Đảm bảo an toàn thực phẩm tết Giáp Ngọ

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2014 | 9:07:06 AM

YBĐT - Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán nhưng khoảng 1 tháng nay, thị trường bánh kẹo, nước giải khát và các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ tết trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã rất sôi động, người dân đi mua sắm tết ngày càng đông. Đây cũng là lúc các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

Lực  lượng chức năng  kiểm tra chất lượng các mặt hàng bán trên thị trường. (Ảnh: Đức Toàn)
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng các mặt hàng bán trên thị trường. (Ảnh: Đức Toàn)

 Nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân vui xuân đón tết, các ngành chức năng của thị xã đã và đang triển khai đợt cao điểm kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay, toàn thị xã Nghĩa Lộ có trên 600 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có 549 hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Cuối năm, đặc biệt là trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu thực phẩm tăng cao cũng là lúc hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

Nhằm hạn chế tối đã các vụ ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân, Đội Quản lý thị trường số 1, Trung tâm Y tế và các xã, phường trên địa bàn đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ tết như: thịt động vật, gia cầm, bánh kẹo, mứt tết, hoa quả và rượu, bia và các loại nước giải khát.

Đối với lực lượng quản lý thị trường, dịp tết cũng là lúc công việc bận rộn nhất. Không những phải thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa, thực phẩm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm thuộc khu vực đường phố mà còn phải tăng cường kiểm tra các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm tại khu vực nông thôn. Bởi ở những thôn bản, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức người dân còn hạn chế, nên thay thường sử dụng các loại thực phẩm rẻ tiền, nguồn gốc không rõ ràng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong dịp trước trong và sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó sẽ tiến hành mở các đợt cao điểm về kiểm tra kiểm soát và niêm yết các mặt hàng phục vụ tết, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn. Theo đó, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất chế biến và kinh doanh thực phẩm vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân khi mua hàng cần chú ý đến nhãn hiệu, xuất xứ và hạn sử dụng của sản phẩm, không nên ham rẻ mà mua những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị Phạm Thu Hiền ở tổ 4, phường Trung Tâm cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm mua hàng ngày tết, tôi chỉ chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng đầy đủ. Cũng hơn 2 năm nay, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, gia đình tôi cũng thường xuyên sử dụng bánh kẹo, mứt tết của Việt Nam, chúng rất ngon, giá cả phải chăng và hợp khẩu vị của người dân”.

Từ đầu tháng 1/2014 đến nay, Đội Quản lý thị trường thị số 1 tỉnh Yên Bái đã bắt giữ và xử lý 13 vụ vi phạm, phạt hành chính gần 29 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy nhiều các mặt hàng như: bánh, kẹo, nước giải khát hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ và một số hàng hóa khác, giá trị hàng tiêu hủy gần 15 triệu đồng.

Từ nay đến tết các loại mặt hàng giả, hàng nhái kém chất lượng vẫn có cơ hội thâm nhập thị trường, chính vì vậy, mỗi người dân hãy nâng cao cảnh giác, lựa chọn những mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ để sử dụng, nên lựa chọn những cửa hàng có uy tín, kiên quyết loại bỏ những mặt hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.

Nguyễn Thư

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục