Ai cũng nhận khuyết điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2012 | 9:27:47 AM

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4 ở huyện Trạm Tấu đang được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ đang tạo ra một môi trường làm việc nghiêm túc...

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác dạy và học tại điểm trường xã Làng Nhì.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác dạy và học tại điểm trường xã Làng Nhì.

Chỉ ra khuyết điểm, giúp nhau nhận rõ những hạn chế của bản thân mà không tự ái, không trù dập nhau và xây dựng giải pháp khắc phục trong thời gian tới đồng thời tạo tinh thần thoải mái trong góp ý, phê bình là những điều mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã và đang làm được ở vùng cao Trạm Tấu.

Đảng bộ xã Làng Nhì có 7 chi bộ với 67 đảng viên. Địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nên Làng Nhì gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao, vẫn còn những tập quán không phù hợp với nếp sống văn hóa. Điều đó cũng có nghĩa, Đảng bộ, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn có các tồn tại.

Bí thư Đảng ủy xã Làng Nhì - đồng chí Mùa Sáy Tông chia sẻ: "Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, trước hết, Đảng ủy xã đã triển khai học tập đến toàn thể cán bộ, đảng viên và triển khai tới đội ngũ cán bộ đã nghỉ hưu, những già làng, trưởng dòng họ để mọi người biết rõ Nghị quyết này, sau đó tiến hành lấy ý kiến tham gia của họ và ý kiến tham gia của huyện. Phải nói rằng, cái được nhất của Nghị quyết Trung ương 4 là giúp chúng tôi nhận ra mình sai ở đâu và cần phải khắc phục như thế nào. Nói thật, bước đầu cũng khá tự ái khi nhiều nơi nhận xét mình còn thụ động trong triển khai Nghị quyết, chất lượng nội dung sinh hoạt Đảng chưa cao, còn vấn đề này, có vấn đề kia... dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng khi bình tâm xem xét lại thì họ góp ý đúng. Khi đã được góp ý đúng thì mình phải tiếp thu. Đảng ủy xã đã xây dựng báo cáo, tổng hợp các ý kiến trên tinh thần khách quan nhất và mọi người nhận xét thế nào thì mình tổng hợp làm báo cáo, đề ra hướng khắc phục trong thời gian tới".

Đảng bộ xã Làng Nhì đã nhận được hơn 20 ý kiến đóng góp. Bên cạnh những ưu điểm, các đoàn thể của địa phương cũng không ngại nói thẳng các việc mà Đảng bộ xã chưa thực hiện được.

Ngoài việc tự góp ý trong nội bộ lãnh đạo, Đảng bộ xã Làng Nhì cũng nghiêm túc góp ý cho các cơ quan, ban, ngành ở huyện. Lãnh đạo nào ít về cơ sở, cơ quan nào chưa có sự phối hợp chặt chẽ, xã cũng thẳng thắn góp ý bởi theo Bí thư Mùa Sáy Tông thì đây chính là cơ hội giúp địa phương được nói thật để các ban, ngành rút kinh nghiệm.

 

Đồng chí Giàng A Thào - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu trò chuyện với đồng bào Mông tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đảng bộ xã Tà Xi Láng xa xôi nhất huyện Trạm Tấu có 6 chi bộ, 67 đảng viên. Đồng chí Vàng Nỏ Dia - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: "Đảng bộ xã nhận được 20 ý kiến góp ý, trong đó có 7 ý kiến của các ban, ngành cấp huyện; 10 ý kiến của các chi bộ trực thuộc; 3 ý kiến của các đồng chí đã nghỉ hưu. Tôi mới tiếp nhận cương vị Bí thư Đảng bộ xã nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận những khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, điều hành cùng những khuyết điểm của Đảng bộ xã từ trước đến nay.

Thật sự là cũng nhờ mọi người góp ý chân tình nên mình nhận ra là mình có nhiều khuyết điểm hơn những khuyết điểm mà mình đã biết. Ví dụ cụ thể như việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng chưa đúng chương trình kiểm tra, giám sát đã xây dựng. Hay việc thực hiện tăng vụ trên đất dốc chưa đạt hiệu quả, nhất là ngô hè thu. Rồi việc làm chuồng trại chăn nuôi, làm nhà vệ sinh chưa đạt hiệu quả, cá biệt còn có cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc...

Tôi đã nghiêm túc tiếp thu và xây dựng giải pháp thực hiện như nghiên cứu sâu hơn về các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng; chấn chỉnh và phân công các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ xã về dự các buổi sinh hoạt chi bộ; rà soát những diện tích có thể trồng được ngô hè thu đồng thời vận động nhân dân gieo trồng, xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm 2013 để đảm bảo kế hoạch đề ra là phải thực hiện; sẽ đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và kỷ luật nghiêm khắc những cán bộ, đảng viên không thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao".

Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu cũng dành trọn 4 ngày để tiến hành kiểm điểm cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ. Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu - đồng chí Giàng A Câu cho biết: Ban Thường vụ đã làm việc công tâm, nghiêm túc, phê và tự phê thẳng thắn, cũng có lúc "tai nóng, mặt đỏ" nhưng đã là cấp cao nhất ở huyện thì phải gương mẫu, nói ra nói, làm ra làm. Cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và nói ra khuyết điểm cho đồng chí mình bên cạnh việc xây dựng giải pháp khắc phục cụ thể và góp ý cho nhau về những giải pháp đó.

Đảng bộ huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các chi, Đảng bộ trong toàn huyện, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy xây dựng báo cáo kiểm điểm tập thể, kiểm điểm cá nhân. Nếu báo cáo sơ sài là phải làm lại, khuyết điểm chưa nhận hết và giải pháp khắc phục không hợp lý thì tất cả cũng phải làm lại. Có như vậy thì việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 mới thực sự đạt hiệu quả như mong đợi vì chỉ khi biết mình sai ở chỗ nào mới biết cách để sửa ở chỗ ấy.

Đồng chí Mùa Sáy Tông - Bí thư Đảng bộ xã Làng Nhì khẳng định:

 "Nghị quyết Trung ương 4 là cơ hội để mọi người "buộc" phải thẳng thắn góp ý, phê bình với các khuyết điểm của đồng chí mình nên đã chữa được bệnh "ba phải", "cầu toàn" trong kiểm điểm phê bình và tự phê bình của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mình nhận thấy khuyết điểm và góp ý với đồng chí của mình, đồng chí của mình lại nhận thấy khuyết điểm và góp ý với mình, thế là cùng nhau biết khuyết điểm để sửa mà không ai tự ái, không trù dập nhau".

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ huyện đã nhìn ra được nhiều điều mình chưa làm được và tất cả các ban, ngành cũng triển khai nghiêm túc. Nhờ đó đã phát hiện ra những cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm. Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định khai trừ 5 đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng. Đồng chí Giàng A Câu cũng cho biết thêm về những giải pháp mà Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu thống nhất để sửa chữa khuyết điểm.

 Đó là mỗi cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế và khuyết điểm, nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường về cơ sở đối thoại với dân; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng, coi trọng công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ và đảng viên, đặc biệt là đảng viên ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và kiên quyết kỷ luật nghiêm khắc những đảng viên vi phạm khuyết điểm, thụ động trong công tác...

Nghị quyết Trung ương 4 ở huyện Trạm Tấu đang được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tạo ra một môi trường làm việc nghiêm túc. Thực hiện thành công Nghị quyết này sẽ giúp huyện vùng cao Trạm Tấu xây dựng được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm, tâm huyết, lãnh đạo và xây dựng quê hương Đảng mạnh, dân giàu.

Phương Thùy



 

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường trao bằng khen cho huyện Lục Yên, Mù Cang Chải và huyện Văn Yên có thành tích trong triển khai đề án giao thông nông thôn năm 2012.

YBĐT - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2013.

Thảo luận tại tổ các đại biểu đến từ T.Ư Đoàn, quân đôi, công an, các tỉnh Yên Bái, Sóc Trăng, Bạc Liêu...

Sáng 13.12, Đại hội Đoàn toàn quốc lần X bước sang ngày làm việc thứ ba với phần thảo luận và biểu quyết thông qua Đề án Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) Đoàn khóa X; ứng cử đề cử vào BCH T.Ư Đoàn khóa X; thông qua danh sách bầu cử; bầu Ban kiểm phiếu; bầu BCH T.Ư Đoàn khóa X...

YBĐT - Bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII/ Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái gặp mặt, giao nhiệm vụ cho đoàn đại biểu đại diện tuổi trẻ Yên Bái tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X... và một số thông tin khác.

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc tích cực, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVII đãthành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục