Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên giúp nhau cùng tiến bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2012 | 9:55:53 AM

YBĐT - Huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện (mở rộng) để báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Đồng chí Trần Thế Hùng (thứ 3, phải sang) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên kiểm tra sản xuất tại cánh đồng Đại - Phú - An.
Đồng chí Trần Thế Hùng (thứ 3, phải sang) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên kiểm tra sản xuất tại cánh đồng Đại - Phú - An.

Trong quá trình kiểm điểm, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ đã phát huy dân chủ trong sinh hoạt; tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết thống nhất, dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, đảm bảo đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng, vừa có lý vừa có tình, có sự chia sẻ, đồng cảm, giúp nhau cùng tiến bộ.

Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã tiến hành kiểm điểm 2 đợt, đợt 1 kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy một ngày; đợt 2 kiểm điểm cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy hai ngày. Nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4.

Tại hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ, tất cả các đồng chí đều phát biểu ý kiến tham gia vào thẳng vấn đề cần góp ý, nêu rõ nguyên nhân của khuyết điểm, yếu kém, tồn tại để có hướng khắc phục sau kiểm điểm về một số khuyết điểm, hạn chế.

Cụ thể như có những thời điểm, tập thể Ban Thường vụ chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; việc xây dựng một số chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết chưa được bàn thấu đáo, quá trình thảo luận ít ý kiến phát biểu mang tính phản biện, khi thực hiện chưa chú trọng sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm nên một số nghị quyết, chỉ thị về xây dựng Đảng chưa đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó vẫn còn một số ít cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên còn xem nhẹ việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; trong sinh hoạt Đảng còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa mạnh dạn đấu tranh, "dĩ hòa vi quý", làm giảm sút niềm tin của cán bộ, đảng viên đối với tổ chức Đảng.

Một số ít cơ sở Đảng, nhất là cơ sở Đảng trong doanh nghiệp còn xem nhẹ việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; lãnh đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thực sự có chiều sâu, kết quả làm theo chưa rõ nét, chưa tạo được sự chuyển biến rõ rệt theo yêu cầu; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn biểu hiện hình thức. Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của Ban Thường vụ đã đổi mới nhưng có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Trong Quy chế làm việc của Ban chấp hành chưa quy định rõ thẩm quyền của Ban Thường vụ trong việc nhận xét, đánh giá hàng năm đối với Thường trực Hội đồng nhân dân và tập thể lãnh đạo UBND huyện; chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong một số việc như: nhiệm vụ, quyền của Bí thư Huyện ủy trong công tác quy hoạch cán bộ, trong việc đánh giá cuối năm, cuối nhiệm kỳ đối với ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, ủy viên Ban Thường vụ và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa tập trung bàn và tháo gỡ những khó khăn, bổ sung những giải pháp để thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã ban hành như: Nghị quyết số 03- NQ/HU ngày 04/8/2006 của Ban Thường vụ Huyện ủy "Về lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2006 - 2010"...

Từ năm 2005 đến nay, có 4 tổ chức cơ sở Đảng phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và khiển trách; số lượng cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên các cấp trong quá trình công tác do vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật chiếm tới 3,45% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện, trong đó có 02 đồng chí cấp ủy viên cấp ủy huyện, 31 đồng chí cấp ủy viên cơ sở, 28 đồng chí chi ủy viên; khai trừ 17 đồng chí ra khỏi Đảng, 21 đồng chí vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống… đã làm ảnh hưởng đến uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng.

Những khuyết điểm, hạn chế đó đã được kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, làm rõ trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ và gắn với trách nhiệm của mỗi cá nhân. Việc tham gia góp ý kiến cho cá nhân đều thẳng thắn, công tâm, khách quan với tinh thần cởi mở và trách nhiệm cao đã giúp người được góp ý kiến tiếp thu một cách nghiêm túc đồng thời hứa sẽ có biện pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế.

Sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã tiếp thu, nhận thức sâu sắc những khuyết điểm, hạn chế của tập thể cũng như khuyết điểm, hạn chế của cá nhân. Tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp tập trung chỉ đạo thực hiện, khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4.

Ông Trần Xuân Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã Đông An:

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và cầu thị tiến bộ. Đây là một cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng có hiệu quả để từng đảng viên tự soi lại mình.

Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Đông An tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4, đặc biệt là tập trung khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế và công tác cán bộ đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Ông Lý Toàn Năm - Bí thư Chi bộ thôn Làng Vầu, xã Đại Sơn:

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong toàn Đảng bộ huyện hết sức nghiêm túc, bảo đảm đúng thời gian, quy trình. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi thấy việc kiểm điểm của tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy rất thẳng thắn, không né tránh và đã phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân.

Hiện nay, Chi bộ thôn Làng Vầu tập trung tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn chỉnh báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân các ủy viên Ban Chi ủy và chuẩn bị tổ chức kiểm điểm.

Bà Nguyễn Thị Diên - Trưởng thôn Khe Ly, xã An Bình:

Có nhiều ý kiến của các đảng viên và các tổ chức hội, đoàn thể trong toàn Đảng bộ tham gia đóng góp đối với tập thể, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, mang tính xây dựng cao. Kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã tạo chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, kịp thời uốn nắn những mặt còn hạn chế đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao. Tôi mong việc phê bình, tự phê bình trong các chi bộ, Đảng bộ cần được duy trì thường xuyên để mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, hoàn thiện bản thân.          

Q.N (thực hiện)

Minh Hằng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Từ bao đời người Việt Nam có thói quen ăn bằng đũa, đôi đũa nhỏ bé xinh xinh bằng bặn luôn đồng hành với con người, chia buồn sẻ ngọt ấy đã làm rung động trái tim thi sỹ người Việt – một dân tộc vốn thẳng ngay, trung thực, khiêm nhường, thủy chung như nhất, chung lưng đấu cật vượt mọi gian nan.

Lộ trình giảm thuế được đại diện Chính phủ cam kết tại Diễn đàn doanh nghiệp 2012.

Thuế suất này giảm 2% so với hiện hành và dự kiến áp dụng từ năm 2014, theo dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp Bộ Tài chính công bố ngày 11/12.

Ngày 11-12, tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mở ký Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển năm 1982 (ngày 6-12-2012), Việt Nam đã cho lưu hành tại LHQ báo cáo về việc "Việt Nam thực thi Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của Công ước".

Sáng 12-12, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội. 1.000 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú, đại diện cho hơn 7,03 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền Tổ quốc, trong đó có đại diện thanh niên các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, học sinh sinh viên đang học tập trong và ngoài nước đã về dự đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục