Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 3:35:14 PM

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên cả nước, ngày 20/2/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Công điện số 02/CĐ-UBND “Về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh cúm gia cầm”. Sau đây là nội dung Công điện:

Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã phát sinh trên địa bàn 10 tỉnh, thành trong cả nước; dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng ra các tỉnh lân cận; trong khi đó, việc chưa có vắcxin phù hợp để tiêm phòng khi chủng virus cúm đã biến đổi cùng với diễn biến bất thường của thời tiết và việc chưa quản lý tốt quá trình vận chuyển gia cầm khiến cho diễn biến dịch ngày càng phức tạp.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau:

1 - Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cấp huyện, cấp xã; giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong việc triển khai các biện pháp đồng bộ phòng chống dịch cúm gia cầm; phân công lãnh đạo và cán bộ thường trực công tác phòng, chống dịch trong các ngày nghỉ, công khai số điện thoại liên hệ để tiếp nhận thông tin khai báo dịch;

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho mọi người dân hiểu biết về sự nguy hại của bệnh cúm gia cầm; thường xuyên thông tin kịp thời tình hình dịch trên địa bàn tỉnh tới tận chính quyền cơ sở và người chăn nuôi; phối hợp với lực lượng chức năng quản lý công tác kinh doanh, vận chuyển, giết mổ và chế biến các sản phẩm gia cầm...

- Tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó khi có dịch, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

2 - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thú y tổ chức ngay việc tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia cầm đã hết miễn dịch, đàn nuôi mới trên các địa bàn thuộc chương trình tiêm phòng cúm gia cầm.

Chủ động phối hợp với các cơ quan y tế, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể của địa phương tăng cường giám sát tình hình dịch đến tận trại, hộ chăn nuôi gia cầm, tổ chức quản lý đàn gia cầm nuôi tập trung với số lượng lớn; thực hiện lấy mẫu, gửi mẫu xét nghiệm khi gia cầm có biểu hiện nghi mắc bệnh cúm gia cầm.

3 - Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác giám sát dịch cúm gia cầm trên người; không lơ là chủ quan trong việc phòng ngừa cúm gia cầm lây sang người.

4 - Các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành có liên quan chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hình thức tuyên truyền về sự nguy hại của bệnh cúm gia cầm, triển khai các biện pháp phòng chống; kịp thời phát hiện, xử lý việc vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch đưa vào địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc; các tổ chức đoàn thể các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, nhằm hạn chế đến mức tối đa khả năng lây lan và các thiệt hại do dịch cúm gia cầm gây ra.

Các tin khác

Ngày 21.2, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đoàn đại biểu Nghị viện vùng Wallonie-Bruxelles ( Vương quốc Bỉ) do Ngài Jean-Charles Luperto, Chủ tịch Nghị viện, làm Trưởng đoàn, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chiều 20/2, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp ngài Jean-Charles Luperto, Chủ tịch Nghị viện vùng Wallonie-Bruxelles (Cộng đồng nói tiếng Pháp của Vương quốc Bỉ) đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đến năm 2015, Yên Bái phấn đấu kiên cố hóa 400 km và mở mới 500 km đường thôn bản. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVII đã quyết định nhiều nội dung quan trọng về phát triển KT-XH năm 2012 và những năm tiếp theo của tỉnh Yên Bái. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, làm căn cứ để các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, điều hành thực hiện. 

YBĐT - Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của ngành y tế tỉnh/ Ban soạn thảo nghị quyết, đề án tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 – 2015”... và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục