Đòn bẩy giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2013 | 9:27:12 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đã ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội đáp ứng kịp thời các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Vốn đầu tư đến tận tay hộ nghèo, các đối tượng chính sách và đang phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với người vay vốn về sử dụng vốn vay.
Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với người vay vốn về sử dụng vốn vay.

Trong căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, chị Lò Thị Tuyên - bản Pá Kết, phường Trung Tâm kể lại: “Địa phương có nghề truyền thống là dệt thổ cẩm nên chị em trong bản đều biết dệt cả. Tuy nhiên do không có vốn đầu tư máy móc và mua len nguyên liệu nên khi nông nhàn phụ nữ chúng tôi đều ở nhà, cuộc sống rất khó khăn.

Năm 2011 tôi cùng 8 chị em phụ nữ trong bản được NHCSXH cho vay 80 triệu đồng, mỗi người 10 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm vùng khó khăn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Có tiền, các chị em trong tổ đã mua 8 máy dệt thủ công và nguyên liệu về dệt khăn len, bán cho tư thương tại chợ Mường Lò. Hàng ngày, trừ hết chi phí mỗi chị em đều có thu nhập khoảng 60 nghìn đồng. Tuy thu nhập không cao nhưng chị em đã có việc làm trong những lúc nông nhàn, cải thiện kinh tế gia đình”…

Còn gia đình anh Lò Văn Cấp - bản Cang Nà, phường Trung Tâm trước đây cuộc sống cũng rất khó khăn. Năm 2010 vay NHCSXH được 100 triệu đồng từ nguồn vốn hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, anh đã đầu tư mua 4 chiếc máy trộn bê tông phục vụ nhu cầu xây dựng và làm đường giao thông nông thôn tại địa phương. Nhờ đầu tư đúng thời điểm nên các đội đổ bê tông của anh lúc nào cũng đông khách, hàng năm trừ hết chi phí gia đình thu về trên 100 triệu đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho 40 lao động với mức thu nhập trung bình 160 nghìn đồng/người/ngày. Đó chỉ là hai trong số rất nhiều gia đình ở thị xã Nghĩa Lộ nhờ đồng vốn cho vay ưu đãi của NHCSXH mà nay có cuộc sống khá giả.

Ông Hoàng Đình Huân - Giám đốc NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để đồng vốn vay phát huy hiệu quả, NHCSXH thị xã đặc biệt quan tâm đến mối liên hệ với UBND, tổ chức đầu tư tín dụng và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nghiệp vụ ngân hàng đến nhân dân; thường xuyên phối hợp cùng các tổ chức chính trị xã hội như: hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh của thị xã tổ chức họp để đánh giá kết quả hoạt động đồng thời bàn biện pháp cùng chỉ đạo điều hành hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo, chú trọng việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ vay vốn".

Tính đến hết tháng 7 năm 2013, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn thị xã đạt trên 88,6 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương trên 84 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động tại địa phương. Công tác sử dụng vốn vay được quản lý chặt chẽ. Trong 7 tháng qua, NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đã cho vay trên 6,9 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 5,29 tỷ đồng, tỷ lệ thu lãi của dư nợ có thu được lãi đạt 95%. Từ đầu năm đến nay đã có 320 lượt hộ được vay vốn. Hàng tháng, đơn vị tổ chức giao dịch lưu động đúng ngày giao dịch tại các xã, phường, nhờ vậy tỷ lệ giao dịch giải ngân đạt 100%, tỷ lệ thu nợ đạt 86%, thu lãi đạt 98%.

Để ngày càng có nhiều hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, trong thời gian tới, NHCSXH thị xã tăng cường chặt chẽ sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ thị xã đến các xã, phường, rà soát lại nhu cầu vay vốn để thẩm định và giải ngân cho vay; phối hợp với Phòng Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định dự án và tổ chức cho vay vốn 120, vốn xuất khẩu lao động theo đúng kế hoạch; tổ chức ký hợp đồng ủy thác đến 100% tổ chức hội ở các xã, phường; thường xuyên phối hợp kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo sát các hoạt động tín dụng, nâng cao chất lượng tổ vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn để tạo vốn cho vay quay vòng; thực hiện tốt lịch giao dịch tại địa phương…

 Quang Thiều

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục