Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2012 | 10:20:26 AM

YBĐT - Trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành rất quan tâm đến chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho việc đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các chính sách nêu trên đang được triển khai thực hiện sẽ góp phần đẩy nhanh việc cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri tại xã Minh Tiến  (Ảnh mang tính minh họa)
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri tại xã Minh Tiến (Ảnh mang tính minh họa)

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị:

Chủ trương hỗ trợ lãi suất trong nông nghiệp vừa qua đang tồn tại bất hợp lý, việc hỗ trợ không đến trực tiếp với nông dân mà chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp thu mua nông sản. Đề nghị Bộ quan tâm kịp thời và tham mưu với Chính phủ ban hành chính sách điều chỉnh cho phù hợp đồng thời tiếp tục cho thực hiện chính sách trợ giá giống, phân bón, vật tư kỹ thuật, điện...; hỗ trợ lãi suất cho việc đầu tư trang thiết bị, máy móc để thực hiện nhanh việc cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trả lời: (Tại Công văn số 2576/BCT-KH ngày 27/3/2012 của Bộ Công thương)

Trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành rất quan tâm đến chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho việc đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương xây dựng và giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 17 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn và Quyết định số 2213/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 497/QĐ-TTg. Đến thời điểm hiện tại, việc cho vay vốn hỗ trợ lãi suất theo hai quyết định trên đã hết hiệu lực.

Theo báo cáo số 6798/BCT-TTTN ngày 26 tháng 7 năm 2011 của Bộ Công thương gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tổng kết thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg và Quyết định số 2213/QĐ-TTg, việc triển khai các quyết định trên trong bối cảnh suy giảm kinh tế đã cho thấy quyết sách kịp thời của Chính phủ, đem lại ý nghĩa to lớn về mặt kinh tế - xã hội, hỗ trợ được đúng nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề, góp phần khắc phục suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Thực tiễn triển khai các quyết định này cũng đem lại những bài học hữu ích cho việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tương tự đối với khu vực nông thôn trong thời gian tới.

Cùng với việc ban hành Quyết định số 497/QĐ-TTg và Quyết định 2213/QĐ-TTg, Chính phủ đã ban hành một loạt các chính sách hỗ trợ và tạo thuận lợi cho khu vực nông thôn với phạm vi điều chỉnh rộng hơn, với nhiều mức ưu đãi cao hơn hẳn so với các ưu đãi đã quy định tại các quyết định nêu trên, cụ thể:

- Ngày 12 tháng 4 năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn;

- Ngày 04 tháng 6 năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2010/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;

- Ngày 15/10/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản.

Gần đây nhất, vào ngày 02 tháng 12 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 65/2011/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2010 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Theo đó, việc hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân để mua máy móc, thiết bị sản xuất trong nước nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch - quy định tại Điều 1 Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg được sửa đổi, bổ sung như sau:

Các loại máy móc, thiết bị được vay vốn và hỗ trợ lãi suất phải đảm bảo điều kiện là máy móc, thiết bị do các tổ chức, cá nhân sản xuất có giá trị sản xuất trong nước trên 60%, có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đồng thời, mức tiền vay tối đa để mua máy móc, thiết bị sản xuất trong nước theo quy định bằng 100% giá trị hàng hóa. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, từ năm thứ 3 là 50% lãi suất. Quyết định số 65/2011/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/01/2012.

Các chính sách nêu trên đang được triển khai thực hiện sẽ góp phần đẩy nhanh việc cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác, sáng ngày 9/7, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Yên Bái quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Trong thời gian qua, giám sát việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn được QH, các cơ quan của QH tiến hành thường xuyên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul castro Ruz duyệt đội danh dự.

Ngày 8-7, lễ đón Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba - Raul castro Ruz, sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu/ Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 6 và triển khai nhiệm vụ tháng 7/2012... và một số thông tin trong tỉnh và trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục