Mai Sơn vững bước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2013 | 3:57:15 PM

YBĐT - Thay đổi ở Mai Sơn có thể nhìn thấy rõ nhất là việc xây dựng và hình thành nhiều mô hình ở các chi bộ như: Sơn Đông, Sơn Nam, Sơn Thượng, Đán Đăm và những người có uy tín trong thôn chủ động tuyên truyền rộng rãi đến từng hộ dân về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo nên sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Đến nay, nhiều hộ dân xã Mai Sơn có thu nhập từ trồng măng mai trên 150 triệu đồng/năm.
Trong ảnh: Đồng chí Hoàng Văn Vui - Bí thư Huyện ủy Lục Yên kiểm tra hiệu quả mô hình trồng măng mai của gia đình anh Đoàn Văn Đà ở thôn Sơn Tây.
Đến nay, nhiều hộ dân xã Mai Sơn có thu nhập từ trồng măng mai trên 150 triệu đồng/năm. Trong ảnh: Đồng chí Hoàng Văn Vui - Bí thư Huyện ủy Lục Yên kiểm tra hiệu quả mô hình trồng măng mai của gia đình anh Đoàn Văn Đà ở thôn Sơn Tây.

Đồng chí Nông Thanh Khôn - Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn huyện Lục Yên (Yên Bái) khẳng định: "Sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ xã Mai Sơn đã đạt được nhiều kết quả, đời sống của nhân dân không ngừng đổi thay, đặc biệt đã hình thành được nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao".

Để tạo sự chuyển biến trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Mai Sơn đã căn cứ  kế hoạch của tỉnh, của huyện xây dựng  kế hoạch, văn bản hướng dẫn cho cán bộ chủ chốt xã, các bí thư chi bộ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác. Sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở Mai Sơn được tăng cường và có bước đổi mới về phương thức lãnh đạo đồng thời có nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Thay đổi ở Mai Sơn có thể nhìn thấy rõ nhất là việc xây dựng và hình thành nhiều mô hình ở các chi bộ như: Sơn Đông, Sơn Nam, Sơn Thượng, Đán Đăm và những người có uy tín trong thôn chủ động tuyên truyền rộng rãi đến từng hộ dân về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo nên sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, hưởng ứng nghị quyết xây dựng nông thôn mới, các chi bộ  đã vận động nhân dân tự hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động làm mới được 3km đường bê tông liên thôn, thuận lợi cho việc đi lại sản xuất kinh doanh.

Bà Phạm Thị Ngoan, thôn Sơn Thượng nói: "Mình thấy tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất có ý nghĩa. Là hội viên  phụ nữ, mình tích cực vận động tuyên truyền nhân dân trong thôn hiến đất, ngày công. Gia đình mình đã hiến 750 mét vuông đất cho thôn mở đường".

Không chỉ vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ Mai Sơn còn chú trọng  phát huy tiềm năng của địa phương phát triển kinh tế, xã hội. Đó là việc phân vùng kinh tế chuyên canh nông lâm nghiệp, bước đầu thực hiện chuyển đổi gieo cấy 11,6 ha cánh đồng mẫu lớn với giống lúa chất lượng cao; chuyển đổi 180 ha đỗ tương sang trồng ngô, đã đạt năng suất trên 70 tạ/ha.

Ông Tống Văn Anh ở thôn Sơn Thượng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của xã, gia đình mình chuyển đổi 0,8ha đất đỗ tương sang trồng ngô. So với trồng đỗ tương thì trồng ngô năng suất cao hơn". Một điều đáng ghi nhận nữa là đến nay Mai Sơn đã chuyển đổi thành công diện tích trồng cây măng mai, được 21 ha. Nhiều hộ dân trong xã nhờ măng mai không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Tiêu biểu như gia đình anh Đoàn Văn Đà ở thôn Sơn Tây với 800 hốc măng mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng.

Anh Đà cho biết, gia đình đã trồng 2ha măng mai. So với các loại cây khác thì măng mai dễ trồng, nhanh cho thu hoạch, thu nhập lại cao. Hình thành được các mô hình và phân vùng phát triển kinh tế, đến nay, bình quân thu nhập đầu người ở Mai Sơn đạt trên 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm, số gia đình đạt chuẩn văn hóa năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh đạt 85%, hàng năm 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, góp phần để Mai Sơn vững bước đưa đời sống nhân dân ngày một đi lên.

 P.V

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục