Ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Văn Yên: Hoàn thành công tác tham gia ý kiến

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2013 | 2:20:01 PM

YBĐT - Sau hơn 2 tháng tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) tích cực triển khai thực hiện.

Huyện coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đảm bảo việc phổ biến nội dung Dự thảo, tổ chức lấy ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân. Các ý kiến tham gia của cá nhân, cơ quan, đơn vị đã được tổng hợp đầy đủ, trung thực, khách quan.

Văn Yên đã xác định những khó khăn trong công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 như địa bàn huyện rộng, dân cư ở một số thôn của các xã vùng cao sống không tập trung đồng thời việc tổ chức lấy ý kiến diễn ra vào thời điểm nhân dân tập trung sản xuất vụ đông xuân năm 2012 - 2013. Mặt khác, hệ thống loa truyền thanh của một số xã trên địa bàn huyện bị hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân.

Đặc biệt, trình độ nhận thức của một số ít người dân còn hạn chế nên việc chủ động tham gia ý kiến vào Dự thảo chưa nhiều. Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Trung ương, của tỉnh, Thường trực Huyện ủy đã họp, thống nhất giao cho Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện chủ trì phối hợp với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết số 38 của Quốc hội, Chỉ thị số 22 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 216 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; phô-tô 3 loại tài liệu gồm: Dự thảo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (sửa đổi năm 2013) của Quốc hội khóa XIII, Báo cáo thuyết minh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Bảng so sánh giữa Hiến pháp năm 1992 với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gửi các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn làm cơ sở nghiên cứu, tham gia.

Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến Dự thảo trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở; đưa tin, bài, thông tin về tình hình triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân tham gia Dự thảo, đảm bảo tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn huyện chủ yếu thông qua tổ chức các hội nghị, tọa đàm, đảm bảo tiến độ thời gian, đạt chất lượng, yêu cầu theo quy định. Đối với cấp huyện, ngày 28/1/2013, Thường trực HĐND huyện đã chủ trì tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo với thành phần là đại diện UBND huyện, 13 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên của Mặt trận với 80 đại biểu tham dự.

Đối với các xã, thị trấn, từ ngày 19/1 đến ngày 3/2/2013, thường trực HĐND 27 xã, thị trấn đã chủ trì, phối hợp với UBND, ủy ban MTTQ xã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã được 54 giờ; tổ chức 318 hội nghị lấy ý kiến của nhân dân tham gia vào Dự thảo với 35.632 cử tri tham dự. Sau hơn 2 tháng nghiên cứu, nhân dân trên địa bàn huyện Văn Yên đã tham gia 35.712 ý kiến đóng góp sửa đổi các điều, khoản ở 11 chương trong Hiến pháp 1992, trong đó có 80 ý kiến tham gia của các cơ quan, 35.632 ý kiến của cá nhân.

Các ý kiến chủ yếu tập trung vào Điều 9, Điều 13, Chương I; Điều 21, 27, 45, 50 Chương II; Điều 118 Chương IX; tán thành với Chương VIII nhưng bỏ mục Tòa án nhân dân, mục Viện Kiểm sát nhân dân để đảm bảo thống nhất chung về kỹ thuật lập hiến và thể hiện sự gắn kết giữa các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; tán thành hoàn toàn với các điều, khoản tại Chương III, IV, V, VI, VII, X, XI.

Nhờ sự triển khai đồng bộ, tích cực, cố gắng và tinh thần trách nhiệm, công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của huyện Văn Yên đã hoàn thành đúng thời gian quy định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân huyện Văn Yên đã nêu cao trách nhiệm của mình để bản Hiến pháp sửa đổi thực sự là sản phẩm trí tuệ của cả dân tộc.      

Ông Nguyễn Văn Dự - Tổ 13, khu dân cư Đoàn Kết, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

Theo tôi, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này và trong luật pháp cần quy định một cách cụ thể hơn về vấn đề là hiện nay, trẻ tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật ngày một gia tăng, trong khi pháp luật quy định công dân đủ 18 tuổi trở lên vi phạm pháp luật mới bị xử lý hình sự. Điều 17, khoản 1 quy định:

"Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Vì vậy, trong Hiến pháp cần quy định độ tuổi, thậm chí cần quy định từ 15 tuổi trở lên nếu vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như có tính giáo dục, răn đe đối với trẻ vị thành niên.

Điều 39, khoản 1 ghi: “Nam, nữ có quyền kết hôn và ly hôn. Hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau” nhưng cũng cần có chính sách ưu tiên cho phụ nữ tuy không được làm vợ nhưng có quyền được làm mẹ và đứa trẻ sinh ra được quyền khai sinh, đăng ký hộ khẩu và được học hành như những trẻ em khác.

Giữ nguyên quy định tại Điều 4, khoản 3: “Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiếp pháp và pháp luật”.

Đức Toàn (thực hiện)

           

Mỹ Vân

Các tin khác

Nhiều ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao của công dân đối với Hiến pháp.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 03 tại xã Đại Phác.

YBĐT - Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ huyện Văn Yên đã cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, có ảnh hưởng sâu sắc và sức lan tỏa rộng lớn đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.

Nhiều đại biểu quan tâm tham gia nghiên cứu đóng góp ý kiếm vào dự thảo.

YBĐT - Đến thời điểm này, việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã đi được 2/3 thời gian. 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, già làng, trưởng bản và nhân dân trên địa bàn...

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 1/4, Đoàn đại biểu tỉnh Sơn La do đồng chí Cầm Ngọc Minh - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục