Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 9:18:49 AM

YBĐT - Trong thời gian qua, giám sát việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn được QH, các cơ quan của QH tiến hành thường xuyên.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái).
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái).

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

1. Đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát việc xử lý các vụ án tham nhũng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng và thông báo cho cử tri biết.

Trả lời:

Trong năm qua, QH và các cơ quan của QH đã có nhiều cố gắng trong công tác giám sát phòng, chống tham nhũng tuy kết quả đạt được còn hạn chế, chưa phúc đáp được đầy đủ nguyện vọng của nhân dân. Do đó, tiếp thu ý kiến này, QH và các cơ quan của QH, hội đồng nhân dân các cấp tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng; phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng và tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng xử lý nghiêm minh người có hành vi tham nhũng; để từng bước đẩy lùi tham nhũng đồng thời công khai kết quả giải quyết các vụ tham nhũng lớn theo quy định.

2. Đề nghị Quốc hội cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước và tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng người dân một cách thiết thực, hiệu quả; tránh tình trạng luật ban hành nhưng người dân không biết để thực hiện nên luật không đi vào cuộc sống. Đồng thời, cần thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả từng đợt giám sát để cử tri, nhân dân tiện theo dõi và thực hiện quyền giám sát.

Trả lời: (Tại Công văn số 672/VPQH-TH ngày 09/4/2012)

- Về tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước

Thực hiện Luật hoạt động giám sát của QH, thời gian qua, QH, ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), các cơ quan của QH, của UBTVQH đã quan tâm, tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước thông qua các hình thức: xem xét các báo cáo của các cơ quan, cá nhân; giám sát chuyên đề; tiến hành hoạt động chất vấn; xem xét báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cả nước.

Hoạt động giám sát đã tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, quốc phòng an ninh, đối ngoại, hoạt động của các cơ quan tư pháp... Qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập; đề xuất các kiến nghị để điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm, thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do nguồn lực của QH, UBTVQH, các cơ quan của QH, của UBTVQH, Đoàn đại biểu QH có hạn trong khi yêu cầu thực tế cuộc sống rất cao nên hoạt động giám sát còn chưa đạt được yêu cầu đặt ra.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBTVQH khóa XIII đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu đổi mới cách thức, quy trình, thủ tục giám sát theo hướng tập trung giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước, các chức danh được QH bầu, phê chuẩn thông qua việc xem xét các báo cáo công tác; tiếp tục cải tiến hoạt động chất vấn theo nhóm vấn đề, tăng cường đối thoại; đẩy mạnh hoạt động chất vấn tại UBTVQH, hoạt động giải trình tại Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của QH (đã thực hiện giải trình tại ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chất vấn tại UBTVQH); nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, nhất là giám sát chuyên đề của QH và của UBTVQH; tăng cường giám sát văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan của QH... Việc áp dụng những cải tiến, đổi mới nêu trên chắc chắn sẽ mang lại kết quả thiết thực trong hoạt động giám sát của QH.

- Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thông tin công chúng

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa và vị trí hết sức quan trọng, là cầu nối để các chính sách pháp luật đi vào cuộc sống, đến được với mọi tầng lớp nhân dân. Đây là công tác đã được các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị tiến hành thường xuyên, liên tục, trong đó, Chính phủ là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân.

Là cơ quan ban hành luật, thời gian qua, QH, các cơ quan của QH, các vị đại biểu QH đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, phố biến pháp luật đến với người dân thông qua nhiều hình thức, trong các giai đoạn của quy trình xây dựng pháp luật. Cụ thể:

- Trong giai đoạn dự thảo, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của QH đã tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến về dự án luật; công khai dự thảo văn bản trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các trang thông tin điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ý kiến xây dựng văn bản, kịp thời nắm bắt được dự kiến những thay đổi về chính sách, pháp luật, chuẩn bị các điều kiện cho việc thực hiện sau này.

- Khi dự án luật được thông qua, UBTVQH chỉ đạo các cơ quan hữu quan công bố các văn bản luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử để người dân được biết. Đồng thời, các vị đại biểu QH trong quá trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp đã báo cáo những nội dung chính của các văn bản luật đã được QH thông qua tại kỳ họp đó.

Bên cạnh đó, UBTVQH cũng đã chỉ đạo Văn phòng QH xây dựng cơ sở dữ liệu luật, hợp nhất các văn bản (nếu có) công bố trên website của QH; xuất bản các ấn phẩm để giới thiệu đến công chúng nội dung của các đạo luật. Báo Đại biểu nhân dân cũng đã tham gia các chương trình truyền thông mang tính xã hội, có quy mô, thời lượng lớn; phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tuyên truyền pháp luật.

Đối với hoạt động giám sát của QH, các cơ quan của QH đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chương trình, kế hoạch giám sát hàng năm, về hoạt động của các đoàn giám sát, về các nghị quyết sau hoạt động giám sát. Các phiên giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp QH, phiên họp của UBTVQH đã được phát thanh, truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi.

Tuy nhiên, hoạt động này hiện vẫn còn một số hạn chế như thông tin chưa thường xuyên, phân tán.

Trong thời gian tới, Văn phòng QH sẽ tiếp tục tham mưu giúp QH, UBTVQH đổi mới việc cung cấp thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật theo hướng: thiết lập một trang website chính thống, Cổng điện tử của QH để nhân dân, cử tri có thể khai thác thông tin pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật của Báo Đại biểu nhân dân; xây dựng kênh truyền hình về hoạt động QH... nhằm thông tin rộng rãi hơn nữa về pháp luật, về kết quả hoạt động giám sát của QH để nhân dân, cử tri theo dõi, giám sát một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

3. Đề nghị QH tăng cường giám sát việc triển khai chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Mặt khác, QH cũng cần tăng cường giám sát việc thực hiện vai trò đại biểu dân cử của chính các đại biểu QH.

Trả lời: (Tại Công văn số 665/VPQH-TH ngày 09/4/2012)

- Về tăng cường giám sát triển khai chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nông nghiệp, nông dân và nông thôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7, khoá X đã ban hành Nghị quyết về vấn đề này.

Trong thời gian qua, giám sát việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn được QH, các cơ quan của QH tiến hành thường xuyên thông qua giám sát việc thực hiện nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; giám sát chuyên đề như “Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn từ năm 2001 đến nay” (UBTVQH giám sát năm 2005); “Việc chấp hành cơ chế, chính sách về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn từ năm 2002 đến nay” (Uỷ ban Kinh tế của QH giám sát năm 2008); tiến hành chất vấn tại phiên họp UBTVQH đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn.

Trong năm 2012, QH sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Hiện nay, Đoàn giám sát của UBTVQH đang tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát để phục vụ QH giám sát tối cao chuyên đề trên tại kỳ họp thứ ba sắp tới.

- Về giám sát việc thực hiện vai trò đại biểu dân cử của các đại biểu QH

Theo quy định tại Điều 51, Luật Tổ chức QH: “Đại biểu QH phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri… Mỗi năm ít nhất một lần đại biểu QH phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Cử tri có thể trực tiếp hoặc thông qua ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu đại biểu báo cáo công tác và có thể nhận xét đối với việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu QH”; Điều 13, Quy chế hoạt động của đại biểu QH cũng quy định: “…ý kiến nhận xét của cử tri đối với đại biểu QH được Đoàn đại biểu QH phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp báo cáo UBTVQH”.

Thực hiện quy định trên, trong thời gian qua, cử tri đã quan tâm việc giám sát các vị đại biểu QH tại địa phương mình; các Đoàn đại biểu QH, ủy ban Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tạo điều kiện để cử tri giám sát đại biểu QH.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn đại biểu QH, thời gian tới, UBTVQH sẽ yêu cầu các vị đại biểu QH thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ báo cáo công tác trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Đồng thời, tiếp tục giám sát vai trò của đại biểu dân cử của các đại biểu QH thông qua báo cáo của Đoàn đại biểu QH và Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố tổng hợp ý kiến nhận xét của cử tri đối với đại biểu QH và thông qua hoạt động xem xét đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đại biểu QH.

>>Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul castro Ruz duyệt đội danh dự.

Ngày 8-7, lễ đón Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba - Raul castro Ruz, sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu/ Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 6 và triển khai nhiệm vụ tháng 7/2012... và một số thông tin trong tỉnh và trong nước.

Chiều 7-7, đồng chí Raul castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) và Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) nước Cộng hòa Cuba đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Việt Nam, từ ngày 8 đến 9-7, theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

YBĐT - Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Văn Chiến mong muốn các cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến đối với tập thể Ban Thường vụ, cá nhân các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục