Cần liên kết để chăn nuôi phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 8:12:43 AM

YBĐT - Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh sự bấp bênh của thị trường thì các cơ sở, trang trại chăn nuôi, công ty, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi cần liên kết hỗ trợ nhau tạo ra chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Nông dân tập trung chăm sóc lợn để cung ứng cho thị trường trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu.
Nông dân tập trung chăm sóc lợn để cung ứng cho thị trường trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Để đưa chăn nuôi thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm đầu tư cho lĩnh vực chăn nuôi thông qua các chương trình, dự án. Việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật, quy trình công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi được áp dụng rộng rãi và phát triển, nhờ đó mà năng suất, sản lượng, giá trị sản xuất chăn nuôi đã tăng trưởng nhanh.

Năm 2016, tổng đàn gia súc chính đạt 679.131 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 42.131 tấn, tăng 2.630 tấn so với năm 2015. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt hơn 1.434 tỷ đồng, tăng 7,92% so với năm 2015 và chiếm 30,65% trong giá trị sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, với chính sách “kích cầu” của tỉnh, chăn nuôi theo hình thức công nghiệp và bán công nghiệp ngày càng phát triển. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13 trang trại nuôi lợn với quy mô lớn từ 300 con lợn nái, 200 con lợn thịt trở lên, trong đó, có 9 trang trại chăn nuôi từ 1.200 con lợn thịt trở lên.

Ngoài ra, có 44 trại nuôi gà lông màu, quy mô từ 1.500 con trở lên; 3 trại nuôi vịt thương phẩm quy mô từ 2.000 con mái trở lên. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi cũng đang đối mặt với một số khó khăn thách thức: quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao; sản xuất, cung ứng giống vật nuôi chưa đáp ứng được nhu cầu, người chăn nuôi vẫn phải nhập con giống trôi nổi trên thị trường; chăn nuôi còn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, dễ phát sinh dịch bệnh.

Tuy nhiên, điều khiến người chăn nuôi lo nhất hiện nay là thị trường thiếu ổn định. Người chăn nuôi vẫn đang tự tìm đầu mối để bao tiêu sản phẩm cho mình, khiến đầu ra cực kỳ bấp bênh.

Thời điểm đầu năm đến giữa năm 2016, giá thịt lợn hơi tăng mạnh, có lúc lên 56.000 đồng/kg. Nhưng trong 3 tháng nay, giá lợn hơi đang “lao dốc không phanh” khiến người chăn nuôi đứng ngồi không yên.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá lợn hơi đang ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg. Với giá bán này, người chăn nuôi lỗ nặng. Đây được coi là hậu quả của việc phát triển “nóng”, chạy theo phong trào.

Từ thực tế trên, để chăn nuôi lợn phát triển trong điều kiện thị trường có nhiều biến động bất lợi cho người chăn nuôi như hiện nay, các địa phương cần tuyên truyền, vận động các chủ trang trại nuôi lợn nái tự sản xuất và chủ động nguồn giống vừa để giảm bớt chi phí đầu vào vừa hạn chế được dịch bệnh.

Bên cạnh làm tốt công tác thú y phòng trừ dịch bệnh, cần làm tốt khâu dự báo thị trường cho người chăn nuôi tránh khỏi rủi ro. Một giải pháp quan trọng nhiều chuyên gia khuyến cáo là cần hình thành chuỗi khép kín trong chăn nuôi.

Với mô hình chuỗi, người chăn nuôi sẽ ký kết trực tiếp với doanh nghiệp, trong đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm “trọn gói” chất lượng sản phẩm từ đầu vào như con giống, thức ăn, quy trình kỹ thuật, đến đầu ra như thu mua, giết mổ và thị trường tiêu thụ.

Với hình thức này, người chăn nuôi sẽ giảm tối đa các khâu trung gian, giảm giá thành sản phẩm, cùng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn có sự giám sát, quản lý của Nhà nước.

Qua tìm hiểu, với kiểu liên kết này, các chủ trang trại hầu hết đều có lãi do không phải lo về đầu ra và giá cả; học hỏi và tiếp cận được với các kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến sau khi hết hợp đồng.

Được biết, hiện nay, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Thái Việt Ari Group… đã hợp tác cùng nông dân để phát triển mô hình chăn nuôi theo hình thức trên rất hiệu quả.

Văn Thông

Các tin khác
Mùa đông năm nay thời tiết ấm hơn khiến hoa ly đang dần nở rộ và người trồng hoa vô cùng lo lắng.

YBĐT- Còn nửa tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng do thời tiết nắng ấm liên tục, nhiều vườn hoa ly trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nở rộ khiến giá thành giảm mạnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người trồng hoa.

YBĐT - Những ngày này, trên khắp đồng đất huyện Văn Yên, cán bộ nông nghiệp, đơn vị quản lý thủy lợi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương, hồ chứa, đập thủy lợi để chuẩn bị nước tưới cho sản xuất lúa xuân 2017.

Ảnh minh họa - Internet.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.

Ảnh minh hoạ.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường chấn chỉnh công tác bán, cấp hóa đơn lẻ tại các chi cục thuế để hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng hợp thức hoá chứng từ gây thất thu ngân sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục