư tham gia.

Khu công nghiệp Âu Lâu cũng đang trong quá trình đẩy mạnh huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Thực tế khả quan này cho thấy Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII về: "Phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, là khâu đột phá để thúc đẩy nền kinh tế nhanh và bền vững. Ưu tiên quy hoạch và đầu tư xây dựng một số khu kinh tế đồng thời tập trung xây dựng các khu, cụm công nghiệp, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 đạt 7.400 tỷ đồng trở lên" là hoàn toàn đúng đắn.

Không dừng ở đó, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành và đi vào sử dụng, Yên Bái sẽ thuận lợi hơn nhiều trong việc gắn kết, phát triển kinh tế vùng với các tỉnh bạn.

Những ngày cuối năm, ta như quên đi cái giá lạnh mà chỉ thấy hơi ấm mùa xuân. Một mùa xuân tươi đẹp đang đến gõ cửa từng nhà...

Minh Ngọc

Các tin khác
Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Chiều 26/1, tại Trụ sở Quốc hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gặt mặt thân mật cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhân dịp Tết cổ truyền Tân Mão sắp đến và chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái thăm tặng quà gia đình Ông Lê Đức Hoan thương binh hạng 4/4 ở tổ 51 phường Đồng Tâm.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, ngày 26/1 đồng chí Đào Ngọc Dung - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã đi thăm, tặng quà chúc tết các gia đình chính sách tiêu biểu và đại diện một số các cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HDND tỉnh tặng quà gia đình chính sách, bà Dương Thị Cúc, thôn Ngòi 3.

YBĐT – Nhân dịp đón xuân Tân Mão 2011, ngày 26/1, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã đến thăm, chúc tết đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Đồng chí Đào Ngọc Dung tặng quà cho các cán bộ lão thành, hưu trí.

YBĐT - Ngày 25/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ chủ chốt của tỉnh, trưởng các ngành của tỉnh đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục