Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”:

Biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2012 | 2:56:32 PM

YBĐT - Sáng 18/12/2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”...

Dự Hội thảo có các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,  Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn Không quân 931, Công an tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Thành ủy, Đảng ủy xã Nam Cường.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định giá trị lịch sử thời đại, tầm vóc to lớn của chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - biểu tượng của tầm cao trí tuệ, bản lĩnh, ý chí và nghệ thuật quân sự Việt Nam, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham luận của các đại biểu dự Hội thảo đã tôn vinh ý nghĩa và những giá trị bất diệt của chiến thắng vĩ đại “Hà Nội  - Điện Biên Phủ trên không” – chiến dịch đầu tiên trên thế giới đánh thắng không quân hiện đại của đế quốc Mỹ cùng những đóng góp của quân, dân, các lực lượng vũ trang trong tỉnh, lực lượng phòng không, không quân Sân bay Yên Bái.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo của các đại biểu với nhiều chủ đề: Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”  - biểu tượng ngời sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất, bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật của quân sự Việt Nam; Phát huy truyền thống 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, cán bộ Trung đoàn 931 Sân bay Yên Bái tiếp bước cha anh bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN; LLVT tỉnh Yên Bái trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972; công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” tại tỉnh Yên Bái; phát huy tinh thần đoàn kết quân dân trong xây dựng và bảo vệ Sân bay Yên Bái…, một lần nữa khẳng định mưu đồ thâm độc và dã tâm đưa Hà Nội trở về “Thời kỳ đồ đá” của đế quốc Mỹ”, nhằm đè bẹp ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta, hòng xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán Hiệp định Pa-ri.

Trong 12 ngày đêm (từ ngày 18 đến ngày 29/12/1972), chính quyền Ních –Xơn đã huy động một lực lượng khổng lồ gồm 193 máy bay B.52, 30 máy bay F.111 cánh cụp cánh xòe, hơn 1.000 máy bay tiêm kích và 5 biên đội tàu sân bay tham gia vào cuộc tập kích. Trong 12 ngày đêm ác liệt ấy, đế quốc Mỹ đã sử dụng 663 lần chiếc máy bay B.52 và gần 4 nghìn lần chiếc máy bay chiến thuật nén bom xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số nơi trên miền Bắc. Trong đó tỉnh Yên Bái phải hứng chịu với hơn 100 ngàn tấn bon đạn, nhiều làng mạc, nhà máy, trường học, bệnh viện bị phá hủy; hàng nghìn dân thường bị thiệt mạng...

Với tinh thần quyết chiến quyết thắng, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, bộ đội phòng không – không quân với 4 lực lượng đã đập tan cuộc không kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ với 81 máy bay bị bắn rơi, trong đó có 34 siêu pháo đài bay B52 –  đây là máy bay hiện đại nhất của không lực Hoa Kỳ.

Đặc biệt, là địa bàn chiến lược có ý nghĩa là phên dậu của Tổ quốc, là của ngõ xâm nhập của không quân Mỹ từ phía Tây vào Thủ đô Hà Nội, với rất nhiều trọng điểm bị đánh phá, tỉnh Yên Bái đã sớm chuyển địa phương sang thời chiến, chủ động phối hợp với bộ đội chủ lực xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc. Trong chiến dịch tháng 12/1972, quân và dân Yên Bái đã đoàn kết kiên cường, anh dũng chiến đấu bắn rơi 15 máy bay Mỹ.

Tại Sân bay Yên Bái, đêm ngày 27/12/1972, phi công Phạm Tuân được lệnh cất cánh trên máy bay 5121 từ chính sân bay này, vượt qua hàng rào F-4, tiêu diệt tại chỗ chiếc B.52 thứ 2 trong đội hình 3 chiếc B.52 của địch. Đây là chiếc B.52 đầu tiên của không lực Hoa Kỳ bị không quân ta bắn rơi trong chiến dịch này, góp phần cũng cả nước làm nên một chiến thắng lừng lẫy, một “Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Hà Nội, buộc đế quốc Mỹ phải xuống nước, ký Hiệp định Pa- ri, rút quân viễn chinh về nước, chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới của Mỹ ở Việt Nam.

40 năm đã trôi qua thế nhưng tầm vóc to lớn, ý nghĩa thời đại và bài học lịch sử sâu sắc từ chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị, với rất nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, Hội thảo là dịp để lớp lớp các thế hệ người dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thêm tự hào, tôn vinh truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của dân tộc, xác định đúng đắn trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

P.V

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhân dịp đón mừng lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2012, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Huỳnh Đảm đã gửi thư chúc mừng các vị giáo phẩm, chức sắc, tu sĩ cùng toàn thể đồng bào Ki Tô hữu trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Lãnh đạo Huyện ủy Văn Chấn báo cáo kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết  Trung ương 4 với các đồng chí lãnh đạo lão thành.

YBĐT - Quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Chấn đã tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do,Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngày 17/12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Việt Nam chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua".

Được tin về vụ thảm sát xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, Hoa Kỳ ngày 14-12, khi nạn nhân hầu hết là các trẻ em vô tội, ngày 17-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục