Nâng tầm đội ngũ cán bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2012 | 10:12:53 AM

YBĐT - Thay vì chỉ tham gia công tác Đảng vụ như trước đây thì nay, kể cả cán bộ của thành phố Yên Bái và cán bộ cơ sở đều phải tham gia lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ ở cơ sở.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác Thành ủy làm việc với xã Âu Lâu.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác Thành ủy làm việc với xã Âu Lâu.

Không còn là hình thức chung chung và thay vì quy định 1/3 số cán bộ đi cơ sở như trước đây, Quy chế phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể thành phố tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 327-QĐ/TU ngày 31/5/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã gắn chặt vai trò, trách nhiệm cũng như từng lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mỗi cán bộ với chính cơ sở xã, phường được phân công chỉ đạo và tham gia sinh hoạt. Chủ trương này cho thấy tính cấp thiết và thể hiện quyết tâm của Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở.                                       

Bám sát cơ sở

Không chỉ dừng lại ở cấp xã, phường và các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, Quyết định số 327 đã sâu sát đến từng chi bộ thôn, cụm dân cư đồng thời gắn trách nhiệm trực tiếp đến từng cán bộ các phòng, ban chuyên môn đối với mỗi cơ sở xã, phường cụ thể. Theo đó, 17 tổ công tác do Ban Thường vụ Thành ủy phân công đã được tăng cường chỉ đạo và sinh hoạt tại 17 phường, xã trên địa bàn.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm giúp cấp ủy thành phố chỉ đạo, giám sát, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của cơ sở, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn theo thẩm quyền, các đồng chí là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố còn có trách nhiệm dự các kỳ họp hội đồng nhân dân, hội nghị ban chấp hành, cuộc họp của uỷ ban nhân dân xã, phường phiên thường kỳ; hàng tháng luân phiên dự ít nhất một cuộc sinh hoạt chi bộ thôn, cụm dân cư định kỳ.

Hàng quý, các đồng chí tổ trưởng chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở cùng với thường trực Đảng ủy các xã, phường chủ trì tổ chức họp giao ban với bí thư chi bộ thôn, cụm dân cư thuộc địa bàn xã, phường mình phụ trách. Đối với cán bộ là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể được phân công tăng cường và tham gia sinh hoạt tại cơ sở, hàng tháng luân phiên dự ít nhất một cuộc sinh hoạt chi bộ thôn, cụm dân cư định kỳ hoặc các cuộc họp khác liên quan đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân như việc thực hiện các công trình phúc lợi, đền bù giải phóng mặt bằng...

Thông qua các kỳ họp, hội nghị của cấp ủy, chính quyền xã, phường, cụm dân cư sẽ triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố đồng thời có trách nhiệm giải quyết, trả lời ngay tại kỳ họp, hội nghị những kiến nghị, đề xuất của cơ sở theo chức năng thẩm quyền.

ÔngTrần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố:

Thành phố đã xây dựng lịch, dừng tất cả các cuộc hội họp từ ngày 3 đến ngày 7 hàng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ của thành phố tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở.

Lịch tổ chức các kỳ họp, hội nghị của các phường, xã và lịch sinh hoạt của các chi bộ thôn, cụm dân cư cũng được điều chỉnh trên cơ sở này cho phù hợp.

Thuận lợi của thành phố là hầu hết các thôn, khu dân cư đều đã xây dựng được nhà văn hóa. Hết năm nay, thành phố quyết tâm phấn đấu 100% số thôn, khu dân cư có nhà văn hóa nên khó khăn lớn nhất trước đây là thiếu nơi tổ chức các cuộc hội họp ở cơ sở sẽ được giải quyết triệt để”.

Riêng với cán bộ trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể có trách nhiệm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ; hỗ trợ cấp ủy thôn, chi bộ, cụm dân cư các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Đặc biệt là kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở với Đảng ủy xã, phường, cơ quan chuyên môn, Thường trực Thành ủy và UBND thành phố, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, tránh vụ việc tồn đọng, phát sinh kéo dài.

Mặc dù mới ban hành và đi vào thực hiện gần 3 tháng nhưng theo đồng chí Trần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố thì Quyết định 327 đã cho thấy những chuyển biến rõ nét ở cơ sở. Việc duy trì nề nếp hoạt động hàng tháng của các tổ công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo và tham gia sinh hoạt với các phường, xã và luân phiên dự sinh hoạt chi bộ với các thôn, cụm dân cư đã kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, sâu sát và chu đáo hơn trong việc chuẩn bị các kỳ họp, hội nghị, sinh hoạt tại cơ sở.

Những vấn đề vướng mắc, nảy sinh tại địa phương đã được lãnh đạo thành phố, các ban, ngành chuyên môn kịp thời nắm bắt, cộng đồng trách nhiệm tháo gỡ khó khăn cùng cơ sở.

Tăng cường cán bộ chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở còn là môi trường và điều kiện tốt để bồi dưỡng, rèn luyện, nâng tầm đối với cả đội ngũ cán bộ thành phố và cán bộ cơ sở. Thay vì chỉ tham gia công tác Đảng vụ như trước đây thì nay, kể cả cán bộ của thành phố và cán bộ cơ sở đều phải tham gia lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ ở cơ sở.
                                         
Giám sát, thông tin hai chiều

Việc giám sát và thông tin hai chiều được quy định rất rõ trong Quy chế. Ban Tổ chức Thành ủy được giao trách nhiệm phối hợp cùng các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Thành ủy, Đảng ủy các xã, phường, các đồng chí tổ trưởng tổ chỉ đạo tham gia sinh hoạt tại cơ sở theo dõi, kiểm tra, giám sát kết quả phân công cán bộ được tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở; xét khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc và kiểm điểm, phê bình cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, thôn, cụm dân cư cũng có quyền theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động của cán bộ được phân công tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại địa phương, trong đó chỉ rõ mặt mạnh, tinh thần tích cực hoặc những mặt yếu, hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm; phản ánh với Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy những cán bộ thực hiện chưa tốt đồng thời đề xuất khen thưởng những cán bộ có nhiều thành tích trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Cấp ủy, chính quyền xã, phường, chi ủy chi bộ thôn, cụm dân cư có trách nhiệm thông tin những vấn đề liên quan đến địa phương để cán bộ được phân công về tăng cường chỉ đạo nắm bắt tình hình, hỗ trợ phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung. Sự ràng buộc trách nhiệm là cần thiết để cán bộ cấp trên phải thực sự gần gũi nhân dân, có trách nhiệm với cơ sở; cán bộ cấp dưới phải thực sự sâu sát với địa bàn, nắm bắt kịp thời hoạt động thực tiễn và đời sống của nhân dân.

Muốn làm được việc này đòi hỏi không riêng đội ngũ cán bộ cơ sở phải nâng tầm hiểu biết mà chính đội ngũ cán bộ lãnh đạo thành phố cũng cần phải tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện, đặc biệt là “học việc” từ cơ sở để trau dồi vốn sống, nâng cao năng lực lãnh đạo, hoàn thiện nhiệm vụ chuyên môn của bản thân ở lĩnh vực ngành, đoàn thể phụ trách. Tăng cường giám sát giữa các cấp và thông tin hai chiều trực tiếp đã tạo ra một kênh thông tin đặc biệt, nhanh nhất, chính xác nhất, giúp giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc phát sinh tại cơ sở.

ÔngTrần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố khẳng định: “Quyết định 327 và Quy chế phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể thành phố tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở của Ban Thường vụ Thành ủy đã và đang đi vào nề nếp và sẽ trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Đây không chỉ là quyết tâm của Đảng bộ thành phố mà mong muốn này xuất phát từ chính tâm huyết của đội ngũ cán bộ cơ sở. Bởi vậy, Quyết định 327 của Ban Thường vụ Thành ủy được ban hành và đi vào cuộc sống đã tạo được sự nhất quán trong chỉ đạo thực hiện và sự cộng đồng trách nhiệm rất cao từ cấp ủy thành phố đến các phường, xã, chi bộ thôn và cụm dân cư. Đây là một chủ trương đúng đắn mà thành phố đặt trọng tâm hướng mạnh về cơ sở ”. 

Phạm Minh

Các tin khác
Hội nghị đã dành 5 ngày để kiểm điểm tự phê bình, phê bình 4 lãnh đạo chủ chốt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Sau khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư kiểm điểm trong suốt 12 ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác minh các vấn đề liên quan đến một số Uỷ viên Bộ Chính trị và báo cáo trong tháng 9.

Các nhân viên cứu hộ chuyển một thi thể nạn nhân vụ động đất ra khỏi đống đổ nát. (Nguồn: Reuters)

Được tin vụ động đất ngày 11/8 tại vùng Tây Bắc Iran gây thiệt hại lớn về nhân mạng và tài sản, ngày 13/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện thăm hỏi tới Ngài Mahmud Ahmadinejad, Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là một tấm gương đạo đức mẫu mực.

Những điều ước không phải trong truyện cổ tích, mà là hiện thực gần gũi với cuộc sống và con người.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2012 - 2020 báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục