Thấy khuyết điểm để nhận rõ mình

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2013 | 2:31:11 PM

YBĐT - Dù những kết quả đạt được mới là bước đầu nhưng Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo luồng sinh khí mới để Đảng bộ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng địa phương nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo.

Đồng chí Vũ Tiến Đức (giữa) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Hồ Bốn.
Đồng chí Vũ Tiến Đức (giữa) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Hồ Bốn.

Đưa chúng tôi đi thăm những thửa ruộng bậc thang lúa đã bắt đầu lên xanh, Bí thư Đảng ủy xã Khao Mang (Mù Cang Chải) Trịnh Thế Bình phấn khởi cho biết: “Vụ xuân này, Khao Mang cấy được 150ha, tăng 13ha so với vụ trước, như vậy diện tích một vụ đã cơ bản thâm canh 2 vụ. Bên cạnh đó, xã  làm tốt công tác vận động nhân dân phòng chống cháy rừng, chăm sóc gia súc, vận động ăn chung một tết”.

Tăng một đơn vị diện tích, chống rét cho gia súc… đối với vùng thấp là đơn giản nhưng đối với vùng cao lại là cả một vấn đề. Vậy mà đến nay, vấn đề đó đã được giải quyết. Nguyên nhân dẫn đến những thay đổi này là nhờ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) mang lại. “Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thẳng thắn làm rõ khuyết điểm của tập thể và từng cá nhân trong quá trình lãnh đạo để có hướng sửa chữa” - Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Thế Bình cho biết thêm.

Trong kiểm điểm phê bình và tự phê bình, Đảng ủy xã đã làm rõ các khuyết điểm của tập thể và cá nhân. Cụ thể như khuyết điểm của Bí thư Đảng ủy xã là việc xử lý cán bộ, đảng viên và nhân dân vi phạm chưa kiên quyết, còn tình trạng nể nang; công tác sinh hoạt định kỳ của các chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc, chưa sát với tình hình thực tế của địa phương. Đồng chí Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã thì chưa thực sự hòa đồng trong tập thể; công tác giám sát của Hội đồng nhân dân xã chưa thường xuyên, đại biểu Hội đồng nhân dân ít hoạt động; công tác tuyên truyền chưa đảm bảo, chưa dám nghĩ và dám làm, chưa dám chịu trách nhiệm.

Đồng chí Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã còn có thái độ chưa đúng mực với cán bộ và nhân dân; nhiều nhiệm vụ tại một số bản chưa hợp với dân; công tác điều hành thực hiện các nhiệm vụ chưa bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo của cấp trên…

Từ làm rõ những khuyết điểm nhỏ nhất trong chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ cũng như lối sống, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã đã nghiêm túc tiếp thu, khắc phục, tự sửa chữa đồng thời ý thức trách nhiệm đối với công việc đã nâng lên; thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình và tuyên truyền, vận động nhân dân.

Bà Vàng Thị Mỷ, một người dân trong xã cho hay: “Năm nay được cán bộ xã tuyên truyền, vận động nên bà con đã đồng lòng làm ruộng, làm đường giao  thông, giữ rừng và ăn chung một tết để tập trung sản xuất. Người dân chúng tôi phấn khởi lắm!”.

Thực tế ở Mù Cang Chải cho thấy, xác định việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hệ thống chính trị của địa phương nên huyện đã tập trung triển khai thực hiện với nhiều biện pháp để đưa Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với việc triển khai Nghị quyết của đơn vị đồng thời chỉ đạo chặt chẽ, thận trọng, đảm bảo thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Ngay sau khi tiếp thu Nghị quyết tại hội nghị quán triệt, triển khai của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai học tập và tổ chức quán triệt thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ chỉ đạo, theo dõi các bước triển khai. Các văn bản, hướng dẫn của cấp trên được Huyện ủy, Ban Thường vụ cụ thể hóa để chỉ đạo triển khai đồng thời tập trung chỉ đạo các ban xây dựng Đảng với chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch; đôn đốc các chi, Đảng bộ trong toàn huyện quán triệt, triển khai học tập Nghị quyết…

Quá trình kiểm điểm phê bình và tự phê bình của tập thể Ban Thường vụ và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các nội dung được góp ý để làm căn cứ chuẩn bị nội dung kiểm điểm của tập thể và cá nhân. Nội dung kiểm điểm đã bám sát 3 vấn đề cấp bách của Nghị quyết đồng thời bản kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ, các đồng chí ủy viên làm rõ những nội dung gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và các cá nhân.

Những hạn chế, khuyết điểm của tập thể đã được tập trung giải trình gắn với trách nhiệm cá nhân; trong việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trong phê bình và tự phê bình về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống về quan hệ xã hội và quan hệ với nhân dân, đặc biệt là những vấn đề bức xúc tại địa phương.

Đối với 34 chi, Đảng bộ trực thuộc cũng được triển khai bài bản, kết quả đánh giá có 32/34 chi, Đảng bộ đạt yêu cầu, còn 2 Đảng bộ chất lượng công tác kiểm điểm chưa cao. Triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo mỗi ngành, mỗi địa phương đã nâng cao.

Dù những kết quả đạt được mới là bước đầu nhưng Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo luồng sinh khí mới để Đảng bộ huyện Mù Cang Chải tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng địa phương nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Phiên họp thứ 16 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 8 Dự luật và Pháp lệnh

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 8 dự án Luật và Pháp lệnh.

YBĐT - Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc với xã Tuy Lộc về việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; UBND tỉnh tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2012; Nhật Bản chính thức tham gia đàm phán TPP; gỡ vướng mắc cho xe không chính chủ... là những thông tin đáng chú ý diễn ra những ngày qua.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 38 của Quốc hội về việc lấy ý kiến nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương hạng Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

YBĐT - Sáng 15/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục