Văn Yên đột phá thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2017 | 9:48:20 AM

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Yên phấn đấu thu ngân sách 120 tỷ đồng trở lên.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thực hiện thu ngân sách năm 2016.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thực hiện thu ngân sách năm 2016.

Năm 2016, huyện Văn Yên được tỉnh giao tổng thu ngân sách 82,5 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện phấn đấu thu 90 tỷ đồng. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà huyện Văn Yên phải thực hiện trong năm 2016 với bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn, hoạt động cầm chừng, không phát sinh thuế. Giá tinh dầu quế xuống thấp và khó tiêu thụ... Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự chấp hành, ủng hộ của các tập thể, cá nhân và doanh nghiệp, đến ngày 28/12, huyện Văn Yên đã thu đạt 110 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch tỉnh giao, vượt 22% kế hoạch huyện.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2016, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các giải pháp, biện pháp trong công tác thu ngân sách. Trong đó, huyện chỉ đạo ngành thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật thuế; tập trung rà soát, thu nợ đọng các khoản thuế, phí năm 2015; các khoản thu từ đấu giá bán quyền sử dụng đất; thu ngoài quốc doanh. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong cơ quan thuế, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Để tạo được bước đột phá trong công tác thu ngân sách, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đọng và tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế dưới nhiều hình thức như: mở hội nghị tập huấn; hỗ trợ kê khai thuế; đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp... Đặc biệt, huyện đã tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế và gặp mặt các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn và mời gọi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển, nhất là việc phát huy lợi thế của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Văn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy các tiềm năng thế mạnh của các vùng nguyên liệu như: sắn, quế, sản phẩm gỗ rừng trồng, du lịch làng nghề để tăng thu ngân sách Nhà nước”.

Ngoài ra, huyện Văn Yên đã làm tốt công tác quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh; chủ động rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới; tăng cường công tác kiểm tra đối với việc thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh; chỉ đạo các cơ quan như thuế, tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại.

Đặc biệt, chủ động rà soát các khoản thu từ đất, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ì, nợ thuế quá thời gian quy định... Nhờ các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trên, đến ngày 28/12, huyện Văn Yên đã thu đạt 110 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch tỉnh giao, vượt 22% kế hoạch của huyện. Các khoản thu cao như: thuế sử dụng đất; phí, lệ phí; lệ phí trước bạ; thu ngoài quốc doanh...

Với kết quả đã đạt được, ngay từ những ngày đầu của năm 2017, huyện Văn Yên tiếp tục đề ra nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật thuế cho doanh nghiệp, người dân được biết; xây dựng kế hoạch, lộ trình, cụ thể hóa các chỉ tiêu cấp trên giao để tổ chức thực hiện; chủ động rà soát các lĩnh vực có thể khai thác tốt các nguồn thu. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp nhằm đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... và phấn đấu thu đạt từ 120 tỷ đồng trở lên trong năm 2017.

Văn Tuấn

Các tin khác
Người dân xã Tuy Lộc chăm sóc rau xanh phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

YBĐT - Từ lâu, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái được biết đến là một vựa rau chuyên cung cấp cho thành phố Yên Bái và vùng lân cận. Với hơn 150 ha đất chuyên canh tác rau màu, mỗi năm Tuy Lộc cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn rau, củ, quả các loại. Rau ở đây trồng quanh năm, nhưng cuối năm thường trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong ngày tết như: su hào, bắp cải, khoai tây, cà rốt, các loại rau thơm...

Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, bà Nguyễn Thị Hái, thôn Khe Quyền xã Đông An, huyện Văn Yên chăm sóc tốt đàn trâu của gia đình.

YBĐT - Bên cạnh việc tạo điều kiện về vốn cho hội viên, thành lập và duy trì các tổ, các câu lạc bộ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện các đề án đào tạo nghề cho lao động nữ khu vực nông thôn; trong đó, chú trọng tới việc xây dựng các mô hình sau đào tạo giúp các hội viên áp dụng vào thực tế.

YBĐT - Trước đây, công tác quản lý lệ phí trước bạ phương tiện và các khoản thu trên đất tại Cục Thuế và các chi cục thuế chủ yếu được thực hiện thủ công từ việc kê khai thuế, tính toán số tiền thuế phải nộp, phát hành thông báo nộp thuế, lập bộ, đến việc chấm bộ, tổng hợp báo cáo... với số lượng quản lý bình quân hàng năm rất lớn.

Tính đến thời điểm này, toàn bộ công tác triển khai, kiểm tra toàn diện về an toàn, an ninh mạng lưới, bảo dưỡng hệ thống VinaPhone đã hoàn thành theo kế hoạch, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục