Rộn rịp thị trường tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 8:56:03 AM

YBĐT - Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, không khí mua sắm đã rộn rịp khắp nơi. Trên dọc các tuyến phố của thành phố Yên Bái như: Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Hoàng Hoa Thám… nhất là tại các khu chợ lớn như: chợ Ga Yên Bái, Hồng Hà, Yên Thịnh, Nam Cường, Đồng Tâm, Bách Lẫm… người dân tất bật trao đổi bán mua chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm, tiết kiệm.

Khách hàng chọn quất cảnh chơi tết.
Khách hàng chọn quất cảnh chơi tết.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Năm nay, lượng hàng hóa được các đại lý, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ, người dân không lo thiếu hàng trong dịp tết. Tuy nhiên, do nền kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nên đại đa số người dân tính toán rất kỹ để có chi tiêu hợp lý nhất. Vì vậy, các sản phẩm bánh, mứt, kẹo sản xuất trong nước của các hãng Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị, Hà Nội, Kinh Đô được nhiều người lựa chọn.

Dạo quanh một số đại lý, cửa hàng, siêu thị, bánh kẹo sản xuất trong nước hiện đang chiếm đa số. Chúng tôi có mặt tại doanh nghiệp tư nhân Hằng Hiển chuyên kinh doanh hàng công nghệ phẩm gần chợ Yên Thịnh (Km6). Không khí mua bán sôi động. Các gian hàng: bánh, mứt, kẹo, hàng gia vị nấu ăn… đông kín người. Mỗi người trên tay một giỏ hàng lựa chọn cho mình những mặt hàng ưng ý nhất.

Đang lựa chọn những loại bánh kẹo ngon mà giá cả phải chăng, chị Trương Hải Yến ở tổ 10, phường Minh Tân (TP Yên Bái) chia sẻ: “Năm nay, bánh kẹo đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã… từ hàng ngoại nhập đến hàng Việt Nam nhưng bánh kẹo ngoại giá rất đắt nên tôi chủ yếu mua hàng Việt Nam, giá cả hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng”.

Tại siêu thị Anh Mỹ - một siêu thị mua sắm lớn trên địa bàn thành phố với đầy đủ các mặt hàng công nghệ phẩm những ngày này lượng khách hàng tăng mạnh.

Chị Phạm Thị Ngân - phụ trách chung tại siêu thị Anh Mỹ cho biết: “Từ đầu tháng đến nay, lượng khách hàng đến sắm tết cũng đã đông hơn nhất là ngày nghỉ cuối tuần và vào buổi chiều tối. Năm nay, siêu thị chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn chủ yếu là hàng công nghệ phẩm trong nước sản xuất để phục vụ người dân vì đây sẽ là những mặt hàng bán chạy nhất trong dịp tết”.

Theo các chủ cửa hàng thì hàng sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn do giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, mẫu mã cũng phong phú… Nhìn chung, đến thời điểm này, giá các mặt hàng bánh, kẹo, nước giải khát, bia, rượu chưa có nhiều biến động; một số mặt hàng tăng nhẹ, người tiêu dùng vẫn có thể chấp nhận được. Còn giá các mặt hàng thực phẩm như: gạo, thịt lợn, thịt gà vẫn giữ nguyên. Theo dự báo, các mặt hàng này sẽ tăng giá vào những ngày cận và sau Tết.

Phong phú hoa, cây cảnh

Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm, mỗi khi tết đến xuân về trong mỗi gia đình không thể thiếu bình hoa tươi, cành đào thắm hay cây quất để trang hoàng nhà cửa. Đáp ứng nhu cầu của người dân, thị trường hoa, cây cảnh những ngày này bắt đầu tấp nập và nhộn nhịp. Đã hơn một tuần nay. chị Ngô Thị Vương Bích ở tổ 45. phường Đồng Tâm thuê địa điểm tại cầu dài Km3 để bày bán các loại hoa, cây cảnh.

Chị Bích cho biết: “Thời điểm này bày bán các loại hoa cây cảnh là sớm, tôi bày một số cây hoa làm mẫu để người dân đến xem nếu có nhu cầu thì đặt hàng đến gần Tết lấy. Tuy nhiên từ khi bày hàng đến nay, khách đến xem và mua các loại cây cảnh chơi với thời gian lâu như hoa Dạ Yến Thảo, Tôn Tử Lan, hoa trà, hoa mộc cũng rất đông…”.

Cửa hàng của chị có trên 40 loại cây cảnh khác nhau, mỗi loại chị chuẩn bị gần 50 cây để phục vụ nhu cầu khách hàng. Với giá cả bình dân từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng cho một cây, chị Bích hy vọng sẽ  tô thêm sắc thắm cho nhiều ngôi nhà khi tết đến. Năm nay, khách hàng thiên về các loại hoa hoa: lan đuốc, lan dương, tiên ông, mai đỏ, tuylip, phăng xê… Tại khu vực Km5, Km6, các cửa hàng đào, quất cũng đã trưng ra phố.

Theo các chủ hàng, thời điểm này khách hàng chủ yếu đến “thăm dò thị trường”. Quất có giá trung bình từ 300.000 - 800.000 đồng/cây, đào bích thế giá 500.000 - 2.000.000 đồng/cây. Bên cạnh những hàng hoa, cây cảnh bình dân, một số cửa hàng chuyên hoa lan cũng hấp dẫn khách hàng không kém. Năm nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học-Công nghệ) chuẩn bị một lượng lớn hoa lan Hồ Điệp, hoa tuylíp để tung ra thị trường. Với giá bán bình quân 170.000 đồng/cây, một bình to 25 cây giá 4,5 triệu đồng cũng có nhiều khách hàng lựa chọn để chơi trong dịp tết.

Anh Ngô Đức Việt, phường Nguyễn Phúc (TP Yên Bái) chia sẻ: “Nhà năm nào cũng có một cành đào  đón tết nhưng năm nay mình mua thêm một bình lan. Giá có đắt hơn các loại hoa khác nhưng bù lại mình chơi được lâu hơn”.

Càng cận tết, thị trường càng sôi động. Cùng với đó, các hoạt động gian lận thương mại cũng nhân cơ hội hoành hành. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá và chất lượng hàng hóa, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong việc chọn mua các loại hàng hóa đặc biệt là bánh, mứt, kẹo giá rẻ, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Hồng Duyên

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục