Không bố trí tăng thêm số lượng đại biểu Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/3/2011 | 8:59:55 AM

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến không bố trí tăng thêm đại biểu Quốc hội khóa XIII cho các địa phương có công văn đề nghị như các tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII là 500 người, đã xây dựng tiêu chí phân bổ và được phân bổ hết cho các địa phương. Số đại biểu phân bổ cho các địa phương cơ bản hợp lý với tổng số đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Do đó, căn cứ vào các điều 8, 9, 10, 10a và 32 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, sau khi xem xét báo cáo Kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các tỉnh, thành phố về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không bố trí tăng thêm đại biểu cho một số địa phương.

Trên cơ sở số lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân bổ cơ cấu định hướng cho các địa phương. Nếu chuyển từ cơ cấu này sang cơ cấu khác sẽ có cơ cấu tăng thêm và cơ cấu giảm, đồng thời sẽ chuyển dịch ảnh hưởng đến toàn bộ cơ cấu khác.

Bên cạnh đó, trước khi phân bổ cơ cấu về cho các địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi thống nhất với các cơ quan Trung ương. Do vậy, một số tỉnh, thành phố có đề nghị điều chỉnh cơ cấu nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ nguyên để tránh ảnh hưởng đến cơ cấu chung, trong trường hợp cấp tỉnh, thành phố không có ứng cử viên thì tìm chọn cán bộ trong ngành mà không nhất thiết phải là lãnh đạo ngành cấp tỉnh...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các địa phương gắn cơ cấu hướng dẫn với cơ cấu kết hợp, đảm bảo được tỷ lệ nữ, tỷ lệ dân tộc, tỷ lệ người ngoài Đảng, tỷ lệ trẻ tuổi, tái cử.

Đến nay, đa số các địa phương nhất trí với dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố tiến hành tổ chức tiếp các Hội nghị hiệp thương theo luật định.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra quy hoạch sử dụng đất tại Khu công nghiệp Minh Quân.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác của Tỉnh ủy, ngày 4/3, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án tại Khu công nghiệp Âu Lâu, Khu công nghiệp Minh Quân và Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Chiến sỹ đảo Núi Le, quần đảo Trường Sa đứng gác bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ngày 25/2, Tân Hoa Xã, Trung Quốc, đưa tin ngày 24/2, biên đội tàu hộ vệ số 8 hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa.

UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Đề án 30.

YBĐT - Đến nay, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện 1.571 thủ tục, trong đó cấp tỉnh là 1.168 thủ tục; cấp huyện 253 thủ tục và cấp xã 150 thủ tục.

Phải làm tốt công tác hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất 2011.

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường tại Hội nghị triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ  và triển khai các giải pháp về công tác xây dựng cơ bản năm 2011 tổ chức ngày 3/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục