Thị trường tết: Hàng hóa phong phú, giá cả ổn định

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2017 | 9:50:41 AM

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã cận kề, cũng là lúc thị trường  tết rộn ràng, phong phú. Các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại hàng hóa từ cao cấp đến bình dân, từ hàng điện máy, gia dụng đến các mặt hàng quần áo thời trang, hàng nhu yếu phẩm... phục vụ nhu cầu người dân.

Các cơ sở kinh doanh chuẩn bị đủ lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân.
Các cơ sở kinh doanh chuẩn bị đủ lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của thị trường, phục vụ nhân dân ngay từ cuối năm 2016, ngành công thương Yên Bái đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động khảo sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân và thị trường về các mặt hàng phục vụ tết, cân đối hàng hóa chuẩn bị đủ về số lượng, phong phú về chủng loại với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, tập trung vào một số mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm để tham gia vào thị trường. Đồng thời, phục vụ tốt nhất nhu cầu thị trường, sẵn sàng đối phó với những biến động bất thường của thị trường trong dịp tết, đặc biệt là cuối tháng 12 âm lịch.

Tại những nơi tập trung đông dân cư, các doanh nghiệp cần mở thêm các điểm bán hàng, quầy bán lẻ phục vụ tết. Mở rộng lưu thông hàng hóa đến các chợ nông thôn, các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh trên địa bàn khá “thiện chiến” chuẩn bị khối lượng lớn hàng hóa giá trị cả trăm tỷ đồng đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã dạo quanh thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Yên Bái và một số thị trấn, thị tứ và cả những chợ nông thôn vùng cao.

Qua thực tế cho thấy, hàng hóa rất phong phú về mẫu mã và chủng loại, phù hợp với mức thu nhập của người dân. Phong phú hơn cả vẫn là những mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, quần áo thời trang, kế đến là hàng hóa nhu yếu phẩm. Theo quy luật, cuối năm giá cả thường leo thang nhưng năm nay, hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều không tăng giá, thậm chí một số mặt hàng còn có xu hướng giảm, nhất là hàng điện tử, đồ gia dụng... Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2016 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 4,74% so với cùng kỳ.

Trong đó, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,21%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,19%; thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,08%. Các nhóm hàng hóa có chỉ số giảm là: giao thông giảm 0,08%; hàng ăn giảm 0,03%; văn hóa giải trí và du lịch giảm 0,02%. Chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,71% so với năm trước; chỉ số giá sản xuất sản phẩm công nghiệp giảm 0,49%... Qua đó cho thấy, giá tương đối ổn định nhưng sức mua cũng không tăng.

Tại Siêu thị Anh Mỹ, thành phố Yên Bái, các loại hàng hóa như đồ uống, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo đến quần áo, giày, dép thời trang... rất phong phú, lượng người đến khá đông nhưng sức mua không tăng nhiều, nhiều khách đến tham quan và khảo giá rồi về. Chị Trần Thị Minh Nguyệt ở xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên cùng cậu con trai đi mua đồ cho biết: “Nhân ngày nghỉ cuối tuần, tôi đưa cháu đi mua sắm quần áo và tranh thủ mua một số hàng hóa phục vụ nhu cầu ngày tết. Qua một số đại lý, cửa hàng thấy, hàng hóa khá phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả không tăng. Bây giờ nhu cầu mua sắm tết cũng không nhiều, nhu cầu ăn uống ngày tết đã giảm và nhu cầu chơi tết tăng lên”.

Cùng quan điểm với chị Nguyệt, ông Thành - một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: “Tôi để ý thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, việc mua sắm tết của người dân đã có nhiều thay đổi. Họ không còn thói quen mua hàng hóa tích trữ mà chỉ mua theo nhu cầu sử dụng trong một, hai ngày. Xuất phát từ nhu cầu ấy, các đại lý, cửa hàng như chúng tôi cũng phải tự thay đổi, không sản xuất, nhập hàng một cách ồ ạt mà tập trung nâng cao chất lượng, đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Ông Hoàng Ngọc Tuyển - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuyển Hằng cho biết: “Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Công ty đã nhập hàng tỷ đồng tiền hàng và mở nhiều đợt khuyến mại theo các sản phẩm nhằm tri ân khách hàng mua sắm trong dịp cuối năm. Toàn bộ sản phẩm đều được niêm yết giá bán theo giá của nhà máy”. Đặc biệt, các mặt hàng lương thực, thực phẩm có phần giảm giá nhẹ như thịt lợn, thịt gà và một số mặt hàng nông sản khác bởi nguồn cung khá dồi dào. Giá lợn hơi giảm khá mạnh nhưng giá thịt vẫn không giảm là mấy, hơi ngược với quy luật của thị trường.

Nhiều hàng hóa, giá ổn định nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là. Do đó, từ nay đến tết Nguyên đán và sau tết, các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh tình trạng găm hàng đội giá, buôn bán hàng gian, hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc... Hơn ai hết, người tiêu dùng cũng cần phải nắm rõ giá cả, chất lượng hàng hóa và cảnh giác với những “chiêu” khuyến mại giảm giá đánh lừa khách hàng để mua được sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đúng giá trị.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thực hiện thu ngân sách năm 2016.

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Yên phấn đấu thu ngân sách 120 tỷ đồng trở lên.

Người dân xã Tuy Lộc chăm sóc rau xanh phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

YBĐT - Từ lâu, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái được biết đến là một vựa rau chuyên cung cấp cho thành phố Yên Bái và vùng lân cận. Với hơn 150 ha đất chuyên canh tác rau màu, mỗi năm Tuy Lộc cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn rau, củ, quả các loại. Rau ở đây trồng quanh năm, nhưng cuối năm thường trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong ngày tết như: su hào, bắp cải, khoai tây, cà rốt, các loại rau thơm...

Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, bà Nguyễn Thị Hái, thôn Khe Quyền xã Đông An, huyện Văn Yên chăm sóc tốt đàn trâu của gia đình.

YBĐT - Bên cạnh việc tạo điều kiện về vốn cho hội viên, thành lập và duy trì các tổ, các câu lạc bộ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện các đề án đào tạo nghề cho lao động nữ khu vực nông thôn; trong đó, chú trọng tới việc xây dựng các mô hình sau đào tạo giúp các hội viên áp dụng vào thực tế.

YBĐT - Trước đây, công tác quản lý lệ phí trước bạ phương tiện và các khoản thu trên đất tại Cục Thuế và các chi cục thuế chủ yếu được thực hiện thủ công từ việc kê khai thuế, tính toán số tiền thuế phải nộp, phát hành thông báo nộp thuế, lập bộ, đến việc chấm bộ, tổng hợp báo cáo... với số lượng quản lý bình quân hàng năm rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục