Làm giàu từ mô hình VACR

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2013 | 3:08:03 PM

YBĐT - Nhờ phát triển mô hình kinh tế kết hợp vườn - ao - chuồng - rừng (VACR) với 15ha đồi rừng, 1ha ao thả cá cộng với một hệ thống hai dãy chuồng lợn đã cho gia đình chị Văn Thị Xuân ở tổ 8A, thị trấn Yên Bình (Yên Bình) thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình chị là một trong những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Hơn 1ha ao thả cá cho gia đình chị Xuân mỗi năm thu lãi gần 60 triệu đồng.
Hơn 1ha ao thả cá cho gia đình chị Xuân mỗi năm thu lãi gần 60 triệu đồng.

Lấy nhau năm 1984, cuộc sống khó khăn nên vợ chồng chị Văn Thị Xuân đưa nhau từ Bình Lục, Hà Nam lên khai hoang ở Yên Bái. Những ngày đầu ở vùng đất mới, cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng hai vợ chồng cứ thế chăm chỉ làm thuê làm mướn rồi khai hoang lấy đất sản xuất qua từng ngày. Năm 1993, khi huyện Yên Bình có chính sách giao đất giao rừng, thấy đây là cơ hội không thể bỏ lỡ, vợ chồng chị Xuân nhận 13ha trồng bạch đàn.

Qua các lớp tập huấn của Trạm Khuyến nông huyện đã giúp anh chị được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật vào việc ươm, trồng nên rừng của gia đình luôn xanh tốt, đến kỳ khai thác đạt sản lượng cao, đem lại nguồn thu lớn. Từ đầu năm đến nay, gia đình đã bắt đầu khai thác 7ha rừng trồng, trung bình mỗi héc-ta cho thu khoảng 60 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí cho thu lãi gần 300 triệu đồng.

Thấy quỹ đất vẫn còn, ngoài thời gian chăm sóc vườn rừng còn nhiều thời gian nhàn rỗi, anh chị quyết định đầu tư chăn nuôi lợn. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ dám nuôi vài con lợn thịt để tích cóp dần dần, sau này chị nuôi thêm lợn nái, chủ động nguồn giống. Cứ thế, lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm cộng với kiến thức học được qua các lớp tập huấn, mỗi năm thu lãi chị lại đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Đặc biệt, khi tỉnh Yên Bái có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, anh chị không ngần ngại mở rộng quy mô phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Có những thời điểm, trong chuồng nhà anh chị có gần 10 con lợn nái, hơn 50 con lợn thịt. Năm 2012, gia đình xuất bán 60 con lợn thịt, trọng lượng trung bình 100kg/con, giá bán 35.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí cũng cho thu lãi hơn 30 triệu đồng. Tận dụng chất thải chăn nuôi, gia đình chị Xuân đào hơn 1ha ao thả cá, nuôi chủ yếu là cá chép, trắm cỏ, cá rô phi đơn tính, cá chim…. mỗi năm cho thu 2,5 tấn cá, trừ mọi chi phí lãi gần 60 triệu đồng.

Ngoài ra, với hơn 200 con gà mía, hơn 100 khóm măng tre Bát Độ đang cho thu hoạch đem lại cho gia đình chị nguồn thu hơn 20 triệu đồng mỗi năm. Chị Xuân chia sẻ: “Thời gian đầu mới làm kinh tế gian nan lắm, kinh nghiệm ít, vốn mỏng. Thêm vào đó, khi mới đầu tư vào chăn nuôi thì dịch bệnh triền miên, kinh nghiệm chưa có nhiều mà giá cả thị trường thất thường nên vợ chồng tôi cũng nản, nhiều lúc muốn bỏ nghề, tìm một công việc khác đỡ rủi ro. Nhưng bây giờ, qua các lớp tập huấn của cán bộ khuyến nông, chúng tôi đã được học những kỹ thuật mới áp dụng vào chăn nuôi nên yên tâm lắm. Năm tới, vợ chồng tôi quyết tâm gây dựng đàn nái mới để chủ động được chất lượng đàn lợn giống, thay thế dần những con nái không đảm bảo”.

Sau những nỗ lực không mệt mỏi, vợ chồng chị Xuân đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao và có tính bền vững. Từ avươn lên thành hộ khá giả và đang tiếp tục hướng tới làm giàu.

Nguyễn Thị Minh Phượng

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục