Yên Bái tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII):

Tiếp tục nhân rộng các điển hình tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2013 | 12:25:56 PM

YBĐT - Sáng 23/4, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hà Thị Liên – Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy; lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố của tỉnh; đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 15 năm triển khai thực hiện NQTW5 (khóa VIII).

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa VIII), Yên Bái  đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò văn hóa đối với sự nghiệp xây dụng và bảo vệ Tổ quốc. Việc xây dựng và ban hành các chính sách có liên quan đến hoạt động văn hoá, vấn đề đầu tư nguồn lực, xây dựng cơ sở các thiết chế văn hóa được quan tâm. Nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn mới được chú trọng.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tính đến năm 2012, tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 1.230 nhà văn hóa,173.705 gia đình văn hoá, 1.045 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 1.038 làng, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hoá.  Hệ thống giáo dục phát triển, hiện toàn tỉnh có 587 trường, trong đó có 6.011 phòng học kiên cố, 134 trường đạt chuẩn, 99% giáo viên đạt chuẩn, hàng năm huy động được trên 98% trẻ 5 tuổi ra lớp…

Nhiều mô hình hay, cách làm tốt và nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến đã xuất hiện trên tất cả các lĩnh vực của sự nghiệp phát triển văn hóa, xây dựng con người mới, được tặng thưởng, phong tặng các danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 719 di sản vật thể, trong đó có 13 di sản được xếp hạng cấp quốc gia và 41 di sản xếp hạng cấp tỉnh, có 1.779 di sản phi vật thể, trong đó bảo tồn gần 40 lễ hội và nghi lễ dân gian truyền thống. Ngành văn hóa Yên Bái cũng đã lập hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị lễ cấp sắc của dân tộc Dao được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Việc sưu tầm, phục dựng, bảo tồn và phổ biến các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian truyền thống, các giá trị văn hóa và văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số cũng được quan tâm đúng mức. Nhiều hạng mục di tích được quan tâm đầu tư chống xuống cấp, trùng tu và tôn tạo lại. Nhiều dự án và các đề tài nhằm phát triển và bảo tồn văn hóa, đồng thời khuyến khích các công trình nguyên cứu văn hóa dân gian, làng nghề truyền thống, giữ gìn và phát huy vốn văn hóa vật thể, phi vật thể cũng được quan tâm đầu tư.

Tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Liên - Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong 15 năm, qua những cách làm hay từ thực tế đơn vị, địa phương. Đồng thời chỉ ra những cách làm hay để Yên Bái thực hiện có hiệu quả  Nghị quyết TW5 (khóa VIII).

Các tập thể có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được trong 15 năm qua. Đồng chí chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: Một số cấp ủy đảng, chính quyền có lúc chưa quan tâm; giáo dục đào tạo còn phát triển về quy mô, chất lượng được nâng lên nhưng chưa đồng đều; việc xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn bản, tổ dân phố văn hóa có mặt còn chưa thực chất; đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở còn hạn chế về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ…

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo Nghị quyết TƯ5 (khóa VIII); từng địa phương, ngành chức năng đều phải có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn; phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục - đào tạo; củng cố hoàn thiện chính sách và các nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nhất là ở cơ sở; củng cố kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác văn hóa; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động văn hóa ở địa phương; làm tốt công tác nhân rộng điển hình tiên tiến, biểu dương khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu…

Nhân dịp này, 24 tập thể và 39 cá nhân được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Thanh Thủy – Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Chiều ngày 22/4, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn đầu đã lên thăm và tìm hiểu công tác quản lý Nhà nước về xây dựng tại Yên Bái. Đồng chí Đỗ Văn Chiến -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; các lãnh đạo tỉnh và một số ban, ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn

YBĐT - Hiện nay, một yếu tố quan trọng làm cho công tác hòa giải ở cơ sở chưa đạt hiệu quả như mong muốn đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hòa giải ở cơ sở chưa thực sự đầy đủ và đồng bộ.

Lê-nin là người đầu tiên biến lý luận chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản thành hiện thực sinh động; biến chủ nghĩa cộng sản thành một thực thể sống mà các thế lực tư bản, đế quốc phải đối mặt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục dựa vào các thông tin sai lệch về tình hình Việt Nam và đưa ra những nhận xét không khách quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục