Kỷ niệm 82 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng:

Bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2012 | 9:03:59 AM

YBĐT - Cùng với bối cảnh chung của đất nước, ngành tuyên giáo tỉnh Yên Bái sớm được hình thành và góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào cách mạng tỉnh nhà.

Đồng chí Đinh Thế Huynh (thứ 2, trái sang) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương đến thăm, làm việc và tặng quà cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái.
Đồng chí Đinh Thế Huynh (thứ 2, trái sang) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương đến thăm, làm việc và tặng quà cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái.

Cách đây 82 năm, ngày 1-8-1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng xuất bản cuốn tài liệu "Ngày quốc tế đỏ 1-8". Tài liệu đã có tác dụng to lớn trong việc kêu gọi, cổ vũ, động viên mạnh mẽ quần chúng công nông đứng lên đấu tranh, chống chiến tranh đế quốc và ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

Từ đó, ngày 1 tháng 8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử công tác xây dựng Đảng, được Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định chọn là Ngày truyền thống ngành công tác tuyên giáo của Đảng.

Trong quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn cách mạng, ngành tuyên giáo của Đảng cũng như của Đảng bộ tỉnh đã có những tên gọi khác nhau, có sự điều chỉnh, bổ sung về chức năng, nhiệm vụ nhưng công tác tuyên giáo luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng.

Các thế hệ làm công tác tuyên giáo rất tự hào dù trong bất kỳ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều đem hết tâm sức, trí tuệ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Cùng với bối cảnh chung của đất nước, ngành tuyên giáo tỉnh Yên Bái sớm được hình thành và góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào cách mạng tỉnh nhà. Trong những ngày đầu nhen nhóm ngọn lửa cách mạng, thông qua các hình thức rải truyền đơn, treo cờ Đảng, xuất bản tập san “Học sinh báo” có nội dung yêu nước, tiến bộ của tổ chức “Thanh niên đoàn” những năm 1930-1931 đã đánh dấu những hoạt động tuyên truyền tư tưởng đầu tiên theo đường lối của Đảng. Những hoạt động này là cơ sở cho phong trào đấu tranh vì dân sinh, dân chủ, hoà bình với các hình thức phong phú, sinh động, rộng rãi hơn trong thời kỳ 1936-1939.

Qua đó tập hợp lực lượng chính trị của quần chúng, tạo điều kiện mở rộng và phát triển Mặt trận Việt Minh giai đoạn 1941-1945, làm nền tảng cho việc xây dựng căn cứ cách mạng, sự ra đời của tổ chức Đảng và lực lượng vũ trang cách mạng của tỉnh trong nửa đầu năm 1945.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám ở Yên Bái cũng chính là thắng lợi của công tác tư tưởng trong việc truyền bá lý tưởng cộng sản, chủ trương, đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng cùng ước mơ, khát vọng cháy bỏng của dân tộc vào nhận thức quần chúng trở thành sức mạnh quật khởi. Nhờ đó, Yên Bái là một trong những địa phương giành chính quyền sớm trong cả nước. 

Trong thời điểm chính quyền cách mạng non trẻ phải đối mặt với những khó khăn chồng chất sau Cách mạng Tháng Tám, hoạt động sôi nổi của đội ngũ thông tin, tuyên truyền, cổ động đã thực sự phát huy vai trò là vũ khí sắc bén, hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần giác ngộ, tạo niềm tin tưởng và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, diệt giặc đói, diệt giặc dốt; đấu tranh chống thù trong giặc ngoài, củng cố và bảo vệ thành quả cách mạng.

Thực hiện đường lối “kháng chiến kiến quốc” do Trung ương Đảng phát động, Đảng bộ tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, giáo dục, động viên, định hướng tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia kháng chiến, góp phần giải phóng quê hương khỏi ách chiếm đóng của thực dân Pháp; tích cực đóng góp sức người, sức của phục vụ chiến đấu và tham gia chiến đấu trong chiến cuộc đông xuân 1953-1954, cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Giai đoạn 1954-1975, cùng với cả nước, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tập trung phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược là tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ trong cả nước.

Ở giai đoạn này, công tác tuyên giáo đóng vai trò trọng yếu trong việc khơi dậy ý chí, tri thức và sức mạnh trong quần chúng, tập hợp lực lượng, phát động và nhân rộng phong trào thi đua yêu nước với quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Vừa sản xuất vừa chiến đấu, đẩy mạnh cuộc vận động định canh, định cư đồng thời thực hiện nghĩa vụ của hậu phương lớn với tiền tuyến lớn với những phong trào, những khẩu hiệu làm rung động lòng người như: “Sóng Duyên Hải, gió Đại Phong, cờ Ba Nhất”, “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”... phát huy cao nhất sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Từ năm 1975 đến nay, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, công tác tuyên giáo đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, của các thành phần kinh tế, tạo nên sức phát triển mới với những thắng lợi to lớn, toàn diện và khá vững chắc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong bối cảnh tình hình chính trị khu vực và thế giới diễn biến phức tạp; nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và các nền kinh tế lớn của thế giới, sự gia tăng chống phá của các thế lực thù địch cùng với thiên tai, dịch bệnh... tác động đến đời sống, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sắc của các cấp uỷ Đảng và sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011.

Phát huy truyền thống vẻ vang 82 năm qua, bám sát nhiệm vụ của Đảng bộ, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian tới, ngành tuyên giáo xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là:

1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo theo hướng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều và sự phối hợp với các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị hướng vào mục tiêu chung là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tích cực tuyên truyền, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá quê hương, đất nước.

2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tiếp tục tham mưu triển khai, tuyên truyền thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

3. Tham mưu tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương (khóa XI); đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là các chủ trương, giải pháp của Chính phủ, của các cấp, các ngành, các địa phương nhằm tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả đảm bảo phát triển bền vững, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012 và cả nhiệm kỳ 2011 - 2015.

4. Chủ động triển khai đồng bộ và có hiệu quả cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, bác bỏ các luận điệu sai trái, thù địch chống phá Đảng và Nhà nước. Bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc gắn với giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và của tỉnh, chủ động đi trước một bước trong công tác thông tin, tuyên truyền, dự báo, phát hiện, nắm bắt tình hình, chủ động phân tích, đánh giá và tham mưu với Thường trực Tỉnh uỷ để giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh.

5. Triển khai công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

6. Nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ công tác khoa giáo, văn hóa - văn nghệ, giáo dục lý luận chính trị; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ biên soạn lịch sử Đảng của tỉnh, của địa phương.

7. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, tâm huyết với nghề; có niềm tin vững chắc vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước; gương mẫu thực hiện chuẩn mực đạo đức “Trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả”; phấn đấu ngành tuyên giáo là ngành có nhiều tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để từ đó góp phần tạo sự lan toả sâu rộng trong toàn xã hội.
H.Đ.H

Hà Đức Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái

Các tin khác
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chuyến thăm đưa đưa ra tuyên bố chung, đưa quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập năm 2001 giữa hai nước lên mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Giống ngô NK 4.300 trồng ở Việt Thành đạt năng xuất 10 tấn/ha/vụ.

YBĐT - Thực tế ở Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) cho thấy, khi Đảng bộ, chính quyền địa phương quyết tâm đổi mới, biết chăm lo cho đời sống của nhân dân thì sẽ có được niềm tin, tạo sức mạnh đoàn kết, làm nên thành công trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Ngày 31/7, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc và Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái.

Một buổi sinh hoạt chi bộ phố Tân Trung 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp ý kiến của các tập thể, cá nhân trong và ngoài cơ quan, đơn vị các cấp với tinh thần xây dựng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục