​Tỉ giá được thả nổi nhưng Nhà nước vẫn quản

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2016 | 8:04:18 AM

Chiều 4-1, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết hơn về cơ chế điều hành tỉ giá mới.

Trao đổi với báo giới, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng nhà nước Bùi Quốc Dũng cho biết với cách điều hành mới, tỉ giá sẽ có tăng, có giảm, thay đổi hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước và biến động trên thị trường thế giới.

Tỉ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh, xác định giá mua, giá bán của đồng VNĐ với USD.

Để đảm bảo thị trường ổn định, cân bằng trạng thái ngoại tệ âm của ngân hàng, ông Dũng cho biết ngân hàng có thể mua ngoại tệ của NHNN kỳ hạn 3 tháng với giá bán cao hơn giá của ngày 31-12-2015 là 1%, thay vì trước đây NHNN chỉ bán giao ngay.

Đây là cách làm mới mà từ trước đến nay NHNN chưa từng làm. Cách làm này giúp thị trường ngầm hiểu là vùng mục tiêu của tỷ giá đến cuối tháng 3 là khoảng 1%.

Như vậy, khi căng thẳng nguồn thu ngoại tệ, các ngân hàng vẫn có thể mua kỳ hạn và bán ra đôla để cân bằng trạng thái kinh doanh bình thường. Đến cuối tháng 3, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán bù đắp ngoại tệ.

Không chỉ vậy, các ngân hàng có thể hủy ngang giữa chừng hợp đồng mua ngoại tệ của NHNN nếu giá trên thị trường cạnh tranh hơn so với giá mua của NHNN.

(Theo TTO)

Các tin khác

Mỗi lít xăng RON 92 được bán tối đa với giá 16.032 đồng một lít từ 15h ngày 4/1, giảm khoảng 400 đồng so với trước.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mang lại nhiều lợi thế cho tỉnh Yên Bái trong phát huy các tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư.

YBĐT - Đó là thông tin đưa ra tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện công tác đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của ngành giao thông vận tải.

Dự án được cao tốc Nội Bài - Lào Cai góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Yên Bái. Ảnh MQ

YBĐT - Yên Bái cần chú trọng phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông và hạ tầng thông tin để thu hút các nhà đầu tư; phát triển du lịch đẳng cấp gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển các doanh nghiệp tư nhân, thu hút các tập đoàn tư nhân hùng mạnh…

Dự báo năm 2016 tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế 2016 vừa được công bố, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo năm 2016 tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện, đạt khoảng 6,7% - 6,8%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục