Bộ Nội vụ trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2012 | 2:36:45 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2012 - 2020 báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị.

 

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

>> Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Y tế trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri Yên Bái kiến nghị:

1. Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không vượt quá hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung. Trước tình hình khó khăn hiện nay, nhiều cử tri kiến nghị với Chính phủ quan tâm, xem xét điều chỉnh mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đồng thời tăng mức phụ cấp cho cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố, khu phố, tạo điều kiện cho những cán bộ này yên tâm công tác.
Trả lời: (Tại Công văn số 823/BNV-CQĐP ngày 7/3/2012)

Tại Điều 14 và Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP đã quy định mức phụ cấp cụ thể của từng chức danh đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định với mức không vượt quá hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ theo mức bình quân bằng 2/3.

Việc quy định mức phụ cấp cao nhất bằng hệ số 1,0 là để bảo đảm sự thống nhất trong việc thực hiện giữa các địa phương và bảo đảm tương quan với hệ số lương của công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn đang được hưởng là 1,18 đồng thời để thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc khoán kinh phí chi trả phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách theo loại đơn vị hành chính cấp xã, loại thôn, tổ dân phố và khoán kinh phí hoạt động của các đoàn thể ở cấp xã theo số lượng những người hoạt động không chuyên trách nhằm bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tại một số kỳ họp Quốc hội khoá XII và khoá XIII, Bộ Nội vụ đang trình Chính phủ xin chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở hiện nay.

2. Hầu hết cử tri rất bức xúc về chế độ tiền lương hiện nay là không phù hợp, lương cán bộ, công chức chỉ mới đảm bảo 50% chi phí tối thiểu cho cuộc sống, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, làm cản trở quá trình cải cách hành chính, làm giảm hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Chính sách tiền lương trong thời gian vừa qua rất thụ động như tăng mức lương tối thiểu, tăng 30% cho cán bộ khối Đảng… bộc lộ nhiều bất cập, một bộ phận nhân dân không đồng tình. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ cần phải khẩn trương cải cách tiền lương một cách căn bản, xây dựng thang, bảng lương phù hợp với trình độ và nhiệm vụ… để thay thế cho Nghị định 204, không nên điều chỉnh, bổ sung chắp vá như hiện nay.

Trả lời: (Tại Công văn số 666/BNV-TL ngày 28/2/2012)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2012 - 2020 báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị. Đề án được nghiên cứu toàn diện đến các nội dung của chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, gồm: mức lương tối thiểu; quan hệ lương tối thiểu - trung bình - tối đa; thang, bảng, ngạch, bậc lương; các chế độ phụ cấp; cơ chế quản lý tiền lương và các giải pháp tạo nguồn.

Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ được tiến hành từng bước, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước để thúc đẩy cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Phú Thịnh (Yên Bình) nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

YBĐT - Trong những năm qua,công tác dân vận, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. Các thành viên trong hệ thống đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng với chính quyền tích cực cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

(ảnh tư liệu)

Đây là lần thứ 2, Bộ chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc để triển khai Nghị quyết TW 4 với những nội dung cụ thể, thiết thực.

YBĐT - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Yên Bái tính toán hoàn trả công trình công cộng thuộc Dự án cao tốc Nội Bài/ Bà Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình phát triển của bệnh dại tại Yên Bình - địa phương “nóng nhất” của tỉnh... và một số thông tin quan trọng khác.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hằng Nga)

YBĐT - Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc khám chữa bệnh cho người nghèo đã giải quyết khó khăn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục