Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri một số địa phương ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 7:41:34 AM

YBĐT - Các đại biểu QH đã thông báo với cử tri một số nội dung cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 3 - QH khóa XIII. >>Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Tiếp thu, trao đổi nhiều vấn đề với cử tri

Ngày 27/6, Đoàn đại biểu QH khóa XIII tỉnh Yên Bái gồm ông Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH và bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm đã tiếp xúc với cử tri các xã Minh Quân, Minh Tiến, Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (ảnh trên).
 
Sau khi các đại biểu QH báo cáo một số nội dung cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 3 - QH khóa XIII, nhiều cử tri đã phát biểu ý kiến kiến nghị, bày tỏ những băn khoăn về một số vấn đề còn bức xúc trong nhân dân thời gian gần đây. Cụ thể là tình hình sai phạm lớn của các Tổng công ty, tập đoàn vừa qua khiến cử tri lo lắng và yêu cầu Chính phủ cần có giải pháp ngăn chặn và có biện pháp xử lý mạnh tay, quyết liệt hơn.

Nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, ảnh hưởng của công trình đang thi công tới đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Vấn đề xây dựng nông thôn mới nhiều tiêu chí khó thực hiện, cơ chế đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, các thiết chế văn hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn.

Về cơ chế chính sách, các cử tri nêu bức xúc khi người có công chưa được ưu đãi thực sự trên một số mặt như chưa được ưu tiên trong khám chữa bệnh; việc thực hiện chế độ chúc thọ, mừng thọ đối với người cao tuổi theo luật mới chỉ tới các đối tượng trên 90 tuổi, còn các đối tượng khác chưa được thực hiện; đề nghị một số chức danh như phó công an, quân sự xã được đóng bảo hiểm xã hội; hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động cho trưởng các ngành, chi hội cấp thôn, bản...

Cử tri cũng phản ánh, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hiện đang rất thiếu vốn, chính phủ cần có cơ chế mở hơn nữa để các doanh nghiệp được nhanh chóng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, cử tri yêu cầu địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm một số vụ việc tồn đọng nổi cộm thời gian qua, nhất là vụ liên quan đến làm hồ sơ thương binh giả.

Với cương vị Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống đã tiếp thu và ghi nhận các ý kiến của cử tri 3 xã. Trên cơ sở đó, sẽ tổng hợp trình lên QH xem xét các vấn đề thuộc thẩm quyền. Các ý kiến thuộc phạm vi thẩm quyền của tỉnh, huyện, xã đồng chí đã chỉ đạo các địa phương, ban, ngành chức năng tập trung xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới bảo đảm giải quyết các vấn đề theo đúng đường lối chính sách của Đảng và qui định của pháp luật.

Bên cạnh đó, một số vấn đề cử tri nêu đã được đồng chí Dương Văn Thống trả lời rõ ràng với cư tri. Đối với chức danh phó công an, quân sự xã đã có Nghị quyết qui định cụ thể của HĐND tỉnh về công chức xã, đồng chí yêu cầu cử tri không nên đề nghị thêm.

Về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến vụ án làm hồ sơ thương binh giả, tỉnh đã xem xét chỉ đạo ngành chức năng giải quyết dứt điểm, bảo đảm đúng chế độ chính sách với các đối tượng. Tỉnh sẽ đề nghị quân khu thu hồi lại thẻ thương binh của các đối tượng hưởng sai chế độ.

Cũng tại một số buổi tiếp xúc của đại biểu QH với cử tri các địa phương trong tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã phối hợp để cùng lắng nghe ý kiến nhân dân. Đây là một trong những khâu quan trọng, nét mới trong việc phối hợp, điều hòa, bảo đảm việc tiếp xúc cử tri không bị trùng lặp ở cùng một địa phương, tránh được phiền hà, lãng phí thời gian của cử tri và cơ sở.

Huy Văn

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị.

Trước việc ngày 23-6, Tổng Công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc thông báo chào thầu quốc tế tại 09 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngày 26-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

YBĐT - Ngày 25 và 26/6/2012, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái đã có buổi tiếp xúc với các cử tri các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái); thị trấn Yên Bình và các ban, ngành của huyện Yên Bình; Trúc Lâu, Trung tâm, Phúc Lợi, Động Quan (Lục Yên).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 25-6, tại TPHCM, đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước) cùng tổ ĐBQH khóa XIII (đơn vị 1) đã tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII.

YBĐT - Ngày 25/06, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và trao Huân chương của Nhà nước CHDCND Lào cho các cựu chiến binh tình nguyện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục