Yên Bình rộng cửa thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/4/2014 | 2:57:55 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác thu hút vốn đầu tư trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ thi công công trình đường Hoàng Thi.
(Ảnh: Đức Thành)
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ thi công công trình đường Hoàng Thi. (Ảnh: Đức Thành)

Đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển các ngành nghề sản xuất, thương mại dịch vụ và du lịch, Huyện ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề số 04 về tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội huyện Yên Bình giai đoạn 2011 - 2015. Đưa Nghị quyết vào cuộc sống, huyện đã tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương để kêu gọi thu hút từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Tích cực, chủ động, linh hoạt tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, toàn huyện hiện có hàng trăm dự án lớn nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án của các doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực: công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp chế biến nông - lâm sản thực phẩm, thương mại - dịch vụ và lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo với số vốn trên 200 tỉ đồng.

Từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội, các dự án đầu tư trực tiếp hàng năm đã tạo việc làm và thu nhập cho gần 3.000 lao động đồng thời góp phần hình thành các khu cụm công nghiệp, các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh. Đời sống của những người dân được hưởng lợi từ các dự án cải thiện rõ rệt.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả của các dự án, quán triệt tinh thần của Huyện ủy, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc, đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng thực hiện dự án.

Ông Phạm Ngọc Vương - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng chia sẻ: “Lúc đầu, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng của địa phương gặp không ít khó khăn bởi hầu hết các hộ dân đã định cư ổn định 3, 4 thế hệ, giờ vận động họ di chuyển đi nơi khác là cả một vấn đề.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã xuống họp bàn với Chi bộ thôn Đào Kiều - nơi xây dựng dự án; huy động các đoàn thể của xã, của thôn đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động cho họ thấy được lợi ích lâu dài của việc xây dựng khu công nghiệp tại địa bàn. Điều quan trọng nữa là địa phương đã khẩn trương tạo lập khu tái định cư và thực hiện công khai, minh bạch các chế độ hỗ trợ, đền bù theo đúng qui định của Nhà nước đối với các hộ phải di chuyển. Vậy là nút thắt đã được tháo gỡ”.

Cụm công nghiệp Thịnh Hưng là một trong số các dự án vốn đầu tư nước ngoài đang được triển khai trên địa bàn Yên Bình. Cụm này có tổng diện tích qui hoạch 35ha, tổng vốn huy động giai đoạn 1 là 40 tỉ đồng. Nhà thầu Hàn Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng nhà xưởng cho nhà máy may xuất khẩu. 

Ông Vũ Duy Việt - Giám đốc Dự án Nhà máy Daeseung Hàn Quốc cho biết: “Đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà máy may xuất khẩu, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ tích cực từ phía các cấp chính quyền địa phương; các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh và người dân gần gũi, thân thiện. Hiện nay, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến tháng 7 này sẽ hoàn thành bàn giao việc xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ để nhà máy đi vào sản xuất, kinh doanh”.

Khi các nhà máy may xuất khẩu đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội việc làm cho 3.000 lao động không riêng ở xã Thịnh Hưng mà ở cả các địa phương khác trong huyện, trong tỉnh. Theo nhận định của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thì Yên Bình đang là địa phương  có sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư ở Yên Bái.

Năm 2013 và quí 1 năm 2014, số vốn đã thu hút đầu tư vào địa bàn huyện từ nguồn ODA của Nhật Bản và nguồn vốn NGO của tổ chức phi chính phủ là 150 tỉ đồng, trong đó có chương trình dự án liên kết phát triển vùng của Chính phủ Pháp tài trợ thông qua Tổ chức Tầm nhìn Thế giới. Hiện các dự án đang được triển khai thực hiện bước khảo sát xây dựng thiết kế tại 5 xã: Phúc An, Bạch Hà, Tân Nguyên, Bảo Ái và Tân Hương.

Trong quá trình thực hiện công tác xúc tiến thu hút đầu tư của Yên Bình, ông Nguyễn Đức Điển - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh là hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất mà huyện bước đầu đã rút ra từ thực tiễn công tác xúc tiến đầu tư của địa phương”.

Hoạt động thu hút đầu tư của Yên Bình thời gian qua đã luôn chủ động và linh hoạt. Hàng năm, lĩnh vực này đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thì Yên Bình đang là địa phương  có sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư ở Yên Bái. Năm 2013 và quí 1 năm 2014, số vốn đã thu hút đầu tư vào địa bàn huyện từ nguồn ODA của Nhật Bản và nguồn vốn NGO của tổ chức phi chính phủ là 150 tỉ đồng, trong đó có chương trình dự án liên kết phát triển vùng của Chính phủ Pháp tài trợ thông qua Tổ chức Tầm nhìn Thế giới. Hiện các dự án đang được triển khai thực hiện bước khảo sát xây dựng thiết kế tại 5 xã: Phúc An, Bạch Hà, Tân Nguyên, Bảo Ái và Tân Hương.
Mục tiêu Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI đặt ra cho giai đoạn 2011 - 2015: tổng vốn vận động thu hút đầu tư phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong và ngoài nước là 5.850 tỉ đồng; vốn vận động viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản và của các tổ chức phi chính phủ 150 tỉ đồng; phấn đấu đến năm 2015, bình quân thu nhập đạt 30 triệu đồng/người/năm; thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện đạt từ 120 tỉ đồng trở lên; đảm bảo các điều kiện thiết yếu về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho các xã, thị trấn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện.

Để đạt được các mục tiêu của nghị quyết đã đề ra, Yên Bình tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia tích cực trong công tác vận động xúc tiến đầu tư; tăng cường công tác thông tin quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện trên Cổng Thông tin điện tử và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, huyện tiếp tục xây dựng các danh mục dự án kêu gọi đầu tư; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh đối với các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và các ban, ngành của tỉnh; tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực về công tác xúc tiến, vận động đầu tư cho đội ngũ cán bộ của địa phương; thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong làm việc, tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi thực hiện dự án để cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư, hoạt động kinh tế đối ngoại; chủ động các biện pháp đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Bằng các giải pháp này, Yên Bình đã, đang và sẽ tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với địa phương để trong tương lai không xa trở thành huyện phát triển vững mạnh toàn diện.

Thanh Phú

Các tin khác
Người dân xã Nghĩa Phúc tận dụng diện tích ao, hồ phát triển chăn nuôi thủy sản, tăng thu nhập gia đình.

YBĐT - Không phải vùng sâu, vùng xa nhưng xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng có những khó khăn nhất định: dân số đông, chủ yếu là đồng bào dân tộc, ruộng nước ít, đất đồi rừng có hạn nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, xã đã có nhiều giải pháp cụ thể thúc đẩy kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo từ nội lực khá hiệu quả.

YBĐT - Ngày 25/4, huyện Văn Chấn phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề “Thu hút đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội.

Một đoạn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc gói thầu A1 mới được đưa vào khai thác.

Để giúp người dân bớt khó khăn đi lại hai bên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã kiến nghị nhà thầu, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bổ sung hệ thống cầu chui dân sinh tại các địa phương của tỉnh có tuyến đường đi qua.

Nông dân Văn Chấn luôn tích cực tham gia phong trào trồng cây vụ ba. (Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân Thạch Lương, Văn Chấn (Yên Bái) đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ của Hội, tập trung chỉ đạo các chi hội thôn, bản tuyên truyền cho hội viên, giúp nhân dân phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục