Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc với Sở LĐ,TB&XH:

Tập trung rà soát, quy hoạch lại hệ thống cơ sở dạy nghề; không chạy theo bệnh thành tích trong giảm nghèo và đào tạo nghề

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 3:09:36 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác, sáng ngày 19/3, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã có buổi làm việc với Đảng ủy, Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở LĐ, TB&XH tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Thị Chinh – Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại diện các sở”: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Đánh giá hiệu quả công tác của ngành, báo cáo khẳng định: hệ thống dạy nghề trên địa bàn tỉnh Yên Bái được quan tâm đầu tư phát triển, từng bước hoàn thiện. Ngoài hệ thống các trường , trung tâm dạy nghề công lập và ngoài công lập và 6 trung tâm dạy nghề tại các huyện, trên địa bàn tỉnh còn có 15 cơ sở có tham gia hoạt động dạy nghề.

Đến năm 2012, số lao động được học nghề trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 9 nghìn người, tăng gần gấp đôi so với năm 2005; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng lên 36,9%; mỗi năm giải quyết và tạo việc làm mới cho 17 nghìn lao động, góp phần duy trì tỷ lệ lao động thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%.

Chương trình giảm nghèo bền vững được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh  giảm xuống dưới 20%. Các chính sách an sinh xã hội và chế độ chính sách đối với người có công được đảm bảo, trong đó Yên Bái tự hào là tỉnh đi đầu thực hiện tốt chương trình làm nhà ở cho người có công; lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống ma túy được quan tâm đẩy mạnh…
 
Qua nghe ý kiến kiến nghị, đề xuất của các ngành liên quan, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành lao động Yên Bái đã đạt được thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại hạn chế của ngành đó là: kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo còn thiếu tính bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao; hệ thống cơ sở dạy nghề được quan tâm đầu tư phát triển khá nhanh song tỷ lệ tuyển sinh thấp, thiếu giáo viên dạy nghề và chất lượng chưa cao; tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy diễn biến phức tạp, công tác quản lý cai nghiện còn hạn chế, hiệu quả sau cai nghiện chưa cao…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm phải làm trong thời gian tới của ngành là: tập trung rà soát, quy hoạch lại hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh theo hướng sát thực tế và khả năng điều kiện địa phương. Đồng chí Bí thư tán thành với ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thành trường cao đẳng nghề chất lượng cao; xây dựng Trường Trung cấp Nghề Nghĩa Lộ thành trường trung cấp nghề nội trú; sáp nhập các trung tâm dạy nghề thành trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp dạy nghề.

Ngành lao động Yên Bái căn cứ đề án, xây dựng các giải pháp, có chính sách đào tạo bồi dưỡng và thu hút giáo viên dạy nghề về tỉnh, chú trọng đạo tạo giáo viên theo hướng vừa dạy vừa hành nghề. Rà soát lại chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh dạy và học nghề, áp dụng chính sách riêng có của Yên Bái đối với con em nông dân và đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: ngành cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo; tham mưu giúp tỉnh đánh giá thực chất hộ nghèo, đảm bảo các chế độ chính sách phải được quan tâm thực hiện đều khắp, đến được tận tay đối tượng, quan điểm không bệnh thành tích đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nghề và giảm nghèo.

Chỉ rõ những việc thực hiện sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở LĐ, TB&XH tỉnh cần tiếp tục ra soát lại những việc làm đã được chỉ ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; đồng thời xây dựng những việc cần phải làm của ngành; coi việc thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 là việc làm thường xuyên, liên tục, trước mắt tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013.

Phạm Minh - Thanh Tân

Các tin khác

Dự án Luật Tiếp công dân đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp sáng 19-3.

YBĐT - Trong điều kiện Đảng cầm quyền, lãnh đạo, quản lý đất nước bởi công cụ chủ yếu là chính quyền thì càng cần thể chế hóa quyền giám sát của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Có như thế mới hạn chế, khắc phục được những yếu kém.

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp được bàn sửa song song với luật thuế giá trị gia tăng.

"Cơ quan soạn thảo tính giảm thuế 1% thì giảm thu 6.000 tỷ đồng nhưng chưa tính có thêm bao nhiêu doanh nghiệp làm ăn được sẽ đóng thuế thêm. Nếu tôi là Bộ trưởng, tôi sẽ giảm thuế xuống 20%”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng chí Vũ Tiến Đức (giữa) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Hồ Bốn.

YBĐT - Dù những kết quả đạt được mới là bước đầu nhưng Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo luồng sinh khí mới để Đảng bộ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng địa phương nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục