Phòng và chống tham nhũng: Nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2012 | 9:32:29 AM

YBĐT - PCTN, lãng phí là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (TW 3) (khóa X) của đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về PCTN, công tác PCTN, lãng phí trên địa bàn đã được các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Công tác PCTN, lãng phí đã đi vào nề nếp. Số vụ việc có hành vi tham nhũng, lãng phí được phát hiện kịp thời và xử lý theo đúng qui định của pháp luật. Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết TW 3 (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch quán triệt triển khai nghị quyết đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 18-CTrHĐ/TU chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết.

Để thực hiện tốt Nghị quyết TW3 (khoá X) và Luật PCTN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện. BCĐ tỉnh đã chủ động xây dựng và ký kết các qui chế phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác PCTN, chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo, Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL)...

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác TTPBGDPL về PCTN, lãng phí, coi đây cũng là một giải pháp cơ bản trong công tác PCTN, hơn 5 năm qua, Yên Bái đã tổ chức 866 lớp tập huấn, TTPBGDPL về PCTN, lãng phí cho 312.458 lượt người, các cơ quan chức năng ban hành 256 loại sách, tài liệu tuyên truyền sâu rộng Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã gắn việc TTPBGDPLvề PCTN, lãng phí với tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tâp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, BCĐ tỉnh biên tập và phát hành 800 cuốn tài liệu tập hợp một số văn bản của Trung ương và của tỉnh về PCTN cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở.

PCTN, lãng phí là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã khẳng định: “Phòng và chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Mọi cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể nhân dân từ Trung ương đến cơ sở và từng đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia đấu tranh PCTN, lãng phí”.
Trong công tác đấu tranh PCTN, tỉnh đã xác định việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp cơ bản. Đây là chủ trương và là giải pháp mà Nghị quyết TW 3 (khóa X) đã đề ra. BCĐ tỉnh về PCTN đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật hiện hành như: công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ định mức tiêu chuẩn; minh bạch tài sản thu nhập; xây dựng quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; cải cách thủ tục hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán...

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, mọi hoạt động đã được công khai, minh bạch như: công khai các khoản thu, chi ngân sách, việc huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, công tác quản lý, tiếp nhận, điều động, đề bạt, bổ nhiệm khen thưởng, kỷ luật và chính sách đối với cán bộ, công chức.

Việc triển khai thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, người có nghĩa vụ kê khai đảm bảo theo đúng Nghị định 37/2007/NĐ-CP ngày 9/3/2007 về minh bạch tài sản, thu nhập. 100% các cơ quan hành chính Nhà nước đã xây dựng quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, 100% cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác. Đã có 225/1.129 đối tượng được chuyển đổi.

Bên cạnh tích cực chủ động phòng ngừa tham nhũng, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo đúng qui định của pháp luật. Các cơ quan chuyên trách về PCTN thường xuyên được củng cố, kiện toàn, trong công tác đã có sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng ngày càng được nâng cao về chất lượng. 5 năm qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức 398 cuộc kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, cơ quan thanh tra tiến hành 593 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và chuyên ngành, phát hiện sai phạm với tổng giá trị trên 119,7 tỷ đồng, trên 1.753 ha đất, đã kiến nghị, quyết định xử lý thu hồi cho Nhà nước 53,8 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã phát hiện 30 vụ việc có hành vi tham nhũng, với tổng số tiền sai phạm trên 19,4 tỷ đồng, đã thu hồi trên 6,7 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố 9 vụ, 19 bị can về tội tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCTN, lãng phí trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: công tác TTPBGDPL về PCTN, lãng phí chưa được thường xuyên, liên tục và đi vào chiều sâu, hiệu quả thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế, công tác tự kiểm tra, giám sát để phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí của nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương kết quả còn thấp, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN, lãng phí chưa cao, chưa thực sự gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, một số vụ án tham nhũng xử lý còn chậm nên tính răn đe, giáo dục chưa cao, chưa kịp thời.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết TW 3 (khóa X) là “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố lòng tin của của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính”, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết TW 3 (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí gắn với việc quán triệt thực hiện có hiệu quả chủ trương giải pháp PCTN, lãng phí được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI ) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nâng cao vai trò, trách nhiêm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu trong công tác PCTN, lãng phí, đẩy mạnh công tác TTPBGDPL về PCTN cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân; tăng cường công tác tổ chức, cán bộ, tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để PCTN, lãng phí; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí; mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch, phát huy vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, MTTQ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

Lương Văn Tú - Phó trưởng ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN

Các tin khác
Tác nghiệp.
Ảnh: thanh chi

YBĐT - Trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, báo chí của tỉnh Yên Bái và trong nước phát triển vượt bậc. Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử... ngày càng xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, đồng thời là diễn đàn của nhân dân.

Ðây là ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả công trình Con đường gốm sứ Việt Nam đã được công nhận kỷ lục thế giới. Lần này, chị lại có thêm một kỷ lục Việt Nam mới với công trình Cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất nước.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình (thứ hai, trái sang) kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh chè tại Công ty cổ phần Chè Hương Lý.

YBĐT - Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) tiếp tục nỗ lực, khắc phục những tồn tại và khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ huyện đã đề ra.

Sáng 19-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi (HTX). Cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật song tại phiên thảo luận các đại biểu đề nghị làm rõ khái niệm,bản chất của HTX, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, lợi dụng chính sách ưu đãi cho HTX để trục lợi…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục