HĐND thị xã Nghĩa Lộ thực hiện tốt chức năng giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2012 | 3:14:50 PM

YBĐT - Những năm qua, HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đặc biệt quan tâm đổi mới nội dung công tác giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri tại cơ sở trước và sau các kỳ họp.

Người dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) bê tông hoá đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) bê tông hoá đường giao thông nông thôn.

Năm 2011, thực hiện chức năng giám sát, ngay từ đầu năm, Thường trực và các ban HĐND thị xã đã xây dựng kế hoạch, đưa chương trình giám sát vào chương trình công tác hàng quý, hàng tháng, tạo sự chủ động, tránh chồng chéo về thời gian, địa điểm và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, đơn vị…

Trong năm, HĐND thị xã hoàn thành 100% chuyên đề giám sát đã đề ra. Nội dung các chuyên đề giám sát bám sát các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của thị xã và một số vấn đề cử tri quan tâm, trong đó tập trung vào tình hình thực hiện, kết quả triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2011; giám sát việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của HĐND; việc thực hiện các chủ trương và chính sách hỗ trợ của Nhà nước tại địa phương… Hoạt động giám sát tiếp tục có sự đổi mới; sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với các ban của HĐND thị xã và thường trực HĐND các xã, phường được chú trọng. Các buổi giám sát đã tăng cường kiểm tra thực tế, đối thoại, trao đổi trực tiếp với đối tượng được giám sát.

Việc giám sát qua xem xét báo cáo, hoạt động chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được quan tâm. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND thị xã đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình, khả năng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nhấn mạnh các giải pháp trọng tâm nhằm đạt các mục tiêu năm 2011 đã đề ra.

Các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thị xã tại kỳ họp đã phản ánh các vấn đề mà cử tri quan tâm như: triển khai thực hiện kế hoạch xóa nhà dột nát cho hộ nghèo theo Quyết định 67 của Thủ tướng chính phủ; kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh, của thị xã; tình hình tổ chức triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ của Nhà nước đối với nhân dân thuộc vùng 135 của thị xã; Đề án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông nghiệp, nông thôn; chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, thôn bản văn hóa…

Cùng với thực hiện tốt các nội dung giám sát theo chuyên đề, cũng trong năm 2011, Thường trực và các ban HĐND thị xã tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề phát sinh được cử tri quan tâm như: công tác hỗ trợ gạo cho người nghèo, hộ khó khăn trong dịp tết nguyên đán tại các xã, phường; giám sát việc triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo chương trình hỗ trợ của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Yên Bái; giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị…

Trên cơ sở các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, Thường trực và các ban HĐND thị xã đã đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại và vi phạm, đưa ra những kiến nghị để các ngành chức năng xem xét giải quyết, khắc phục, góp phần cùng các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, HĐND thị xã đẩy mạnh, đôn đốc việc giải quyết các vấn đề sau giám sát, vấn đề tồn tại trong nhiều năm. Đến nay, hầu hết các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đều được HĐND thị xã và các cơ quan, đơn vị trả lời và giải quyết. Nhờ đó, trong 30 chỉ tiêu nghị quyết HĐND, Nghĩa Lộ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 24 chỉ tiêu.

Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên 16%; thu nhập bình quân tăng cao; cơ cấu kinh tế có bước phát triển đúng hướng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; công tác giảm nghèo, việc làm, dân tộc và tôn giáo được quan tâm; quốc phòng - an ninh giữ vững và ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của các đoàn thể ngày càng hiệu quả. Nhân dân cơ bản đồng thuận, tích cực, yên tâm lao động, sản xuất, phấn khởi trước sự phát triển của thị xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc triển khai, ban hành, tổ chức thực hiện một số nghị quyết của HĐND vẫn còn một số hạn chế như: việc chuẩn bị một số đề án trình HĐND ban hành chưa kịp thời, chất lượng chưa cao; tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của HĐND chưa sâu, chưa rộng khắp, nhất là ở một số cơ sở; số cuộc giám sát của các ban HĐND, nhất là các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND trong năm còn hạn chế; hoạt động giám sát thông qua chất vấn tại kỳ họp hiệu quả chưa cao; nhận thức của một số ngành, địa phương về công tác giám sát chưa đầy đủ dẫn đến việc giải quyết kiến nghị sau giám sát chưa triệt để, còn kéo dài hoặc khi đã giải quyết không thông báo về HĐND thị xã theo quy định…

Năm 2012, HĐND thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục thực hiện chương trình giám sát theo nghị quyết của HĐND, đồng thời lựa chọn hình thức và phương thức giám sát phù hợp, giảm hình thức giám sát qua nghe báo cáo, tăng cường giám sát đối với các đối tượng được thụ hưởng chính sách, đối tượng giám sát...

 Thùy Hương

Các tin khác
Đồng chí Hà Đức Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên tặng quà hộ đồng bào Mông ở thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng lãnh đạo nhân dân các dân tộc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Người dân huyện Trấn Yên phơi vỏ quế. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Chi bộ thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân (Trấn Yên) đã tập trung lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại Đồn Biên phòng 104, Ninh Bình.

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, ngày 29/1 (tức ngày mùng 7 Tết Nhâm Thìn), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Nhâm Thìn 2012 tại xóm 5 xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Cần dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tranh thủ làm đất, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy ngay khi trời nắng ấm.

YBĐT - Ngày 27/1, đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm chúc tết và kiểm tra tình hình sản xuất đông xuân tại huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục