Văn Yên Đảng mạnh, chính quyền vững nhờ “03”

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2013 | 8:40:29 AM

YBĐT - Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ huyện Văn Yên đã cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, có ảnh hưởng sâu sắc và sức lan tỏa rộng lớn đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 03 tại xã Đại Phác.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 03 tại xã Đại Phác.

Cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Cán bộ, đảng viên đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức của bản thân, đạo đức nghề nghiệp theo các chuẩn mực đạo đức của Bác và đăng ký thực hiện với tổ chức cơ sở Đảng.

Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên đã tự giác thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân; nâng cao ý thức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, qua việc học tập chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012, vai trò nêu gương của người đứng đầu trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên trước nhân dân được đề cao, có nhiều việc làm và hành động thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác.

Để tập trung chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn 4 vấn đề trọng tâm là những yếu kém trong việc chấp hành chế độ, nề nếp sinh hoạt chi bộ, những bất cập về chất lượng sinh hoạt chi bộ; những hạn chế, khó khăn trong quản lý đất đai; thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hạn chế về trình độ chuyên môn, năng lực công tác; nhận thức của cán bộ, đảng viên về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Qua thời gian thực hiện, 100% chi bộ đã xây dựng lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt 95% trở lên; tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ ngày càng thể hiện rõ nét, chất lượng sinh hoạt chi bộ nâng cao. Các cấp chính quyền đã chú trọng đẩy nhanh tiến độ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng qui hoạch; giải quyết tốt các khiếu nại, tranh chấp về đất đai và xử lý các vi phạm theo đúng qui định của pháp luật gắn với đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh lương thực và ổn định đời sống của nhân dân.

Công tác quản lý cán bộ đã được quan tâm, hiện nay, có 83% số cán bộ, công chức cấp xã đạt trình độ chuyện môn từ trung cấp trở lên; làm tốt công tác thực hiện chính sách đối với cán bộ; công chức; viên chức, từng bước đưa hoạt động thực thi công vụ đi vào nề nếp. Cấp ủy, chính quyền 27/27 xã, thị trấn toàn huyện đã xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và tập trung tuyên truyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được Đảng bộ Văn Yên triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, rõ nét nhất chính là công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh, chính quyền hoạt động có nhiều đổi mới”.

Sau gần hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như Chi bộ 2 xã Lâm Giang, Chi bộ 8 xã Xuân Ái thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân làm đường giao thông nông thôn, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đại Phác vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; Chi bộ Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường THCS Lương Thế Vinh đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt.

Đó là các đồng chí: Nguyễn Thị Tuất - Bí thư Chi bộ thôn 13, xã Lâm Giang gương mẫu phát triển kinh tế; Hoàng Văn Phong - Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, Hà Đình Quang - Trưởng thôn 2, xã Đại Phác vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông; Nguyễn Minh Thạch - giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề có sáng kiến đạt giải xuất sắc về một vài kinh nghiệm lồng ghép tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào môn Lịch sử đối với học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở.     

Từ thực tiễn triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, Đảng bộ huyện Văn Yên rút ra một số bài học kinh nghiệm bổ ích. Đó là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên quán triệt nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến cán bộ, đảng viên, nhân dân như “kim chỉ nam” cho mọi hành động và phải gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cũng như các cuộc vận động, chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện cũng như tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; các cấp ủy phải tạo được sự nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa, hiệu quả thiết thực của việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các tổ chức Đảng, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả triển khai thực hiện, nêu gương tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; lựa chọn các vấn đề cần tập trung tháo gỡ, tạo điểm nhấn trong việc làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm cụ thể ở cơ sở.

Năm 2013 và những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: học tập phong cách quần chúng theo gương Bác; nói phải đi đôi với làm; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để cấp dưới và quần chúng noi theo.

Đồng thời gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ, thường xuyên trong sinh hoạt Đảng ở cơ sở; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và vị trí công tác của từng cá nhân, lấy hiệu quả công việc là thước đo để đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm hàng ngày, thường xuyên, thiết thực của mỗi tập thể, từng cá nhân; tiếp tục rà soát các tiêu chí đánh giá cụ thể hàng năm đối với cán bộ, đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, triển khai sâu rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về việc học tập và làm theo Bác đến với mọi tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, kịp thời đánh giá kết quả đạt được và tháo gỡ khó khăn, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình hay, điển hình tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quang Hùng

Các tin khác
Nhiều đại biểu quan tâm tham gia nghiên cứu đóng góp ý kiếm vào dự thảo.

YBĐT - Đến thời điểm này, việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã đi được 2/3 thời gian. 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, già làng, trưởng bản và nhân dân trên địa bàn...

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 1/4, Đoàn đại biểu tỉnh Sơn La do đồng chí Cầm Ngọc Minh - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngay sau khi có Chỉ thị của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tổ chức lấy ý kiến trong nhân dân về “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định đây là một sự kiện chính trị pháp lý trọng đại của đất nước.

Sáng 1-4, tại Hà Nội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tiếp nhận bàn giao bản tổng hợp ý kiến tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục