Đường từ ý Đảng - lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2013 | 2:54:11 PM

YBĐT - Nhờ tiết kiệm các khâu trong quản lý, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bê tông hóa được 17,7 km, mở mới 46,9 km, tổng giá trị thực hiện đạt trên 13 tỷ 100 triệu đồng.

Thi công rãnh thoát nước đường liên xã thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đi xã Thạch Lương.
Thi công rãnh thoát nước đường liên xã thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đi xã Thạch Lương.

Trong những năm gần đây, nhờ nguồn vốn phát triển giao thông nông thôn (GTNT) của Nhà nước, vốn thông qua các chương trình, dự án, đặc biệt là nguồn vốn “kích cầu” của tỉnh với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đầu tư bê tông hóa, mở mới đường liên thôn, liên xã, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban và các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động làm đường GTNT, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đưa chúng tôi đi thăm tuyến đường thôn Văn Thi 3, xã Sơn Thịnh mới được bê tông hóa, anh Trần Hữu Sính - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn phấn khởi tâm sự: Chúng tôi là những cán bộ công tác ở huyện đã lâu năm được đi nhiều, thấy nhân dân các xã từ vùng thấp đến vùng cao, vùng sâu, vùng xa hàng ngày phải đi lại, vận chuyển hàng hóa trên những còn đường dân sinh bằng đôi chân và đôi vai chuyển hàng nông - lâm sản ra tận quốc lộ, tỉnh lộ chuyển lên các phương tiện vận tải; các cháu học sinh đi học, cán bộ, giáo viên đi làm rất khó khăn, gian khổ.

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy, HĐND, UBND về phát triển GTNT, đến nay, 31 xã, thị trấn trong huyện đã có đường bê tông, đường cấp phối, rải nhựa đến trung tâm xã, hàng trăm tuyến đường liên thôn, bản, tổ dân phố được mở mới và bê tông hóa đi lại thuận tiện hơn trước nhiều; nhân dân các xã, thị trấn phấn khởi, đồng thuận đóng góp tiền của, công sức để mở mới và bê tông hóa đường GTNT tại địa phương mình - ông Sính cho biết thêm.

Dừng chân trên tuyến đường từ thôn Văn Thi 3 nối ra đường liên xã Sơn Thịnh đi Suối Giàng mới được bê tông hóa còn nồng nồng mùi vữa xi măng, anh Sính giới thiệu, tuyến đường này dài hơn 2 km, năm nay mới bê tông hóa được một nửa. Thấy có cán bộ huyện xuống, ông Lê Văn Hưng - Bí thư Chi bộ thôn Văn Thi 3 đon đả mời vào nhà để thông báo kết quả làm đường của bà con trong thôn. “Năm nay, thôn Văn Thi 3 bê tông hóa được bao nhiêu ki-lô-mét đường giao thông hả bác?”, tôi hỏi.

“Được trên 1.142 m, đường rộng 3 m, đổ dày 16 cm, cát đệm 3 cm, tổng trị giá 1 tỷ 020 triệu đồng, nhân dân chúng tôi đóng góp 436 triệu đồng”, ông Lê Văn Hưng đáp lời.

“Việc vận động nhân dân đóng góp có gì vướng mắc không?” - “Trước khi chuẩn bị kế hoạch bê tông hóa đường năm nay, chúng tôi đã tổ chức họp chi bộ, họp thôn để nhân dân bàn bạc, thống nhất mức đóng góp 300 ngàn đồng/khẩu và công lao động nên các hộ dân không ai thắc mắc gì cả, họ đều thực hiện tốt. Trong cuộc họp thôn mới đây, khi nói về làm đường giao thông của thôn, 100% hộ dân trong thôn đều nhất trí và đề nghị thôn xin huyện tiếp tục đầu tư nguồn vốn “kích cầu” (Nhà nước đầu tư 60%, nhân dân đóng góp 40%) để bê tông hóa nốt 1 km trong năm 2014”.

Mong bê tông hóa nốt 1 km đường bê tông của người dân thôn Văn Thi 3 cũng là điều dễ hiểu vì ở đây mỗi lứa chè của 130 hộ dân trong thôn hái thu được trên 100 tấn búp, nhưng còn 1km đường đất xe tải nhỏ vào thu mua, vận chuyển rất khó khăn, tư thương sẽ ép giá.

Phong trào làm đường GTNT ở Văn Chấn đã thực sự đi vào lòng dân. Năm 2013, Văn Chấn được tỉnh cấp 13 tỷ 100 triệu đồng nguồn vốn “kích cầu” để bê tông hóa 14,8 km và mở mới 46,9 km đường GTNT. Với chủ trương tiết kiệm dùng vật liệu tại chỗ: mua cát, sỏi, đá… xi măng tại địa phương; khâu đổ bê tông giao nhân dân các xã, thôn, tổ dân phố làm, huyện cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, đến hết tháng 10, nhân dân các xã đã vượt kế hoạch bê tông hóa và mở mới đường giao thông đề ra.

Nhờ tiết kiệm các khâu trong quản lý, huyện đã bê tông hóa được 17,7 km, mở mới 46,9 km, tổng giá trị thực hiện đạt trên 13 tỷ 100 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn kích cầu, huyện huy động các nguồn vốn WB, Chương trình 135, vốn vay ưu đãi...; phấn đấu thực hiện đạt tổng giá trị năm 2013 trên 79 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 21 tỷ 571 triệu đồng để hoàn thành 49 km đường cấp phối, bê tông hóa 30 km, mở mới 52 km, tu sửa 137 km… phấn đấu đến hết năm 2013, tỷ lệ bê tông hóa đường giao thông liên xã, liên thôn, tổ dân phố trên địa bàn đạt trên 50%, còn lại là đường cấp phối và đường đất.

Những kết quả đạt được trong làm đường GTNT của Văn Chấn trong năm 2013 và những năm qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Có đường, nhân dân đi lại thuận tiện, tích cực phát triển vùng cây ăn quả, vùng chè, lúa cao sản tập trung, chăn nuôi, thuận tiện trong giao thương trao đổi hàng hóa. Nhờ làm tốt công tác phát triển GTNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nên đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của huyện dự ước tăng lên 16,09 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,9% so với năm 2012.

Minh Hằng

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục