Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri tại 5 huyện, thị

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 4:18:41 PM

YBĐT - Trong các ngày từ 25 đến 28/6, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội khoá XIII, làm trưởng đoàn đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện: Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi nội dung kỳ họp với cư  tri xã Cát Thịnh,  huyện Văn Chấn.
Các đại biểu Quốc hội trao đổi nội dung kỳ họp với cư tri xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

>>> Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri một số địa phương ở Trấn Yên  

Cùng tham gia đoàn tiếp xúc cử tri, có đồng chí Nguyễn Công Bình, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Thị Kim Liên, đại biểu Quốc hội; Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh…

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đoàn đã giành nhiều thời gian báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIII và báo cáo hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tham gia thảo luận thông qua 13 luật; việc chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội và các bộ ngành Trung ương; tham gia chất vấn tại hội trường…

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, quần chúng nhân dân phát biểu thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ những năm qua đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào vùng cao, vùng đồng bào dân tộc đẩy mạnh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.

Đặc biệt, các công trình thuỷ lợi, kiên cố hoá kênh mương nội đồng, Chương trình 134, 135, Dự án WB, Dự án chia sẻ, Quyết định 167 làm nhà ở cho hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn, các chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, trợ giá, trợ cước, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi và vật tư nông nghiệp…, đã góp phần quan trọng để nhân dân từng bước xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cử tri cũng có nhiều ý kiến, kiến nghị mong muốn được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục sớm xem xét giải quyết như:

- Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thời gian vừa qua được đông đảo quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm, nhất là vấn đề chống tham ô, tham nhũng, lãng phí hiện nay đang xảy khá phổ biến ở nhiều địa phương. Do vậy các cấp, các ngành, các địa phương cần phát hiện và xử lý nghiêm minh đúng pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

- Hiện nay đang xảy ra tình trạng nhiều công trình triển khai xây dựng ở xã, hay thôn, bản, nhưng đơn vị thi công lại phớt lờ việc  giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, đây là Quyết định 80/QĐ-TTg/2006 của Chính phủ về việc thành lập Ban giám sát cộng đồng, bắt buộc đối với các đơn vị thi công.

- Tình trạng này đã dẫn tới hậu quả là nhiều công trình chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Nhà nước cần sớm có quy định cụ thể về giao đất, sử dụng đất và thu hồi đất đối với các công ty, doanh nghiệp, tình trạng đất được cấp nhưng bỏ hoang kéo dài nhiều năm diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương gây lãng phí.

Cử tri thị xã Nghĩa Lộ, phát biểu kiến nghị về đầu tư nông nghiệp, nông thôn.

Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư con người, trang thiết bị y tế cho tuyến huyện, tuyến xã nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh cho nhân dân, cũng như giảm tải bệnh nhân vượt tuyến đến các bệnh viên Trung ương như hiện nay; tình trạng giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, giống cây trồng… không ngừng tăng cao, Nhà nước cần có chính sách bình ổn giá các mặt hàng trên, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

- Tình trạng nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng do các loại xe quá khổ, quá tải hoành hành suốt ngày đêm, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm.

- Hộ nghèo và hộ cận nghèo mong muốn, thời gian tới tiếp tục được vay vốn dài hạn với lãi suất thấp để người dân đầu tư cho sản suất kinh doanh ổn định cuộc sống. Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc kiên cố hoá hệ thống đường giao thông nông, điện lưới quốc gia, kiên cố hoá kênh mương nội đồng, xây dựng trụ sở làm việc của UBND các xã, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại giao lưu kinh tế và khắc phục tình trạng phòng làm việc chật hẹp của UBND các xã như hiện nay.

- Nhiều địa phương phản ảnh, trường dân tộc nội trú hiện nay rất chật hẹp, thiếu trang thiết bị phục vụ cho ăn, học, nhiều học sinh phải nghỉ trọ ngoài nhà dân rất khó cho việc quản lý. Mặt khác, tiền hỗ trợ cho các em hàng tháng là rất chậm, nhiều thầy, cô giáo phải tạm ứng tiền lương nhiều tháng để duy trì việc ăn và học cho học sinh. Cử tri mong muốn tình trạng này sớm được quan tâm giải quyết.

- Việc xây dựng nhà văn hoá cộng đồng ở các thôn với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/ nhà là quá thấp, cần nâng lên mức 50 triệu đồng/ nhà và được hỗ trợ các trang thiết bị cho nhà văn hoá. Việc mở rộng, nâng cấp kiên cố hoá đường giao thông nông thôn với 30% kinh phí do ngân sách huyện đầu tư là không khả thi, bởi kinh phí phục vụ chi tiêu thường xuyên cấp huyện vẫn phải chông chờ vào kinh phí tỉnh cấp, do vậy việc áp dung sẽ khó thực hiện được đặc biệt là huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải…

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu và tổng hợp để chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành, chức năng sớm xem xét và giải quyết trong thời gian tới.                 

P.S

Các tin khác

YBĐT - Các đại biểu QH đã thông báo với cử tri một số nội dung cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 3 - QH khóa XIII. >>Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Tiếp thu, trao đổi nhiều vấn đề với cử tri

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị.

Trước việc ngày 23-6, Tổng Công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc thông báo chào thầu quốc tế tại 09 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngày 26-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

YBĐT - Ngày 25 và 26/6/2012, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái đã có buổi tiếp xúc với các cử tri các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái); thị trấn Yên Bình và các ban, ngành của huyện Yên Bình; Trúc Lâu, Trung tâm, Phúc Lợi, Động Quan (Lục Yên).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 25-6, tại TPHCM, đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước) cùng tổ ĐBQH khóa XIII (đơn vị 1) đã tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục