Việt Nam chính thức có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 7:03:13 PM

Ngày 20-9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.

Vắc xin Qdenga phòng bệnh sốt xuất huyết của Hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản đã về Việt Nam.
Vắc xin Qdenga phòng bệnh sốt xuất huyết của Hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản đã về Việt Nam.

Vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết do Hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản nghiên cứu và phát triển trong gần 45 năm, đã được triển khai tiêm rộng rãi tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Lần đầu tiên người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận vắc xin này sau nhiều năm mong đợi và chứng kiến dịch bệnh sốt xuất huyết hoành hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người dân.

Việt Nam chính thức có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết
VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam. 

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản được Bộ Y tế phê duyệt vào tháng 5-2024. Đây là một trong những loại vắc xin được người dân mong đợi hàng đầu khi mỗi năm tại Việt Nam đều có các đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết làm hàng trăm nghìn ca mắc và hàng chục ca tử vong tại nhiều địa phương. Đặc biệt, dịch sốt xuất huyết diễn biến dịch tễ phức tạp, không còn tính chu kỳ, việc kiểm soát muỗi truyền bệnh gặp nhiều khó khăn và điều trị sốt xuất huyết rất phức tạp, tốn kém nhưng tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao nếu không phát hiện chính xác và điều trị kịp thời.

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Việt Nam hiện đang lưu hành cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, trong đó tuýp virus lưu hành chủ yếu là Den-1, Den-2. Tuýp Den-2 thường liên quan đến các trường hợp mắc sốt xuất huyết nghiêm trọng và gây dịch, cũng như là nguyên nhân lớn dẫn đến các ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết. "Nhờ có vắc xin, nhiều bệnh nguy hiểm đã bị loại trừ và giảm đi hàng trăm, hàng nghìn lần ca mắc như đậu mùa, uốn ván sơ sinh, bại liệt... và gần đây nhất là Covid-19. Phần lớn các bệnh muốn giảm số mắc cũng như tử vong và tiến tới loại trừ đều nhờ vào vắc xin. Điển hình bệnh có đường lây truyền từ muỗi như viêm não Nhật Bản cũng giảm số ca mắc rõ rệt từ khi có vắc xin”, PGS, TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, VNVC đã triển khai đặt hàng từ rất sớm và nỗ lực cùng nhà sản xuất để đưa về Việt Nam số lượng lớn vắc xin sốt xuất huyết, kịp thời bảo vệ cho trẻ em, người lớn, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật lớn do sốt xuất huyết gây mỗi năm. Thời điểm triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết càng ý nghĩa hơn khi nhiều dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, gia tăng số ca mắc khi mưa bão, lũ lụt xảy ra liên tiếp.

Việt Nam chính thức có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết
Ngay trong ngày đầu ra mắt, đông đảo người dân đã đến VNVC tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.

Chia sẻ thêm về gánh nặng bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Bạch Thị Chính cho biết sốt xuất huyết diễn biến khó lường và phức tạp, có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn, trong đó các đối tượng có nguy cơ trở nặng cao hơn là trẻ em, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mãn tính, béo phì… Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê…

Hy vọng vắc xin sốt xuất huyết được đưa vào sử dụng tại Việt Nam sẽ giúp giảm gánh nặng bệnh tật cho người dân, giảm số ca nhập viện và biến chứng, tránh tình trạng quá tải, giúp các bệnh viện trung nguồn lực điều trị các bệnh không lây nhiễm.

(Theo QĐND)

Tags

Các tin khác
Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà phun khử khuẩn vệ sinh môi trường tại nhà dân bị ngập úng sau lũ.

Ngay sau cơn bão số 3 đi qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã huy động tổng lực, cung cấp đầy đủ, kịp thời các trang thiết bị vật tư y tế cho cơ sở khẩn trương phun thuốc khử trùng tiêu độc, dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp phần đảm bảo phòng, chống dịch bệnh sau bão lũ.

Ngành y tế Yên Bái đã xử lý nguồn nước sinh hoạt cho 9.568 hộ gia đình, 65 đơn vị công cộng, 22 cơ sở y tế, 14 công trình cấp nước tập trung; phun thanh khiết môi trường cho 25 cơ sở y tế, 100 khu vực công cộng, 17.120 hộ gia đình

Lực lượng Đồn Biên phòng Ra Mai (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) chốt chặn không cho người dân qua các ngầm tràn khi nước lũ dâng cao.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tổ chức trực trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Ngày 18-9, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì hiện đại vào hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục