Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái:

Thảo luận đã thẳng thắn, dân chủ, làm rõ được những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 5:58:42 PM

YBĐT – Ngày 19/7, ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII. Đã có 32 ý kiến tham gia thảo luận tại 4 tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Buổi chiều, các đại biểu tiến hành thảo luận tại hội trường.

Với tinh thần thẳng thắn, các đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phân tích làm rõ nguyên nhân, bàn quyết định các giải pháp để quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 đã đề ra. Một số đại biểu đề nghị các ngành chuyên môn làm rõ những nguyên nhân của các chỉ tiêu dự ước đạt thấp, cần tăng cường chỉ đạo quyết liệt ở tất cả mọi lĩnh vực thì mới có khả năng hoàn thành so với kế hoạch đề ra.

Trong thảo luận, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến Tờ trình về phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn

Đại biểu Phạm Văn Lái -Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề về Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn  2012 - 2015.

2012 - 2015. Các đại biểu đều thống nhất cao về chủ trương của đề án, khẳng định đây là chính sách lớn hết sức quan trọng về sản xuất lâm nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn và có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần tính toán lại lộ trình để thực hiện Đề án sao cho hiệu quả; đề nghị các cơ quan chuyên môn và các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất rừng để công tác giao, cho thuê rừng chính xác và phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương.

Đối với tờ trình về quy định mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có ý kiến cho rằng mức giá dịch vụ chỉ bằng 80% mức tối đa theo thông tư 04, nhưng đối với 1 tỉnh miền núi đời sống nhân dân còn khó khăn như vậy là cao, đề nghị điều chỉnh xuống mức 70% giá tối đa; cần có giải pháp hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho 20% người dân chưa được hưởng thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh.

Các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến đối với các Tờ trình về việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải và sản xuất phân hữu cơ vi sinh; Tờ trình về việc báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu biên chế năm 2012 và kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013…

 

  Các đại biểu thảo luận tại tổ

Phát biểu kết luận phần thảo luận đồng chí Dương Văn Thống - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các ý kiến thảo luận đã thẳng thắn, dân chủ, làm rõ được những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm cũng như những vấn đề trong các đề án tờ trình, đưa ra được các giải pháp cụ thể. HĐND thống nhất với những đánh giá của UBND về báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Riêng về Tờ trình về phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lưu ý hoàn chỉnh thêm về tiến độ trong năm 2012 và cần phải quyết liệt mới có thể thực hiện; về số liệu các văn bản pháp lý cần thống nhất với chủ trương của Đảng và đề xuất của UBND với quyết tâm cao nhất để thực hiện, nhưng quá trình thực hiện phải vững chắc, dân chủ, đúng pháp luật…

Trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu đã nghị quyết miễn nhiệm ủy viên UBND của đại biểu Nguyễn Văn Kỳ - Nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh để nhận nhiệm vụ mới; đồng thời tiến hành bầu cử bổ sung ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016. Theo đó, đồng chí Lê Xuân Duy – Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh được bầu làm ủy viên UBND tỉnh với số phiếu tín nhiệm cao.

Ngày 20/7, ngày làm việc cuối cùng, các đại biểu sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết của kỳ họp và tiến hành bế mạc kỳ họp.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Các tin khác

YBĐT - Sáng 19/7, tại tỉnh Bắc Giang, báo Bắc Giang đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh Trung du, miền núi phía bắc lần thứ 14, với chủ đề: “Báo Đảng các tỉnh Trung du, miền núi phía bắc tuyên truyền về công tác đền ơn đáp nghĩa”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII.

YBĐT - Sáng 18/7, kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức khai mạc. Tại phiên khai mạc, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. YBĐT gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu.

Các đại biểu dự lễ mít-tinh.

Sáng 18-7, tại Hà Nội, BCH T.Ư Ðảng CS Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội (QH), Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và TP Hà Nội phối hợp tổ chức mít-tinh trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Bia chủ quyền trên đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam phản đối sau khi giới truyền thông Đài Loan đưa tin chính quyền đảo này đang xem xét kế hoạch kéo dài đường băng trên một đảo thuộc Trường Sa, yêu cầu chấm dứt dự định vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục