Năm 2014, cả nước thu ngân sách ước đạt 681.100 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2014 | 1:25:42 PM

YBĐT - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2014 và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ, công tác Thuế năm 2015 qua Cầu truyền hình trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái dự hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2014.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái dự hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2014.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Tiến Dũng- Bộ trưởng Bộ Tài chính. Điểm cầu Yên Bái có đồng chí Đặng Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo các phòng, chi cục trưởng các chi cục thuế.

Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngành thuế đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước giao. Kết quả thu năm 2014 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 681.100 tỷ đồng, bằng 109,1% kế hoạch dự toán (tương ứng vượt 56.900 tỷ đồng), trong đó thu từ dầu thô ước đạt 101.000 tỷ đồng, bằng 118,5% so với dự toán, thu nội địa ước đạt 580.100 tỷ đồng, bằng 107,1% so với dự toán.

Đến thời điểm này đã có 57/63 tỉnh, thành (trong đó có Yên Bái) hoàn thành dự toán pháp lệnh về tổng thu, còn 6 địa phương không hoàn thành là Cà Mau, Đồng Tháp, Bình Phước, Tây Ninh, Đắc Lắc, Bình Dương. Nnguyên nhân chủ yếu là các địa phương bị ảnh hưởng giảm thu thuế GTGT từ hoạt động kinh doanh nông, lâm, thủy sản  khi thực hiện Thông tư số 219/2013 TT- BTC; 43 địa phương tăng trưởng thu so với năm 2013.

Bên cạnh chỉ số trên, năm 2014, ngành thuế đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, chú trọng quản lý kê khai, kế toán thuế, hoàn thuế GTGT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; cải cách, hiện đại hóa quản lý thuế và chính sách thuế; tăng cường công tác quản lý nội ngành, phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Năm 2014, Cục Thuế Yên Bái thu ngân sách đạt trên 1.120 tỷ đồng, bằng 114% so với dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 105% dự toán tỉnh giao và tăng 101% so với cùng kỳ, trong đó khối tỉnh quản lý thực hiện đạt 366 tỷ đồng, bằng 95% dự toán giao; khối huyện, thị xã, thành phố  thực hiện đạt 754 tỷ đồng, bằng 110% dự toán, tăng 109% so với cùng kỳ, các đơn vị đều đã hoàn thành dự toán. Hết quý III/2014, đã có huyện Mù Cang Chải và huyện Trạm Tấu hoàn thành dự toán về trước thời hạn 60 ngày, được UBND tỉnh khen thưởng đột xuất. Đến ngày 20/11/2014, tỉnh Yên Bái đã báo cáo hoàn thành dự toán thu ngân sách Bộ Tài chính giao là 980 tỷ đồng và ngày 30/11/2014 UBND tỉnh đã thông báo hoàn thành chỉ tiêu tổng thu ngân sách 1.070 tỷ đồng và hoàn thành dự toán thu cân đối ngân sách 956/950 tỷ đồng (trừ tiền đất), có 6 huyện thị đã hoàn thành dự toán trước 30 ngày là Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và Văn phòng Cục Thuế.

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến tham luận của Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh, Cục Thuế TP.Hà Nội, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Thuế TP.Đà Nẵng… Đa số các ý kiến đều đồng thuận với báo cáo mà Tổng cục Thuế đã báo cáo tại hội nghị và cho biết sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2014, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả mà Bộ Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đã đạt được trong năm 2014, đặc biệt biểu dương ngành Thuế đã rất nỗ lực trong việc thu NSNN, đã thu vượt dự toán đã được Quốc hội, Chính phủ giao; công tác chống thất thu được tăng cường và nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, để thực hiện tốt nhiệm vụ NSNN năm 2015, ngay từ đầu năm, ngành Thuế tiếp tục triển khai tốt công tác quản lý thu, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính để tiếp tục giảm số giờ nộp thuế, tạo thuận lợi tốt nhất cho người nộp thuế.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu ngay sau hội nghị này, toàn bộ cán bộ công chức ngành Thuế phải triển khai ngay 6 nhiệm vụ và 20 giải pháp mà ngành Thuế đã đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất, tạo sự thông thoáng, cải thiện môi trường đầu tư theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

 Quang Thiều

Các tin khác
Mường Lò là một trong những vùng sản xuất lúa tập trung của tỉnh.
Ảnh: Nông dân Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) thu hoạch lúa.
(Ảnh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Năm 2014, ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến huyện, sự cố gắng vượt bậc của nhà nông, ngành nông nghiệp vẫn về đích với những con số ấn tượng. Trong bức tranh nông nghiệp, nổi bật là hình thành các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

YBĐT - Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 huyện đã đề ra 29 chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua 4 năm thực hiện, đến nay, Đảng bộ huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10 chỉ tiêu và đang quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại trong năm 2015.

Ngày 25-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã ký kết quy chế phối hợp công tác giữa Bộ GTVT và Ban Kinh tế Trung ương.

Hợp đồng vay đóng tàu dịch vụ hậu cần của Công ty Thủy sản Lý Sơn (Quảng Ngãi) là 1 trong 2 hợp đồng đầu tiên được ký trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục