Đổi mới và tăng cường các hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 2:53:38 PM

YBĐT - Năm 2011, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã Phúc An, huyện Yên Bình (Yên Bái) duy trì tốt hoạt động, bảo đảm chế độ sinh hoạt định kỳ hàng quí theo qui chế đề ra. Thông qua sinh hoạt định kỳ, các tổ đại biểu đã tổng hợp, đánh giá, nghiêm túc kiểm điểm tình hình hoạt động của tổ cũng như hoạt động của các đại biểu.

Ông Đặng Văn Học - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phúc An (Yên Bình) cho biết: “Thời gian qua, hoạt động của HĐND xã có nhiều đổi mới và chất lượng hoạt động nâng cao. Nổi bật là hoạt động của Thường trực, tổ đại biểu HĐND trong việc kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri và triển khai thực hiện nghị quyết HĐND xã”.

Năm 2011, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã duy trì tốt hoạt động, bảo đảm chế độ sinh hoạt định kỳ hàng quí theo qui chế đề ra. Thông qua sinh hoạt định kỳ, các tổ đại biểu đã tổng hợp, đánh giá, nghiêm túc kiểm điểm tình hình hoạt động của tổ cũng như hoạt động của các đại biểu. Từ đó giúp cho Thường trực HĐND xã nắm bắt kịp thời các vấn đề cần điều chỉnh trong triển khai hoạt động cũng như nắm rõ tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri đề nghị các cấp, các ngành liên quan xác minh, giải quyết nhanh chóng.

Các đại biểu HĐND xã luôn gương mẫu đi đầu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nghị quyết của HĐND xã đã được thông qua tại các kỳ họp trong năm.

Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri ở nơi mình ứng cử và tại nơi cư trú. Trong các buổi tiếp xúc, các đại biểu đã tiếp thu đồng thời giải trình trực tiếp những vấn đề bức xúc của cử tri theo thẩm quyền, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn giữa đại biểu với cử tri. Nhiều kiến nghị khác được đại biểu tổng hợp kịp thời, đề nghị các ngành chuyên môn liên quan trả lời, giải quyết theo luật định và sau đó có kiểm tra, giám sát việc giải quyết của ngành chức năng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và nghị quyết HĐND xã về chương trình giám sát, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát thường xuyên và chuyên đề; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các ban, ngành liên quan tiến hành các cuộc giám sát. Năm 2011, HĐND xã tiến hành 5 cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch, tập trung vào các lĩnh vực: chất lượng hoạt động của đại biểu; triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nghị quyết HĐND xã; giám sát việc thực hiện các dự án; việc giải quyết các vấn đề cử tri bức xúc; giám sát về thu - chi ngân sách năm 2011; thực hiện chế độ “một cửa” ở địa phương...

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn bảo đảm đưa vào sử dụng đạt yêu cầu tiến độ; thực hiện chính sách đối với người hưởng lợi được triển khai đầy đủ, đúng đối tượng. Triển khai thực hiện nghị quyết, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; một số chỉ tiêu năm 2011 đạt và vượt kế hoạch HĐND xã đề ra.

Toàn xã gieo cấy hai vụ đạt 112,5/102ha kế hoạch; cây sắn đạt 120/90ha kế hoạch; tổng đàn gia súc, gia cầm duy trì và phát triển, đạt 100% kế hoạch trở lên; diện tích ao đập nuôi thủy sản tăng, đạt 176% kế hoạch;  tổng thu ngân sách đạt chỉ tiêu giao, nhiều khoản thu vượt kế hoạch. Phúc An đã xây dựng được thêm 4 nhà văn hóa; tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 100%; tiếp nhận và hỗ trợ cứu đói giáp hạt cho 631 khẩu kịp thời, đúng chế độ, đối tượng; công tác duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã qua kiểm tra được đánh giá tốt...

Sau mỗi cuộc giám sát, Thường trực HĐND xã kịp thời tổng hợp và thống nhất đánh giá từng chương trình, có thông báo kết luận cụ thể. Đồng thời đề xuất, kiến nghị UBND, các ban, ngành chuyên môn và các đơn vị được giám sát chỉ đạo khắc phục, giải quyết những tồn tại ngay tại cơ sở. Một số chỉ tiêu chưa đạt cũng đã được HĐND xã chỉ rõ, đề nghị chính quyền, các ngành có giải pháp, phương hướng khắc phục ngay trong thời gian tới như: diện tích trồng ngô, khoai, đậu đỗ các loại đạt thấp; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa chưa cao; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhưng chưa bền vững…

Nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới, HĐND xã Phúc An tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp trong các khâu thảo luận, chất vấn và đề ra nghị quyết sát thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở; tăng cường đôn đốc việc thực hiện sau giám sát; thực hiện công tác thẩm tra, trình duyệt các văn bản trước và trong kỳ họp.

Đặc biệt, HĐND xã đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng trực tiếp với nhân dân ở các thôn, xóm và hộ gia đình; tập trung phối hợp chỉ đạo giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, bảo đảm thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở để đánh giá sát thực tình hình cơ sở, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huy Văn

Các tin khác
Cử tri xã An Thịnh (Văn Yên) phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Năm 2011, hoạt động của HĐND xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được Thường trực, các tổ và đại biểu HĐND xã quan tâm đẩy mạnh, thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết tại các kỳ họp đã đề ra.

Cán bộ y tế xã Lương Thịnh (Trấn Yên) chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. (Ảnh:Quỳnh Nga)

YBĐT - Những năm qua, HĐND huyện Trấn Yên (Yên Bái) không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động như: giám sát, tiếp dân, giải quyết đơn thư, tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Eksa vang Vongvichit.

Chiều 15/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Bộ trưởng Y tế Lào Eksavang Vongvichit và Bộ trưởng Bưu chính viễn thông Lào Hiem Phommachanh đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 15/12, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục