Yên Bái: Hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2016 | 2:04:17 PM

YBĐT - Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2019, ngay từ đầu năm 2016, hai ngành đã phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục hướng dẫn hệ thống MTTQ cấp huyện và cơ sở đẩy mạnh vận động thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội được giải ngân đến các hộ nghèo xã vùng cao.
Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội được giải ngân đến các hộ nghèo xã vùng cao.

Tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của NNNH về tiền tệ; cung cấp thông tin và kịp thời phản ánh dư luận của nhân dân về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Hoạt động phối hợp luôn hướng về cơ sở, vùng đặc biệt khó khăn, vận động và giúp nhân dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ủy ban MTTQ tỉnh và NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp triển khai các hoạt động giám sát; phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động của các chi nhánh ngân hàng, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng dư nợ cho vay của các chi nhánh ngân hàng, các QTDND đạt 12.806 tỷ đồng, trong đó dư nợ các chương trình tín dụng cho các đối tượng chính sách xã hội đạt 2.182 tỷ đồng, tăng 166 tỷ đồng. Dư nợ cho vay thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đạt 5.495 tỷ đồng, chiếm 43,4% tổng dư nợ tín dụng.

Thông qua các chương trình tín dụng và chính sách an sinh xã hội, đã góp phần cùng các cấp, các ngành của tỉnh thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. NHNN Chi nhánh tỉnh đã triển khai 5 cuộc thanh tra trực tiếp và hoàn thành 3 cuộc thanh tra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh, QTDND phường Nguyễn Thái Học và QTDND phường Nam Cường.

Qua các đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, 6 tháng đầu năm 2016, NHNN tỉnh Yên Bái không nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động ngân hàng. Công tác phối hợp thực hiện chính sách xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn được thực hiện tốt. Theo đó, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động và tiếp nhận trên 1,3 tỷ đồng và sử dụng trên 1 tỷ đồng hỗ trợ trên 2.000 lượt người nghèo xây nhà mới, khám chữa bệnh, học tập...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với UBND tỉnh, các ngành, các tổ chức thành  viên hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng, vận động, tiếp nhận hỗ trợ chương trình an sinh xã hội, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp xây dựng trường, lớp học tại vùng cao, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ làm nhà ở, giúp hộ gia đình chính sách, người có công, người nghèo bằng tiền mặt, hiện vật trị giá trên 40 tỷ đồng giúp các hộ gia đình ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng và vươn lên thoát nghèo.

Ông Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Thông qua chương trình phối hợp công tác giữa hai ngành đã tạo điều kiện để MTTQ tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động ngân hàng. Đồng thời, phát huy việc đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp, kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền tăng cường hiệu quả quản lý  nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu, lành mạnh hoá các tổ chức tín dụng trên địa bàn”.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các chi nhánh ngân hàng, các QTDND, các ngành chức năng và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân nắm vững các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về hoạt động ngân hàng, công tác an sinh xã hội gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát các nội dung theo chương trình phối hợp đã ký kết giữa 2 ngành. Tăng cường vận động các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai dịch bệnh, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, Trạm Tấu đã chuyển đổi được gần 1.000 ha đất trồng lúa nương, trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô hai vụ, giúp nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

San hô ở khu vực hòn Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) chết trắng do chất độc từ công ty Formosa thải ra môi trường biển.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì Hội nghị công bố hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, sau sự cố xả thải của Formosa làm hải sản chết hàng loạt.

Trình diễn giã bánh dày của đồng bào Mông (Mù Cang Chải) tại các lễ hội luôn thu hút khách du lịch.

YBĐT - Du lịch cộng đồng là hình thức du lịch mà cả người dân bản địa và du khách cùng tham gia trực tiếp vào các hoạt động du lịch, qua đó người dân bản địa thu được các lợi ích kinh tế - xã hội, đồng thời chịu trách nhiệm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, văn hóa địa phương.

Lực lượng vũ trang được huy động tham gia khắc phục hậu quả nước sông Hồng dâng.

YBĐT - Theo báo cáo nhanh của các địa phương đến sáng 21/8, mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại lớn cho tỉnh Yên Bái, ước tính khoảng 210 tỷ đồng. Công tác khắc phục hậu quả đang được tập trung cao độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục