Văn Yên: Gỡ khó trong thu ngoài quốc doanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/12/2015 | 10:02:12 AM

YBĐT - Năm 2015 được nhận định là một năm hết sức khó khăn trong công tác thu ngân sách của huyện Văn Yên. Dự toán tỉnh giao cho huyện 73 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 39 tỷ đồng.

Cán bộ Đội Kê khai và Quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện Văn Yên hướng dẫn kế toán đơn vị sử dụng và thanh toán biên lai.
Cán bộ Đội Kê khai và Quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện Văn Yên hướng dẫn kế toán đơn vị sử dụng và thanh toán biên lai.

Nghị quyết HĐND huyện Văn Yên phấn đấu thu 77 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh (NQD) 41 tỷ đồng. Đây là một thách thức lớn mà huyện phải triển khai thực hiện trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách của địa phương.

Lường trước khó khăn, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế huyện lập kế hoạch cụ thể, triển khai quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu, quản lý tốt các khoản thu thuế NQD, quyết liệt trong công tác quản lý nợ thuế và thu hồi nợ đọng thuế.

Huyện đã tổ chức hội nghị để bàn các giải pháp thực hiện kế hoạch thu ngân sách, gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình SXKD cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế.

Phát huy lợi thế của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương phát huy tiềm năng thế mạnh của các vùng nguyên liệu lớn (sắn, quế, gỗ rừng trồng), lợi thế về du lịch để phát triển các ngành nghề, tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, huyện đã tổ chức thành công Lễ hội Quế Văn Yên để mời gọi, thu hút đầu tư.

Song song với đó, Chi cục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tổ chức các hội nghị tập huấn kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được Chi cục tăng cường bằng nhiều hình thức; hướng dẫn và giải đáp kịp thời vướng mắc về chính sách thuế, nội dung quyết toán thuế, thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế, hỗ trợ lập tờ khai cho người nộp thuế.

Cùng với đó, đơn vị tăng cường cải cách hành chính, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý thuế tập trung. Công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách, xử lý các khoản nợ đọng thuế được tăng cường.

Mặt khác, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, chính xác, kịp thời và công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí dành cho doanh nghiệp và người dân; tạo điều kiện thuận lợi, tránh gây khó khăn, phiền hà, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh cá thể phát triển SXKD.

Nhờ đó, đến ngày 31/11/2015, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt trên 74 tỷ đồng (bằng 101% dự toán tỉnh giao). Tuy nhiên, nguồn thu NQD mới đạt 31,3 tỷ đồng (bằng 80,3% kế hoạch pháp lệnh và 76,4% kế hoạch so với nghị quyết HĐND).

Tính đến thời điểm hiện nay, số doanh nghiệp đăng ký quản lý tại huyện 148 doanh nghiệp. Nhưng số doanh nghiệp nộp thuế từ đầu năm đến nay chỉ có 70 doanh nghiệp. Trong đó, số doanh nghiệp có phát sinh thuế thường xuyên từ 100 triệu đồng trở lên có 20 doanh nghiệp, chiếm 13,5%. Doanh nghiệp có số thuế phát sinh bình quân từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng/tháng là 11 doanh nghiệp, chiếm 7,4%. Còn khoảng 70% doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, phát sinh thuế ít hoặc không phát sinh thuế.

Cùng với đó, đầu năm 2015, trên địa bàn huyện có 5 doanh nghiệp giải thể, đây là những doanh nghiệp có số thu lớn. Một số doanh nghiệp khai thác đá, SXKD phục vụ cho việc thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tạm thời ngừng sản xuất do đường cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác.

Thêm vào đó, năm 2015 tiếp tục không thu thuế giá trị gia tăng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến hoặc mới sơ chế thông thường. Những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông, lâm sản không thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng trên địa bàn huyện lại là những đơn vị có số thu ngân sách lớn.

Hàng năm, số thu ngân sách từ nguồn thu này đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn SXKD kém hiệu quả do gặp khó khăn về vốn, giá các sản phẩm như tinh dầu quế, quặng sắt xuống thấp, sản phẩm khó tiêu thụ do ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc. Những doanh nghiệp xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước chậm thanh toán, một số doanh nghiệp chờ phá sản, giải thể...

Với quyết tâm vượt khó thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện năm 2015 đạt 100 tỷ đồng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo chỉ đạo thủ trưởng các ngành, UBND các xã, thị trấn trong huyện, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt thu ngân sách cuối năm.

Bà Hoàng Thị Kim Hiền - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Yên cho biết:“Bên cạnh tăng cường quản lý thu ngân sách, quản lý chặt chẽ các nguồn thu trên địa bàn, đơn vị sẽ đẩy mạnh đôn đốc, đẩy mạnh công tác thu nợ đọng tiền thuế đối với các doanh nghiệp chây ì, dây dưa kéo dài; phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế đưa vào quản lý, điều chỉnh doanh thu khoán đối với các hộ kinh doanh cố định có mức thuế khoán bất hợp lý…".

"Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp và người nộp thuế các quy định mới về thuế,tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động SXKD, thực hiện nghĩa vụ thuế” - Bà Hiền nói.

Hồng Vân

Các tin khác

YBĐT - Đối với cá nhân - tiết kiệm điện (TKĐ) là tiết kiệm ngân quỹ gia đình; đối với doanh nghiệp - TKĐ là tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ, còn đối với cộng đồng - TKĐ là tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Công ty Điện lực Yên Bái đang tích cực triển khai chương trình Tháng “Tri ân khách hàng - 12/2015” nhằm nâng cao mức độ thỏa mãn, sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ của EVN.

Tiến sỹ Trần Trung Kiên - chủ nhiệm Đề tài đang chỉ dẫn mô hình khảo nghiệm

YBĐT - Ngày 7/12, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo đầu bờ về nghiên cứu sử dụng phân viên nén cho cây sắn trên đất dốc tại huyện Văn Yên.

Quang cảnh buổi họp báo.

Chiều 7/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức họp báo về kết quả sản xuất ngành nông nghiệp trong tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục