Đại biểu Nguyễn Công Bình đề nghị Chính phủ quan tâm phát triển mạng lưới điện nông thôn và vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2012 | 4:45:35 PM

YBĐT - Về dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách nhà nước năm 2013, đại biểu Nguyễn Công Bình cơ bản tán thành nguyên tắc phân bổ nhưng đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung ưu tiên vốn đối với các địa phương vùng biên giới, hải đảo, miền núi.

Đại biểu Nguyễn Công Bình phát biểu luật điện lực.
Đại biểu Nguyễn Công Bình phát biểu luật điện lực.

Phát biểu thảo luận tại hội trường về tình hình dự toán ngân sách năm 2012, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2013, đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Bình (Yên Bái) đồng tình với những nội dung trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Quốc hội.

Về thực hiện ngân sách nhà nước năm 2012, đại biểu cho rằng trong điều kiện kinh tế, thu ngân sách còn khó khăn nhưng việc phân bổ ngân sách có nhiều tiến bộ và công khai, kịp thời.

Tuy vậy, chưa đạt về phân bổ vốn, trong đó, vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia đến 31/12 là rất khó khăn. Đại biểu cho rằng, đồng vốn T.Ư phân bổ cho các địa phương khó khăn quí như dòng nước mát tưới cho ruộng hạn. Do vậy, đề nghị Chính phủ có giải pháp khắc phục việc giao vốn chậm.

Về dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách nhà nước năm 2013, đại biểu Bình cơ bản tán thành nguyên tắc phân bổ nhưng đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung ưu tiên vốn đối với các địa phương vùng biên giới, hải đảo, miền núi.

Đối với việc phân bổ ngân sách theo Nghị quyết 60 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng từ năm 2011- 2015 việc thực hiện phải khắc phục bất cập tăng nguồn vốn cho các tỉnh miền núi khó khăn. Bởi nguồn vốn T.Ư phân bổ hàng năm chỉ bảo đảm 30-35% vốn, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu trong phát triển giao thông, thủy lợi, công trình thiết yếu… của các tỉnh đặc thù.

Những năm qua, người dân tỉnh Yên Bái luôn chia sẻ với những khó khăn của đất nước nhưng cũng rất mong đón nhận sự quan tâm của Nhà nước. Tuy nhiên, việc xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà (cách đây hơn 40 năm), trên 5 vạn dân phải di chuyển để nhường đất xây dựng công trình. Nhưng hiện còn hơn 2 vạn dân đến nơi ở mới nhưng chưa được dùng điện lưới quốc gia, vẫn phải dùng đèn dầu.

Đề nghị Chính phủ quan tâm phát triển mạng lưới điện nông thôn, vùng cao, bổ sung vốn vào ngân sách phân bổ năm 2013 cho địa phương.

Về phương án phát hành trái phiếu Chính phủ, với thực tiễn nhu cầu hiện nay, Chính phủ nên cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ mức cao hơn nhưng vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của giai đoạn 2011- 2015 để các công trình đã phê duyệt sớm được bố trí  đủ vốn, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong phiên thảo luận trước đó, các đại biểu QH đã thảo luận tại hội trường và đóng góp nhiều ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch năm 2013.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến phát biểu về xử lý sự cố đập Thủy điện Sông Tranh 2. Phó thủ tướng cho biết, Chính phủ đang xây dựng phương án nếu xảy ra sự cố, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống theo phương án đặt ra.

Cũng trong phiên thảo luận sáng, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã báo cáo giải đáp các vấn đề về cải cách tiền lương, quản lý giá, thu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình tiếp tục phát biểu báo cáo về công tác quản lý thị trường vàng, tháo vỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp.

        Huy Văn

Các tin khác
Dự án năng lượng nông thôn II (REII) tỉnh Yên Bái bao gồm dự án gốc tại 37 xã và dự án mở rộng 29 xã. Ảnh minh họa

YBĐT - Thực hiện kế hoạch giám sát của Ngân hàng thế giới WB tại Việt Nam, chiều 31/10, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với đoàn giám sát của WB về tiến độ triển khai Dự án năng lượng nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Tạ Văn Long tặng hoa chúc mừng đồng chí cục trưởng cục thống kê tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 31/10, Cục Thống kê Yên Bái đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Tổng cục Trưởng Tổng Cục thống kê bổ nhiệm ông Nguyễn Chương Phát - Phó cục trưởng Cục Thống kê Yên Bái giữ chức Cục trưởng Cục thống kê Yên Bái từ ngày 1/11/2012.

YBĐT - Quốc hội đã dành 1,5 ngày để thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; kế hoạch năm 2013. Đây thực sự là một trong những buổi thảo luận sôi nổi, gây sự chú ý của nhiều cử tri và nhân dân theo dõi qua truyền hình trực tiếp.

YBĐT - Theo báo cáo, đến nay, công tác chuẩn bị cho Liên hoan tuyên truyền viên Dân số khu vực miền Bắc cơ bản đều đã hoàn thành và thực hiện theo đúng tiến độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục