“Cần câu” cho hộ cận nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 8:57:35 AM

YBĐT - Với mức sống gần như nhau nhưng trong khi hộ nghèo đã được hưởng nhiều chương trình tín dụng ưu đãi thì hộ cận nghèo lại chưa được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp. Chương trình cho vay hộ cận nghèo được triển khai trong năm vừa qua của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã cho hộ cận nghèo chiếc “cần câu”.

Nhờ có vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ cận nghèo đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập.
Nhờ có vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ cận nghèo đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập.

Đến bây giờ, chị Lương Thị Lai ở tổ 18, thị trấn Yên Bình (Yên Bình) vẫn chưa tin có ngày mình lại được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Là hộ cận nghèo, thu nhập trung bình từ 401.000 - 520.000 đồng/người/tháng, cuộc sống của gia đình chị cũng không hơn hộ nghèo trong thôn là mấy. Công việc không ổn định, thu nhập thấp, từ tháng 4/2013, chị được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH huyện.

Với số tiền này, tận dụng lao động của gia đình và bãi chăn thả trên hồ Thác Bà, chị đã dùng để đầu tư mua một cặp bò. Sau một thời gian chăm sóc, đến nay, bò đã bắt đầu sinh sản. Chị Lai cho biết: “Có vốn, chúng tôi sẽ đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo. Sắp tới, gia đình sẽ đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà”.

Theo số liệu thống kê, năm 2013, huyện Yên Bình có 1.297 hộ cận nghèo và sau một năm triển khai đã có 301 hộ được vay vốn với dư nợ đạt 8,48 tỷ đồng. Là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ, bà Nguyễn Thị Thu Thủy ở tổ 18, thị trấn Yên Bình hiểu rõ hoàn cảnh từng gia đình các tổ viên thế nào, sử dụng vốn ra sao.

Bà cho biết: “Hiện nay, tổ của tôi có 35 thành viên được vay vốn, trong đó có 4 hộ cận nghèo. Các hộ cận nghèo đã sử dụng vốn đúng mục đích, chủ yếu phục vụ nhu cầu trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ lẻ... Sau gần một năm được vay vốn, phát triển kinh tế có hiệu quả, vừa rồi, qua bình xét, các hộ trên đều đã thoát nghèo”.

Mặc dù là một chương trình mới được triển khai nhưng trong năm vừa qua, NHCSXH tỉnh Yên Bái đã giải ngân 50 tỷ đồng cho 1.974 hộ cận nghèo vay, dư nợ bình quân 25 triệu đồng/hộ. Ngân hàng đã hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét, lập hồ sơ hộ cận nghèo.

Việc giải ngân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện đã giúp hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo ban đầu là 0,845%/tháng và từ ngày 10/10/2013 giảm xuống còn 0,78%/tháng. 50 tỷ đồng, con số đó chưa phải là lớn so với các chương trình tín dụng khác nhưng với số tiền này, các hộ cận nghèo đã trồng được hàng trăm héc-ta rừng, nuôi hàng trăm con gia súc, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, tránh tình trạng tái nghèo.

Tuy nhiên, công tác cho vay cũng không phải không còn những tồn tại cần giải quyết để nhiều hộ cận nghèo tiếp cận được với nguồn vốn của Chính phủ. Theo khảo sát năm 2013, có 5.733 hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn nhưng mới chỉ có gần 2.000 hộ được tiếp cận nguồn vốn này.

Mặt khác, việc rà soát, đánh giá hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí quy định của Chính phủ tại địa phương còn mang tính thành tích, thực tế còn nhiều hộ rất nghèo nhưng không được đưa vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo nên đã mất đi cơ hội được vay vốn ưu đãi để xóa đói giảm nghèo. Năm nay, toàn tỉnh có 10.331 hộ cận nghèo, tăng thêm gần 5.000 hộ so với năm trước. Lãi suất cho vay hộ cận nghèo hiện nay đã giảm nhưng vẫn ở mức cao nếu so với lãi suất của một số chương trình tín dụng khác của NHCSXH. Ví dụ như cho vay thương nhân vùng khó khăn tuy không thuộc đối tượng nghèo hay cận nghèo nhưng cũng được hưởng lãi suất 0,8%/tháng.

Để giúp nhiều hộ cận nghèo được vay vốn hơn nữa, năm 2014, NHCSXH tỉnh Yên Bái sẽ đáp ứng nhu cầu vay vốn của số hộ cận nghèo chưa được vay trong năm 2013 và số hộ cận nghèo mới phát sinh, dự kiến nhu cầu từ 100 - 150 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục