Đường mới mở ước mơ

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/2/2014 | 9:49:05 AM

YBĐT - Những con đường không chỉ là mạch máu giao thông mà còn đem lại sức sống cho vùng đất nơi nó đi qua. Đường mở đến đâu cuộc sống của người dân đổi thay tới đó. Hoàng Thi là một con đường như thế!

Hai bên đường, những ngôi nhà xây khang trang mọc lên tạo diện mạo mới cho vùng quê.
Hai bên đường, những ngôi nhà xây khang trang mọc lên tạo diện mạo mới cho vùng quê.

Mới đây thôi, vùng đất ven hồ Thác Bà này chỉ có lau lách với những nương chè, nương sắn. Thế rồi, mồ hôi của hàng trăm công nhân ngày đêm đổ xuống, đường Hoàng Thi dần hiện ra như dải lụa mềm mại uốn lượn ven theo hồ Thác, thỏa niềm mơ ước của bao đời người dân ven hồ.

Đi trên con đường còn nguyên mùi nhựa, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới đang hiện ra trên khắp các vùng quê nơi đây. Đường Hoàng Thi nối thị trấn Yên Bình với thị trấn Thác Bà đi qua các xã: Thịnh Hưng, Đại Minh, Hán Đà như làm bừng tỉnh một vùng quê vốn quanh năm lam lũ, vất vả trong giao thương, phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Xiêm ở tổ 15, thị trấn Yên Bình thật hạnh phúc khi sống đã quá nửa đời người nay được chứng kiến quê hương đổi mới nhờ có đường lớn chạy qua. Ông Xiêm kể: “Trước kia vùng này không có đường giao thông, toàn bộ nơi đây là những đồi chè, rừng cây lâm nghiệp. Vì không có đường vận chuyển, sản phẩm nông - lâm nghiệp làm ra bị thương lái ép giá nên giá trị kinh tế không cao, dân còn nghèo đói.

Nay có đường lớn, cuộc sống của người dân chúng tôi chắc chắn sẽ khá hơn nhiều”. Đúng như lời ông Xiêm, cuộc sống của người dân nơi đây đã khá hơn với những ngôi nhà xây kiên cố dọc hai bên đường. Có đường sẽ thuận tiện trong vận chuyển gỗ rừng trồng từ các đồi cây quanh vùng, trên đảo hồ của xã: Tân Hương, Đại Đồng, Cảm Nhân… một số xưởng chế biến gỗ đã nắm bắt thời cơ đầu tư xây dựng, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê nghèo. Anh Nguyễn Hữu Nam - Chủ nhiệm Hợp tác xã Hoàng Nam cho biết: “Khi đường Hoàng Thi hoàn thành, Hợp tác xã quyết định mở thêm một xưởng chế biến gỗ trong này để tiện cho người dân quanh vùng bán gỗ”. 

Đường lớn rộng mở, người dân một số thôn của xã Thịnh Hưng nằm sâu trong gần hồ Thác Bà rất phấn khởi. Bởi lẽ, trước đây muốn ra huyện mua bán họ phải lênh đênh trên hồ hàng tiếng đồng hồ, sau đó phải đi bộ mất rất nhiều thời gian, cuộc sống dường như bị khép kín. Bà Tống Thị Hiền ở thôn Ao Khoai tâm sự: “Đường mở ra chúng tôi vui lắm, giờ đây chúng tôi có thể mua xe máy đi ra huyện, ra thành phố mua bán được rồi!”. Con đường mở ra không những thuận tiện cho giao thương buôn bán mà người dân cũng thuận lợi hơn trong áp dụng tiến bộ khoa học vào canh tác.

Là xã có diện tích chè lớn, các đồi chè hiện nay đều nằm cạnh con đường này nên thời gian tới, để nâng cao năng suất, sản lượng chè,  giúp người dân có thu nhập cao hơn, xã Thịnh Hưng vận động bà con đưa nước tưới lên các đồi chè. Không chỉ thuận lợi về giao thông, đường Hoàng Thi còn là cơ hội cho vùng đất này phát triển du lịch sinh thái. Những địa danh như: động Thủy Tiên (xã Tân Hương, Mông Sơn), động Cẩu Quây (xã Xuân Long), đền thờ Mẫu Thác Bà, đình Khả Lĩnh… sẽ gần hơn với du khách.

Từng làn gió nhẹ thổi qua hồ nước gợn sóng lăn tăn, những hòn đảo thơ mộng in bóng mặt hồ, từng chiếc thuyền thong thả buông câu, những ngôi nhà mới, những xưởng máy mới đang xây dựng bên con đường mới là tín hiệu vui trong mùa xuân này.

   Hồng Duyên

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục